Ghost of Tsushima คือเกมที่ยิ่งใหญที่สุดเท่าที่ทาง Sucker Punch เคยสร้างมา

และมันก็จะเต็มไปด้วยสถานที่ต่างๆ มากมายให้ผู้เล่นได้ค้นหาอีกด้วย

แม้จะเป็นค่ายที่พัฒนาเกมให้กับทาง PlayStation มาอย่างยาวนาน แต่ผลงานอย่าง Infamous หรือ Sly Cooper เองก็ยังไม่ได้รับการพูดถึงมากนักรวมไปถึงทีมงาน Sucker Punch Productions เองที่เป็นผู้สร้างด้วย แต่ด้วยการมาของ Ghost of Tsushima มันก็อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ด้วยการที่มันคือเกมที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่พวกเขาได้เคยสร้างมา

“มันใหญ่กว่า Infamous: Second Son มากๆ ครับ อันที่จริงแล้วต้องบอกว่ามันคือเกมที่ใหญ่ที่สุดของ Sucker Punch เท่าที่เราได้ทำมาเลยเมื่อดูจากขนาดของพื้นที่และสิ่งต่างๆ เป็นจำนวนมากที่อยู่ในนั้นและจากฟุตเตจที่เราได้แสดงไปมันก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ถูกฉีกออกมาให้ได้ชมกันเท่านั้น” เจสัน คอนเนล (Jason Connell) ผู้กำกับของตัวเกมได้เปิดเผยกับทาง IGN

เขายังได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมอีกด้วยว่าทางทีมงานได้รับคำถามมาบ่อยครั้งเกี่ยวกับขนาดและความยาวในการเล่นเกมให้จบสมบูรณ์ ซึ่งเขาก็อยากให้เราได้รู้ว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะระบุมันให้ออกมาอย่างชัดเจนเพราะคำว่า “สมบูรณ์” นั้นมีความหมายสำหรับผู้คนที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะกับเกม open-world ที่ผู้เล่นบางคนอาจจะคิดว่าความสมบูรณ์ที่ว่ามันคือการจบเรื่องราวแต่บางคนก็อาจจะคิดว่ามันคือการทำทุกอย่างทั้งหมดที่ตัวเกมมีให้เสร็จสิ้น ซึ่งมันก็ได้นำไปสู่เป้าหมายของทีมงานในการ “สร้างโลกของเกมที่มีขนาดที่ใหญ่พอสำหรับทั้งสองกรณี ที่จะเป็นที่พอใจกับทั้งผู้เล่นที่อยากจะเล่นเนื้อเรื่องกับผู้เล่นที่ต้องการจะลุ่มหลงไปกับทัศนียภาพของตัวเกม”

“เราได้เรียนรู้อะไรมาเยอะครับและเราก็เอาแค่สร้างเทคโนโลยีๆๆๆ เพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ จนเรามีเทคนิคการเรนเดอร์ภาพในระดับกูรูไปแล้วที่ Sucker Puch แต่เราก็ยังคงพยายามที่ดึงเอาศักยภาพของมันออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำให้เพื่อสานฝันของเราในการสร้างเกมๆ นี้ขึ้นมา”

“คุณคงได้เห็นทัศนียภาพจากที่ไกลๆ ที่เราได้โชว์กันไปแล้วและมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เราทำจำลองมาหลอกๆ เท่านั้น โดยคุณสามารถลงไปยังภูเขาและไปยังที่เหล่านั้นได้ ซึ่งมันน่าทึ่งมากๆ กับสิ่งที่เราได้ทำลงไปในเชิงของทางด้านเทคนิค”

หนึ่งในความทะเยอทะยานของทีมงานก็คือการสร้างเกาะ “ซึชิมะ” ที่อิงกับสถานที่จริง และยังต้องย้อนเวลากลับไปราวหนึ่งศตวรรษ ซึ่งทางเจสัน คอนเนลนั้นยังได้อธิบายอีกด้วยว่าทางทีมงานเองก็ต้องการที่จะให้เกียรติกับสถานที่จริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และนั่นก็ทำให้ตัวเกาะซึชิมะในเกมจะมีภูมิทัศน์และรูปร่างที่เหมือนกับเกาะซึชิมะของจริงทั้งหมด แต่อย่างไรก็ดีมันก็จะไม่ใช่การจำลองออกมาแบบหนึ่งต่อหนึ่งอย่างแน่นอน

“เมื่อพูดถึงเรื่องของระบบชีวนิเวศและสถานที่ที่คุณจะต้องไป มันเป็นอะไรที่นานมาแล้วมากๆ และมันก็ไม่มีแผนทีของป่าไม้ที่สมบูรณ์ที่สามารถอธิบายได้ว่าสถานที่แห่งนั้นมันเป็นอย่างไร” โดยทาง เจสัน คอนเนลยังได้บอกอีกด้วยว่ามันจึงทำให้การสร้างเกมเกมนี้มีความแตกต่างไปจาก Infamous: Second Son เป็นอย่างมากซึ่งในเกมนั้นพวกเขาเองก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาสร้างเมืองซีแอตเทิลแบบจำลองตึกต่อตึกแต่อย่างใด

หนึ่งสิ่งที่ทางทีมงานได้ให้ความสำคัญกับการสร้างเกาะซึชิมะขึ้นมาใหม่ก็คือการสร้างพื้นที่ต่างๆ ให้มันมีความงดงามทางศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ ตัวอย่างหนึ่งที่ทาง เจสัน คอนเนลชึ้ให้เห็นก็คือ Golden Forest ที่สามารถเห็นได้ในฟุตเตจจากงาน State of Play นั่นเองแต่อย่างไรก็ดีเขาก็ยังไม่ได้ออกมาระบุว่ามันจะมีสถานที่ที่แตกต่างกันภายในเกมเต็มมากขนาดไหนแต่จากที่เราได้เห็นเกมเพลย์ต่างๆ นั้นมันก็จะมีฉากทั้งฉากทุ่งหญ้า ป่าไผ่ หนองบึง และก็ไม่น่าจะมีเพียงแค่นี้ด้วยเมื่อดูจากการที่มันเป็นเกมที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ทีม Sucker Punch ได้เคยทำมา

“เรามุ่งเน้นในส่วนของมุมมองด้านการกำกับศิลป์หนักมากๆ ในการทำให้แต่ละพื้นที่มันมีความแตกต่างกันโดยไม่พยายามที่จะทำให้ทุกๆ อย่างนั้นมันดูคล้ายๆ กันไปหมด”

“และในขณะเดียวกันมันก็จะต้องมีความก้องกังวานด้วยในตอนที่คุณได้ไปเยือนมัน มันจะต้องสามารถจดจำได้ซึ่งผมสามารถจำได้เลยว่าสถานที่นั้นมันอยู่ในตำแหน่งไหน และผมก็สามารถเห็นมันได้จากทุกสถานที่บนเกาะด้วย ซึ่งมันสำคัญสำหรับเรามากครับ เพราะตัวเกาะมันใหญ่จริงๆ และเราก็ไม่ต้องการวางจุดระบุตำแหน่งไปทั่วทั้งเกาะ ซึ่งทำให้คุณจะต้องมีการใช้งานภาพอื่นๆ มาเป็นตัวชี้นำในการทำให้เดินทางไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างแม่นยำด้วย”

แต่ถึงเกมจะมีขนาดแผนที่ที่ใหญ่และมีสถานที่มากมาย ผู้เล่นเองก็อาจจะไม่สามารถไปเยี่ยมเยียนมันได้ทันทีทันใดที่เปิดเกมเข้ามาเพราะอย่างไรก็ดี Ghost of Tsushima ก็ยังคงเป็นเกมที่เน้นไปที่เรื่องราวการต่อสู้ของ จิน ซาไค เป็นหลัก ในฐานะของซามูไรคนสุดท้ายที่ต้องละวิถีแห่งความเชื่อของเขาในการต่อสู้กับเหล่าผู้รุกราน ซึ่งทำอาจจะทำให้ในช่วงแรกของเกมนั้นมันจะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างจะเป็นเส้นตรงก่อนที่มันจะเปิดกว้างในภายหลัง

“เนื้อเรื่องในเกมเองก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ขนาดของตัวเกมเลยครับและมันก็มีความสำคัญอย่างเหลือเชื่อสำหรับเราในการที่จะต้องทำให้ผู้เล่นเข้าใจการผจญภัยของ จิน ตั้งแต่แรกซึ่งมันก็ต้องใช้เวลานานในการที่จะทำได้เช่นนั้น ดังนั้นในส่วนแรกของเกมเราจึงต้องการให้แน่ใจได้ว่าคุณจะเข้าใจได้จริงๆ ว่าเขาเป็นใครและมันเกิดอะไรขึ้นที่เกาะแห่งนี้ ซึ่งมันคือการปูพื้นฐานของตัวเรื่องเพียงเล็กน้อย แต่มันก็สำคัญที่จะต้องทำเช่นนั้นก่อนที่เราจะเปิดประตูกั้นเขื่อนออกให้เกมเปิดกว้างแต่เมื่อคุณไปถึงจุดนั้นได้มันก็จะมีความเปิดกว้างอย่างค่อนข้างกว้างเลยครับ”

Ghost of Tsushima จะออกวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 4 ในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:IGN