Sekiro: Shadows Die Twice ในทัศนะ จากที่ได้สัมผัสมาแก่ตัว รับรู้ได้อย่างชัดเจนถึงความฉับไวของจังหวะการต่อสู้ กลยุทธ์หลายหลาก สับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ที่ประสบ เปิดทางให้เลือกว่าต้องการ ‘นองเลือด’ หรือ ‘นิ่งสงบ’ และท้ายที่สุดแล้วนั้น ความตายหาได้เป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป
จังหวะการต่อสู้ จะเน้นไปในการเร่งเร้าผู้เล่นให้เข้าปะทะต่อศัตรูอยู่เสมอ เนื่องจากการที่ศัตรูจะวิ่งไล่กวด ไล่ต้อนเรา ที่ไม่ได้เพียงแค่การวิ่งไล่ แต่มาพร้อมกับการเร่งจังหวะโจมตีนักหนากว่าเดิม ฉะนั้น การที่มัวเอาแต่ตาขาว มิใช่เรื่องดีนัก อีกกระทั้งตัวเกมมีระบบ ‘ค่าพลังการตั้งรับ’ ซึ่งแถบค่าดังกล่าวจะมีทั้งตัวผู้เล่นและศัตรู เราโจมตีใส่ศัตรูที่กำลังใช้กระบวนท่าตั้งรับ แถบค่าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากแถบนั้นเต็มเมื่อไร ผู้เล่นจะสามารถทำการโจมตีอย่างรุนแรง อาจปลิดชีพศัตรูได้ในเพียงกระบวนดาบเดียว จึงเป็นการเชื้อเชิญให้ผู้เล่นเข้าห่ำหั่น คลุกวงในอย่างดุเดือด แต่ในทางกลับกัน หากหลอดพลังของผู้เล่นขึ้นถึงขั้นสุดเสียเอง จากการตั้งรับการโจมตี เตรียมเผชิญการลงทัณฑ์อันแสนสาหัสจนสาสม
“จงรู้ตัวเอง มากเกินไป น้อยเกินไป มิใช่เรื่องที่ดีนัก”
ในส่วนระบบแขนกล เป็นระบบการโจมตีอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากการโจมตีในกระบวนท่าปกติ ผู้เล่นมีทางเลือกในการใช้ ‘อุปกรณ์พิเศษ’ ซึ่งแต่ละชิ้นนั้นมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ขวานพกพา ที่เป็นการโจมตีหนัก ดาวกระจาย อันใช้เพื่อรบกวนกระบวนท่าศัตรูพร้อมกับโจมตีระยะไกลไปในตัว และระเบิดลูกไฟ ที่เน้นหนักทางการใช้เพื่อลดสถานะของศัตรู ซึ่งสามารถสลับอุปกรณ์ได้ตลอดเวลา ดังนั้น เราสามารถปรับรูปกระบวนเฉพาะหน้าได้เพื่อเอาตัวรอดจากความเพลี่ยงพล้ำ หรือสร้างความได้เปรียบในแต่ศึกดวลดาบแต่ละครั้ง ด้วยมันสมองของเราเอง
“กลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม คือกลยุทธ์ใด ๆ ก็ตาม ที่สยบข้าศึกได้”
ความเปิดกว้าง ทางเลือกในการตัดสินใจ ซึ่งล้วนขึ้นอยู่กับเราทั้งสิ้น สามารถเลือกได้ว่าต้องการย่องเงียบ เฉือดหัว บากกระเดือก หรือลุยระห่ำ โลกที่ปล่อยให้คุณสามารถออกแบบการเข้าทำได้อย่างอิสระ ด้วยความเปิดกว้าง ควบรวมกับระบบที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทำให้เราสามารถสร้างกลยุทธ์ได้หลากหลายมากกว่าที่เคยเป็น
“ทางใดที่นำไปสู่ความอยู่รอด อย่าได้ลังเลที่จะเลือก”
ความตายของเรา อาจเคยเป็นจุดจบของทุกสิ่ง แต่ในแห่งนี้ ความตายของเรา อาจกลายเป็นจุดจบของศัตรูผู้เลินเล่อ จำให้ขึ้นใจว่าตัวเราสามารถตายได้สองครา หนแรก เราสามารถคืนชีพได้ ณ จุดเกิดเหตุ แต่หากยังมีครั้งที่สอง ไม่มีโอกาสแก้ตัวอีกต่อไป ซึ่งในขณะที่เกิดการตายครั้งแรก ข้าศึกมักลำพองใจ คิดว่าตัวเรานั้นได้ตายโดยสมบูรณ์แล้ว พวกเขาจะทำการเดินจากไปคนละทิศละทาง ในจังหวะแห่งความประมาท เปิดช่องว่างให้กายละเอียดดึงกายเนื้อ ฟื้นคืนจากความตาย ช่วงชิงจังหวะเฉียบพลัน เข้าซัดกระซวกที่จุดตายอย่างไม่รอช้า
“ความตายของตัวเรา อาจเป็นบ่อเกิดแห่งความตายของใคร”
Sekiro: Shadows Die Twice มีประสิทธิภาพในตัวของมันเอง จากที่ได้สัมผัสมาในระดับหนึ่ง ด้วยหลายปัจจัยที่ได้กล่าวไว้ ผสานจนออกมาให้รสชาติติดปลายลิ้นที่มีความกลมกล่อมแต่ไม่ละทิ้งความแสบซ่า ฉะนั้น Sekiro: Shadows Die Twice มีความเป็นไปได้ที่นำให้เราได้เบาใจได้ระดับหนึ่งว่าอาจเป็นหนึ่งในอีกงานคุณภาพของ From Software
ขอขอบคุณสำหรับกิจกรรมดี ๆ จาก Nadz Project ที่เปิดโอกาสให้พวกเราสามารถเข้าไปลอง walk-in demo ของเกม Sekiro: Shadows Die Twice ได้ด้วยตนเอง โดยรายละเอียดของกิจกรรมติดตามได้ยังเพจ Nadz Project ใน SEKIRO ขอท้า !!! สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลงมือ “เล่นเอง”