ด้วยทิศทางของเกมที่เปลี่ยนแปลงไปในภาคต่อ สำหรับเกม Dying Light 2 นอกจากขอบเขตของเกมที่ใหญ่ขึ้น อีกประเด็นนั้นก็คือด้านเรื่องราว, สาร และบริบทของเกมที่ฉีกไปจากภาคแรกพอสมควร ซึ่งใน Dying Light 2 อย่างที่เราทราบกันว่าแตกต่างจากภาคแรกสุดขั้ว ทั้งกลายเป็นเกม RPG เต็มตัว, มีระบบการถามตอบ, ผลกระทบจากการกระทำ และการจำลองยุคมืดในโลกสมัยใหม่
สิ่งที่ทำให้ผู้พัฒนาอย่าง Techland กล้าเปลี่ยน มั่นใจในแนวทางของตน ก็คือความสำเร็จในภาคแรก เมื่อช่วงพัฒนา Dying Light ทาง Techland ยังไม่ค่อยมั่นใจในวิสัยทัศน์ของตนว่าใช้การจริงไหม ถึงแม้ Dead Island จะประสบความสำเร็จ พวกเขาก็ยังไม่มั่นใจว่าเกมที่ตามมา [Dying Light] จะมีเสียงตอบรับเช่นเดียวกัน จากที่มีแนวทางของเกมแตกต่างกัน แต่ด้วยความสำเร็จของ Dying Light ทั้งรายได้และคำวิจารณ์ จึงทำให้พวกเขาเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของตนเอง และนำไปใช้กับ Dying Light 2
โดยทาง Techland ได้พูดถึงเรื่องราวดังกล่าวในช่วงการถามตอบ หลังจากฉาย footage เฉพาะสื่อมวลชน แก่สำนักข่าว OnlySP
“ก่อนการวางจำหน่ายของเกมแรก เรากังวลมากว่าเกมจะมีเสียงตอบรับอย่างไร เราพยายามทำอะไรที่แตกต่าง อย่างระบบปีนป่าย ที่ให้ผู้เล่นจะไปที่ไหนก็ได้ตามใจต้องการ และการเน้นไปที่ระบบการต่อสู้ระยะประชิด มีความคิดใหม่ ๆ เพียบเลยในตอนนั้น เราไม่รู้ว่ามันจะมีเสียงตอบรับจากผู้เล่นไปในทิศทางใด แต่เพราะเสียงตอบรับดี ทั้งรายได้และคำวิจารณ์ เราจึงมีความเชื่อมั่นที่จะทำตามความคิดและสัญชาตญาณของเรา”