ด้วยความสำเร็จของเกมในลำดับล่าสุดของซีรีส์อย่าง Devil May Cry 5 ทั้งในแง่คำวิจารณ์จากสำนักต่าง ๆ และกระแสจากนักเล่นเกมอย่างเรา ๆ รวมไปถึงแง่รายได้ที่เดินหน้าทุบสถิติอย่างรวดเร็ว
เราสังเกตได้ถึงแนวทางที่น่าสนใจของ Devil May Cry 5 อย่างการที่เกมฉีกรูปแบบการทำตลาดในวงการอุตสาหกรรมเกมปัจจุบันที่พยายามดึงผู้เล่นไว้กับเกมให้นานที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการยืดโหมดการเล่นหลัก, การทำเกมในรูปแบบโลกเปิด, การเน้นทำเกมในโหมดการเล่นหลายคน และที่สำคัญ ‘season pass’ แล้วแนวคิดเบื้องหลังของพวกเขาเป็นอย่างไรกัน? จากบทสัมภาษณ์ของเว็บไซด์ Polygon ฮิเดอากิ อิตซูโนะ (Hideaki Itsuno) ผู้กำกับ, มิชิเตะรุ โอคาเบะ (Michiteru Okabe) โปรดิวซ์เซอร์ของ Devil May Cry 5 ได้กล่าวถึงแนวคิดที่น่าสนใจเอาไว้
“มีความคิดเห็นของเรื่องนี้อยู่สองด้าน” ในมุมมองของนักพัฒนา อิตซูโนะ กล่าว “การเป็นนักพัฒนานั้น คุณต้องการทำในสิ่งที่ผู้เล่นต้องการจะอยู่กับมันไปนาน ๆ เพราะการที่พวกเขาสนุกกับมัน เขาจึงเลยต้องการที่จะเล่นไปนาน ๆ ผมหวังไว้อย่างมากว่าผู้เล่นจะเล่นเกมนี้อย่างน้อยสักสองรอบ เพราะหลังจากคุณจบเกมรอบแรกแล้ว จะมีอะไรหลายอย่างโผล่มาอีก ประมาณว่า ‘โอเค สำหรับการเล่นรอบต่อไปเนี่ย ดูของเหล่านี้ที่ฉันสามารถเล่นได้อีกสิ’ สำหรับประเด็นนี้ผมรู้สึกว่า ถ้าผมได้สนทนากับคนที่พูดว่า ‘เออ ก็สนุกนะสำหรับการเล่นรอบแรก แต่คงไม่สนจะเล่นอีกรอบแล้วละ’ ผมอยากจะไปคุยกับพวกเขามากเลย ประมาณว่า ‘เดี๋ยวนะ ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจหน่อยได้ไหมครับว่าทำไมถึงรู้สึกแบบนั้น’ เพราะพวกเรานักเหล่าพัฒนาใส่อะไรหลาย ๆ อย่างลงไปในเกมนี้ และจะมีอะไรหลาย ๆ อย่างให้ทำอีกในการเล่นรอบที่สอง”
ทาง มิชิเตะรุ โอคาเบะ กล่าวว่าในส่วนมุมมองของฝ่ายการผลิต การเล่นในรอบที่สอง ควรเป็นสิ่งที่คุ้มค่าสำหรับผู้เล่น ส่วนการเรื่องใส่คอนเทนต์เพิ่มเติมสำหรับ deluxe edition นั้น เป็นการใส่เพื่อเอาใจแฟน ๆ เท่านั้น เพราะอย่างไรก็ดี ประสบการณ์ทั้งหมดของตัวเกมนี้ จะได้รับจาก standard edition และเขาไม่ต้องการใส่อะไรเข้าไปเพิ่มเติมเยอะแยะเพียงเพราะต้องการแค่เพื่อให้ได้ใส่คอนเทนต์มาเท่านั้น เขายังคงคำนึงถึงประสบการณ์เล่นของผู้เล่นเป็นที่สุด
ฉะนั้น กล่าวได้ว่าทางคุณอิตสุโนะ มีแนวคิดที่ หากต้องการให้ผู้เล่นอยู่กับเกมนาน ๆ ไม่ควรยืดเกม แต่ควรทำให้ผู้เล่นสนุกจนติดพันเป็นสำคัญ ส่วนทางคุณโอคาเบะ มีแนวคิดที่ว่าต้องการให้ผู้เล่นทุกเวอร์ชันของเกม ได้รับประสบการณ์ที่เท่ากัน ส่วนอย่างอื่นคือแค่สิ่งเพิ่มเติมที่จะต้องไม่ทำให้สูญเสียประสบการณ์การเล่น