Jedi Fallen Order การออกแบบและที่มาของ Order 66

Star Wars Jedi: Fallen Order เกมใหม่จากผู้พัฒนาซีรีส์ Titanfall อย่าง Respawn Entertainment และเป็นหนึ่งในเกมล่าสุดในจักรวาล Star Wars ที่มาจากผู้จัดจำหน่ายอย่าง Electronic Arts โดยตัวเกมมีเรื่องราวอยู่หนึ่งในช่วงที่มีความโด่งดังและเป็นที่จดจำมากที่สุดในจักรวาล Star Wars นั้นก็คือช่วง ‘Order 66’

เป็นที่น่าสนใจว่าเหตุใด Star Wars Jedi: Fallen Order เลือกใช้ช่วงยุคหลัง Order 66 ที่เป็นยุคยอดนิยม และถูกนำเสนอในสื่อต่าง ๆ รวมไปถึงเกมจนเรียกได้ว่าแทบจะ ‘ปรุ’ แล้ว ทางคุณ Stig Asmussen ผู้พัฒนาของ Respawn อธิบายว่า การที่พวกเขาเลือกใช้ยุคหลัง Order 66 เพราะยุคดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแนวคิดของรูปแบบเกมการเล่น (gameplay) ที่ได้วางไว้ พวกเขาได้เริ่มดำเนินการพัฒนาเกมดังกล่าวด้วยการพัฒนารูปแบบการเล่นก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาในภายหลังว่าตัวเกมนั้นควรจะอยู่ในยุคไหนในจักรวาล Star Wars ซึ่งเจ้าแนวคิดที่ว่านั้นก็คือ ‘การเผชิญหน้ากับหมู่มาก’ (against the world) จึงเหมาะกับยุคหลัง Order 66 ที่เหล่าเจไดต้องหนีหัวซุกหัวซุนจากคำสั่งล้างบางเจไดจากจักรพรรดิพัลพาทีน

ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเกมจะมีแนวคิดการโดนกดดันไปด้วยจำนวนของศัตรู Star Wars Jedi: Fallen Order ก็ไม่ใช่เกมลอบเร้น แต่ตัวเกมยังคงเปิดกว้างให้ผู้เล่นหาวิธีการจัดการกับศัตรู และเกมไม่ได้เป็นระบบโลกเปิด (open-world) แต่มีพื้นที่กว้างขวาง เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สำรวจแทน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: