บางครั้งมนุษย์เราก็มักตกอยู่ในห้วงคำนึงแห่งความคิดถึงอะไรบางอย่าง บางครั้งความคิดถึงที่ว่ามันก็ไม่ใช่สิ่งอันใดที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่แม้กระทั่งตัวบุคคล ไม่ใช่แม้กระทั่งสิ่งของ หากแต่เป็นอารมณ์เหงาและเปล่าเปลี่ยวที่ทำให้เรานึกย้อนกลับไปยังห้วงอารมณ์เก่าๆ ในอดีตที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ผันผ่านตามนาฬิกาของชีวิตที่หมุนไป และอาจเลยเถิดจนกลายเป็นความคิดถึงในสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง และ Eternal Castle ก็อาจเป็นผลผลิตจากห้วงแห่งความคิดถึงที่ว่า ผลงานเกมของสามนักพัฒนา Leonard Menchiari, Giulio Perrone, และ Daniele Vicinanzo เกม Remaster ที่เกิดจากความรักในสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง
เมื่อคืนวัน ล่วงลาลับนับยาวนาน หลายหลากสิ่งล้วนล้มหาย วอดวายตามกระบวนการของเวลา ย่อยสลายสูญสิ้นสิ่งที่สรรสร้างมา ฝากฝั่งความทรงจำเอาไว้ ให้กลุ่มบุคคลผู้มาทันกาล
หากวันวานผ่านไป ร่องรอยแห่งความทรงจำอันหอมหวล ได้เชื้อเชิญชวนให้มันปรากฎขึ้นมาอีกครั้ง ความ ‘คิดถึง’ จึงพยายามทำอะไร ให้ ‘สิ่ง’ เหล่านั้นคืนกลับมา ไม่ทางใด ก็ทางหนึ่ง
แต่ละคนนั้นล้วนมี ‘สิ่ง’ เหล่านั้นประจำใจ แตกต่างไปตามความปัจเจก การที่ได้เห็นสิ่งที่เรานั้นคิดถึง กลับมาสู่แสงไฟอีกครั้ง ย่อมเป็นเรื่องอันน่ายินดี ไม่ว่าการเชิญชวนให้สิ่งเหล่านั้น จะมาในชุดความคิดเช่นใด
อาจเป็นเหตุเพราะ ‘อดีตอันหอมหวน ณ เส้นเวลาปัจจุบันอันห่อเหี่ยว’ หรือที่เราเรียกกันว่า nostalgia ซึ่งเป็นกระบวนการจัดการความโศกเศร้าในปัจจุบันด้วยการรำลึกถึงอดีต ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวความคิดของกระบวนการทางจิตวิทยา ‘มนุษย์สร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองรู้สึกดีจากความ nostalgia เพื่อให้ตนมองโลกในแง่ดี รอคอยสิ่งต่าง ๆ อันจักปรากฎในอนาคต ด้วยมุมมองแง่บวก’ จากงานวิจัยของศาสตราจารย์ Clay Routledge ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา – มหาวิทยาลัย North Dakota State
หรือเหตุเพราะด้วยความเคารพต่อสิ่งที่ฝากความทรงจำอันน่ายินดีให้กับเรา การนำมันกลับมาอีกครั้ง ด้วยเจตนาแห่งความสรรเสริญ ยกย่อง รำลึก หรือในแง่ของสื่อบันเทิงที่เรามักเรียกกันว่าเป็นการ tribute
หรือเพราะแค่ ‘รัก’ เท่านั้นเอง
The Eternal Castle [REMASTERED] เป็นหนึ่งในเกมประเภท cinematic sidescrollers ที่เคยเฟื่องฟูจนถึงจุดสูงสุดในยุคปลาย ‘80 ต้น ‘90 บนระบบปฎิบัติการ MS-DOS หากยกตัวอย่างเกมที่ได้รับความนิยมจนถึงระดับขั้น Classic คงเป็นเกมอย่าง The Prince of Persia และ Another World
โดย The Eternal Castle [REMASTERED] ได้นำเอาเอกลักษณ์อันสลักจนเป็นร่องรอยความทรงจำของพวกเรา – ผู้ทันกาล มาทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ ทั้งเสน่ห์ของการเล่าเรื่องในรูปแบบ cinematic sidescrollers, set-piece อันรวดเร็ว และแน่นอนเป็นที่สุด งานศิลป์
แต่แล้วเหตุใดจึงต้องยก The Eternal Castle [REMASTERED] มาเป็นต้นเรื่องหลัก ในเมื่อปัจจุบันก็มีเกมอื่น ๆ ที่การทำการขายของด้วยเหตุความคิดถึง หรือ nostalgic marketing เหตุเพราะ The Eternal Castle [REMASTERED] มีเรื่องราวเบื้องหลังมากกว่านั้น
เนื่องจาก The Eternal Castle [REMASTERED] คือการ remaster เกมที่ ‘ไม่เคยมีอยู่จริง’
เท่าที่พวกเราเข้าใจกันโดยระดับวิญญูชน การ remaster ที่การทำเกมต้นฉบับมาขัดเกลาให้สวยขึ้น หล่อขึ้น ตามยุคสมัย กลับกัน The Eternal Castle [REMASTERED] คือตัวเกมต้นฉบับที่เพิ่งสร้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งเหตุผลของการสร้างเกมนี้ ผู้พัฒนาได้กล่าวว่าเขาอยากสร้างเกมให้ใกล้เคียงกับเกมในฝัน ที่เขาอยากจะเล่นมันในช่วงเวลาที่เขายังเป็นเด็ก
และความขี้เล่น น่าหยิกแกมหยอกของผู้พัฒนา ยังไม่ได้หยุดเพียงแต่เท่านั้น
ในช่วงวันที่ 15 เดือน กันยายน ปี 2016 มีสมาชิกในกลุ่ม RGB Classic Games ได้อัพโหลดรูปภาพและไฟล์เกมที่ชื่อว่า The Eternal Castle ซึ่งในรูปภาพ ปรากฎว่าเกมวางจำหน่ายในช่วงปี 1987 และเขายังกล่าวอีกว่านี้เป็นเกมที่เปรียบได้ว่าเป็น “เป็นหนึ่งในเกมที่เป็นผู้มาก่อนกาลของเกมแนว cinematic sidescrollers ในยุคถัดไป” แต่อนิจจา ไฟล์เกมดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถเล่นเกมดังกล่าวได้
ต่อมา ช่วงวันที่ 23 ตุลาคม 2017 เหล่าสมาชิกในกลุ่ม the classic Prince of Persia ได้บังเอิญค้นพบไฟล์ของเกม The Eternal Castle และพวกเขาจึงช่วยกันขุดคุ้ยปัญหาว่าเหตุใดจึงไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้ และพวกเขาได้ไขปริศนาที่ผู้พัฒนาได้ฝากฝั่งเอาไว้
ไฟล์ของเกม The Eternal Castle มีไฟล์บางส่วน มาจากเกม Prince of Persia ภาคดั้งเดิม และยังค้นพบว่ามี code ของเกม Star Control 2 และ Doom ภาคต้นฉบับ ซึ่งทั้งสามเกมที่กล่าวมานั้น ได้วางจำหน่ายหลังปี 1987 ทั้งสิ้น โดยได้วางจำหน่ายในปี 1989, 1992 และ 1993 ตามลำดับ
และยิ่งไปกว่านั้นอีก คือ มีการพบว่าตัวรูปภาพของเกมที่ถูกอัพโหลดในภายแรกนั้น มีสารลักษณ์ (metadata) มาจากโปรแกรม Photoshop ที่ Adobe จำหน่ายในปี 1990
และยิ่งไปกว่านั้น (อีกรอบ) คือ เมื่อพยายามที่จะเปิดโปรแกรมเพื่อติดตั้งเกม จะพบว่ามีข้อความชุดหนึ่งที่กล่าวถึงโหมดพิเศษของ DOS แต่ก็ตามเคย ไอเจ้าโหมดดังกล่าวมันเพิ่งมามีในปี 1989
ทำให้เราเข้าใจได้ว่า นอกจากความขี้เล่น น่าหยิกแกมหยอกของผู้พัฒนาที่ต้องการบอกใบ้กับพวกเราว่า The Eternal Castle นั้น จริง ๆ แล้วได้ถูกสร้างขึ้นหลังจากปี 1987
ความขี้เล่นของพวกเขา ทำให้พวกเราเชื่อได้ว่า การกระทำของพวกเขาล้วนเปี่ยมไปด้วยเจตนาแห่งความรัก เคารพ และคิดถึง ต่อ ‘สิ่ง’ ดังกล่าวอย่างอบอวลหัวใจ สำหรับของพวกเขานั้นก็คือ เกมแนว MS-DOS cinematic sidescrollers และหาใช่เป็นการ nostalgic marketing ด้วยเหตุผลทางธุรกิจอย่างเฉกเช่นอีกหลายเกมในปัจจุบัน
ในทางกลับกัน แล้วพวกคุณล่ะ ยัง รัก เคารพ และคิดถึง ต่อ ‘สิ่ง’ นั้น ๆ ของคุณ อีกอยู่ไหม?
The Eternal Castle [REMASTERED] วางจำหน่ายแล้วใน steam ในราคา 189 บาท
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
- Jeff Ramos. (2019 9 Jan). The Eternal Castle: Remastered is a remake of a game that never existed. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:https://www.polygon.com/2019/1/9/18173739/eternal-castle-remastered-fake-history /. (วันที่ค้นข้อมูล: 2019 18 Jan).
- Theppitak Maneepong. (2017 3 May). อดีตอันแสนหวาน คือยาสมานแผลจากการเติบโต. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:https://www.the101.world/the-healing-power-of-nostalgia/.
(วันที่ค้นข้อมูล: 2019 18 Jan).