คงไม่มีใครคาดคิดว่าเส้นสองผู้ยิ่งใหญ่ของแต่ละวงการ อันมีจุดเกาะเกี่ยวคือเรื่องราว ‘แฟนตาซี’ จะมาบรรจบกันได้ อย่าง Hidetaka Miyazaki ผู้กำกับเกมซีรีส์ Souls, Bloodborne และ Sekiro: Shadows Die Twice กับคุณ George R. R. Martin นักเขียนนิยายเจ้าของผลงาน A Song of Ice and Fire ที่ถูกนำไปดัดแปลงเป็นทีวีซีรีส์ Game of Thrones
แต่ในที่สุด Elden Ring เกมอันดับล่าสุดของทีม FromSoftware รังสรรค์เส้นทางอันเกิดจะคาดหมาย ให้เกิดขึ้นจริง ด้วยความเฮี้ยนและคลั่งของบุคคลทั้งสอง โดยทางคุณ Miyazaki ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเบื้องหลังของการพัฒนาและระบบต่าง ๆ ของเกมไว้อย่างน่าสนใจ
ความหมายของชื่อเกม
ชื่อของเกมจะเป็นแนวคิดลี้ลับที่จะนิยามโลกของเกม ดังที่ในตัวอย่างกล่าวไว้ว่า “Elden Ring แหลก แตกละเอียด” ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสาระสำคัญของเกม
ประเภทของเกม
คุณ Miyazaki กล่าวว่า Elden Ring เป็นเกม third-person action RPG ซึ่งจะไม่เหมือน Sekiro ที่จะเน้นในเรื่อง action ทาง Elden Ring จะเน้นความเป็น RPG มากกว่า แต่เกมก็ไม่ละทิ้งเอกลักษณ์ของ From อย่างระบบต่อสู้ระยะประชิดที่เน้นการตอบสนองเป็นหลัก
การเริ่มพัฒนา
ตัวเกมได้เริ่มพัฒนาทันทีหลังจากพัฒนา DLC ของ Dark Souls 3 เสร็จ โดยตัวเกมถูกวางให้มีความเป็น classic fantasy มากกว่า เมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่ทีมเคยคิดหรืออยู่ในช่วงกำลังพัฒนา
เราต้องการจะสร้างเกมแนว dark fantasy action RPG ในรูปแบบใหม่ที่เราไม่สามารถทำได้ในซีรีส์ Dark Souls
พัฒนาไปพร้อมกับโครงการอื่น
Elden Ring จะอยู่ในช่วงพัฒนาเวลาพร้อมกันกับเกม Sekiro โดยกระบวนการพัฒนาจะเหมือนกันกับ Sekiro ทางคุณ Miyazaki จะมอบหมายงานให้ผู้กับกำร่วมในแต่ละโครงการ เขาจะควบคุมทิศทางของการออกแบบ, งานศิลป์ และมุมมองของดนตรีประกอบของเกมนี้ด้วยตนเอง
“เรามักจะเว้นระยะในช่วงเวลายุ่ง ๆ ของการพัฒนาโครงการของเรา เพื่อจะใช้ประโยชน์ในช่วงเวลาที่มีอยู่น้อยนิด แต่การที่สามารถจะแบ่งปันมุมมองทั้งกับผู้กำกับร่วมและทีมงานพัฒนาทำให้เราได้สร้างความเชื่อใจอันทำให้เราสร้างรูปแบบของการพัฒนาแบบนี้ให้เป็นจริงได้”
เกมจะมีความเป็น From-like และเป็นเกมที่ท้าทาย
เกมยังคงใช้ชุดความคิดในการออกแบบของเกมอย่างที่เคยทำมาตลอด ก็คือจะออกแบบโดยตั้งอยู่บนความสนุกและประสบการณ์ของผู้เล่นท่ามกลางการเอาชนะความท้าทายต่าง ๆ ซึ่งนอกจากที่เกมเน้นความเป็น RPG แล้ว เกมจะมีความหลากหลายกว่าซีรีส์ Dark Souls ทั้ง อาวุธ เวทมนตร์ หนทางการพิชิตศัตรู ทำให้ผู้เล่นรูปแบบการเล่นและแบบแผนที่เหมาะกับตัวเอง
“เมื่อเปรียบเทียบกับซีรีส์ Dark Souls ผมเชื่อว่าเกมนี้จะนำเสนอความหลากหลายให้แก่ผู้เล่นเพื่อเอาชนะความท้าทายและพลิกแพลงกลยุทธ์เมื่อเผชิญหน้ากับศัตรู”
โดย Elden Ring ยังคงความเฮี้ยนที่เป็นเอกลักษณ์ของ From ในการต่อสู้กับศัตรูระดับหัวหน้า
ระบบปรับแต่งตัวละคร
เกมจะแตกต่างจาก Sekiro ที่ไม่สามารถปรับแต่งตัวละครได้ ซึ่ง Elden Ring จะคล้ายคลึงกับซีรีส์ Dark Souls ที่เปิดทางให้ผู้เล่นออกแบบและควบคุมตัวละครที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งการติดใจดังกล่าวมาจากการที่ระบบปรับแต่งตัวละครเหมาะกับองค์ประกอบ RPG
การร่วมมือกับคุณ George R. R. Martin
ด้วยความที่คุณ Miyazaki เป็นแฟนตัวยงของคุณ George R. R. Martin และรับรู้กันในทีมงาน ทำให้คุณ Eiichi Nakajima กรรมการฝ่ายบริหารติดต่อไปยังคุณ Martin แต่ทั้งคู่คาดการณ์ว่าอาจจะถูกปฏิเสธ
“ผมรักทั้ง ‘A Song of Ice and Fire’ และ ‘Tuf Voyaging’ แต่ถ้าจะให้เลือกที่ผมชอบที่สุด ผมจะเลือก ‘Fevre Dream’ ผมมองว่ามันคือผลงานชิ้นเอกในหมู่นิยายสาย vampire fantasy ซึ่งผมแนะนำเรื่องนี้ให้ลูกจ้างหน้าใหม่ทุกคนเลยนะ”
แต่กลายเป็นว่าคุณ Martin ให้โอกาสแก่คุณ Miyazaki เขาได้คุยกันตัวต่อตัวกับยอดนักเขียน
ผมไม่รู้ว่าจะสรรหาคำอะไรมาอธิบายถึงความปลื้มปีติที่ผมมีต่อเขา สำหรับการที่เขาตอบรับคำขอของเรา
ความร่วมมือของทั้งสองเริ่มจากที่คุณ Martin รับรองถึงเรื่องแก่นสาร ความคิด และมุมมองที่เกี่ยวกับเกม ที่คุณ Miyazaki ร่างภาพไว้สำหรับเกมนี้ แล้วจากนั้นทั้งสองก็ช่วยกันออกความคิดเห็นเพิ่มเติม และคุณ Martin เอาความเห็นดังกล่าวไปเป็นพื้นฐานสำหรับการเขียนตำนานแบบภาพรวมสำหรับโลกในเกม
ความแตกต่างกับเกมก่อน ๆ
ผลจากการร่วมมือกับคุณ Martin ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดคือ open world จากขนาดของโลก เนื้อหา ความอิสระในการสำรวจเพิ่มขึ้นอย่างมาก โลกที่เต็มไปด้วยอันตราย รวมไปถึงพื้นที่อันถูกการออกแบบในเชิงหลายระดับชั้น (multi-layered)