พัฒนาการของศัตรูทั้งมนุษย์และผู้ติดเชื้อใน The Last of Us Part II

นอกจากเนื้อเรื่องอันทรงคุณค่า เกมการเล่นของ The Last of Us ก็เป็นอีกหนึ่งความสุดยอด ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวในโลกที่แสนโหดร้ายและสิ้นหวังได้เป็นอย่างดี โดยใน The Last of Us Part II ระบบดังกล่าวจะถูกพัฒนาให้ยอดเยี่ยมกว่าเดิม

จากบทสัมภาษณ์ของ PlayStation.Blog กับคุณ Neil Druckmann ผู้กำกับฝ่ายสร้างสรรค์ของ The Last of Us Part II กล่าวถึงรายละเอียดในเรื่องพัฒนาการของศัตรูทั้งมนุษย์และผู้ติดเชื้อ เขากล่าวว่าตัวเอกในภาคนี้อย่าง Ellie จะเผชิญหน้ากับผู้ติดเชื้อประเภทใหม่ เรียกว่า Shambler ที่ถูกปกคลุมไปด้วยละอองพิษ โดยคุณ Druckmann จะพิจารณาถึงเรื่องราวภายในโลกของเกมก่อนจะใส่สิ่งมีชีวิตใหม่ลงไป

“ในภาคแรก มีการอ้างอิงถึงลำดับขั้นที่หลากหลายของการติดเชื้อ ภาคนี้ เราต้องอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงมีหลายลำดับ มีอะไรสักอย่างเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และเวลานานเท่าไรที่ผ่านไปจนทำให้การกลายพันธุ์ปรากฏขึ้น”

คุณ Druckmann อธิบายเพิ่มเติม “Shambler มีพื้นที่ของการโจมตี พวกเขามีกลุ่มควันของแก๊สพิษที่เผาไหม้วัตถุรอบข้าง มันเลยน่าสนใจเพราะคุณมีกลุ่มควันที่ทำร้ายคุณเมื่อคุณเข้าใกล้มัน แต่มันก็บดบังทัศนวิสัยของคุณด้วย จากนั้นพวก Runner ปรากฏตัวผ่านมา ดังนั้น การผสมผสานดังกล่าวมันจึงน่าสนใจมาก ๆ”

ทีมพัฒนา Naughty Dog ก็ได้ใส่ระบบเกมการเล่นใหม่สำหรับศัตรูประเภทมนุษย์เช่นกัน ศัตรูบางคนมีสุนัขยามมาพร้อมกับหูตาว่องไว สามารถดมกลิ่น Ellie ได้ คุณ Druckmann ยืนยันว่าทีมพัฒนาได้ใส่สัตว์หลากหลายชนิดลงไปในเกม อย่างเช่น สุนัข เพื่อสร้างความท้าทาย ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นการตอบสนองของความรู้สึกจากผู้เล่น

“สุนัขก็เป็นอีกหนึ่งทางในการพัฒนาศัตรูจำพวกมนุษย์ พวกเขาสามารถวางใจในประสาทสัมผัสของการดมกลิ่น และเมื่อ Ellie เคลื่อนไหว เธอจะทิ้งกลิ่นไว้ซึ่งจะค่อย ๆ จางหายไปตามเวลา แต่ถ้าสุนัขพบร่องรอย เขาสามารถหาคุณได้ ไม่ว่าคุณจะหลบอยู่ที่ไหน ในหนทางที่คนธรรมดาไม่สามารถทำได้” คุณ Druckmann กล่าวต่อ “แต่ก็มีบางสิ่ง เวลาคุณฆ่าสุนัขซึ่งทำให้คุณรู้สึกแย่กว่าฆ่าคนเสียอีก”

สุนัขยามเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของการที่ทีม Naughty Dog พยายามสร้างเกมที่มีความมืดมน, สะเทือนอารมณ์และมีความสมจริง ให้ผู้เล่นยืนอยู่บนทางแยกของศีลธรรม (moral dilemma) และตัดสินใจการกระทำด้วยตัวคุณเอง

เราอยากจะจัดการกับเรื่องความรุนแรงในเกมให้สมจริงเท่าที่เป็นได้

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

บทความล่าสุด

DLSS – สำรวจอนาคตเทคโนโลยีไพ่ตายใบที่สองของ NVIDIA

นับตั้งแต่วีดีโอเกมถือกำเนิดขึ้น กราฟฟิคก็ถือเป็นหนึ่งในจุดขายหลักมาโดยตลอด และนับวันเวลาที่ผ่านไป เทคโนโลยีจากทั้งฝั่งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กับผู้พัฒนาเกมก็ได้ร่วมกันวิ่งสามขาเพื่อไล่ตามกราฟฟิคที่สมจริงมาโดยตลอด แต่ยิ่งพวกเขาเข้าใกล้เส้นชัยนั้นมากขึ้นเท่าไหร่ ค่าในการพัฒนาสิ่งเหล่านั้นก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น

The Last of Us Part II เลื่อนวางจำหน่ายออกไปโดยไม่มีกำหนด

Sony ได้ออกแถลงการณ์ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วในการเลื่อนกำหนดการวางจำหน่ายเกม The Last of Us Part II ออกจากเดิมอย่างไม่มีกำหนด

NieR Replicant ver.1.22474487139…จะไม่ใช่ทั้งการรีเมกและรีมาสเตอร์

หลังจากที่ NieR: Automata ประสบความสำเร็จไปอย่างถล่มทลาย ในที่สุดเกมคัลท์คลาสสิคอย่างภาคแรกก็เตรียมกลับมาวางจำหน่ายให้เราได้เล่นกันอีกครั้งในชื่อ NieR Replicant ver.1.22474487139…

PlayStation 5 Deep Dive เครื่องคอนโซลในฝันของเหล่านักพัฒนา

รายละเอียดอย่างเป็นทางการของสเปคใส้ในตัวเครื่อง PlayStation 5 และที่มาการออกแบบสถาปัตยกรรมจาก ผู้สร้าง Mark Cerny ที่ทำให้มันกลายเป็นเครื่องคอนโซลในฝันของเหลานักพัฒนาเกม