สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Cyberpunk 2077 แตกต่างไปจาก The Witcher ผลงานเกมก่อนหน้าของทีมงาน CD Projekt RED ก็คือมุมมองของผู้เล่น ที่เปลี่ยนมาเป็นมุมเดียวกับระดับสายตาของตัวละคร หรือเท่าเราเรียกกันว่า “มุมมองบุคคลที่หนึ่ง” (First-Person) แต่เหตุผลใดกัน ที่ทำให้ทีมงานเลือกที่จะสร้าง และนำเสนอเรื่องราวผ่านมุมมองนี้
แม้จะเป็นหนึ่งในเกมที่หลายคนต่างตั้งตารอ อันเนื่องด้วยความสำเร็จจาก The Witcher 3 แต่มันก็มี แฟนๆ จำนวนหนึ่งที่เริ่มแสดงถึงความกังวลปนกังขา จนพาลสงสัยว่าทำไม Cyberpunk 2077 ถึงไม่เดินตามสูตรสำเร็จเดิม กับการเป็นเกมแนว RPG ที่มองผ่านหลังของตัวละครในรูปแบบเกม “มุมมองบุคคลที่สาม” (Third-Person)
แต่ทุกการเปลี่ยนแปลงมันย่อมตามมาด้วยเหตุผลในตัวของมัน และคนที่จะตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดก็คงเป็น คุณ Patrick Mills ผู้ออกแบบเควสในเกม Cyberpunk 2077 ที่เขาได้บอกถึงเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้กับทางเว็บไซต์ Eurogamer เอาไว้ว่า มันเป็นเพราะทีมงานต้องการที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกราวกับว่าเขาได้อยู่ในร่างกายของตัวละครที่พวกเขากำลังควบคุมอยู่นั่นเอง
ใน Cyberpunk 2077 ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น V ทหารรับจ้างในเมือง Night City กับเรื่องราวของการแสวงหาโชคลาภในเมืองที่เต็มไปด้วยทุกความเป็นไปได้ ซึ่งในเกมผู้เล่นก็จะได้สร้างตัวละคร V ในแบบฉบับของตัวเอง ที่เกมเปิดโอกาสให้เลือกเล่นได้ทั้งเพศชาย และเพศหญิง รวมไปถึงเรื่องราวปูมหลังของผู้เล่น V ในเวอร์ชันของผู้เล่นจะเป็นได้ทั้ง Netrunner ที่เชี่ยวชาญการแฮ็ก, Techie วิศวกรนักประดิษฐ์ หรือจอมลุยเดี่ยว Solo ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น และเกมก็เปิดกว้างให้ผู้เล่นได้ผสมผสานศาสตร์ทั้ง 3 ด้านเข้าด้วยกันได้อย่างอิสระ เป็นเวอร์ชันของผู้เล่นเอง
“ใน The Witcher 3 คุณเล่นเป็น Geralt ซึ่งคุณได้ควบคุมและนั่งดูเขาไปพร้อมๆ กัน เพราะเขาคือตัวละคร ใช่มั้ยล่ะครับ? เขาคือตัวละครที่มีการคงอยู่ของเขาอยู่แล้ว” คุณ Patrick Mills อธิบาย
“แต่ในเกมนี้เราอยากที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในร่างกายของตัวละครที่คุณกำลังควบคุมอยู่ เพื่อที่จะได้สัมผัสถึงความรู้สึกของตัวละคร และมุมมองบุคคลที่หนึ่งก็คือหนึ่งในวิธีการที่ว่า”
อีกหนึ่งสาเหตุที่ทีมพัฒนาเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงมุมมองมาเป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ก็เพราะว่ามันให้อารมณ์ร่วมที่ดีกว่า ซึ่งทางเว็บไซต์ Eurogamer ได้บอกว่าในจุดหนึ่งของเกมเพลย์ที่พวกเขาได้สัมผัส เขาได้เห็นตึกยักษ์ขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมือง มันก็ทำให้เขาต้องตกตะลึงไปกับสเกล และรายละเอียดของโลกในเกมที่ทีมพัฒนาได้บรรจงสร้างไว้อย่างปราณีต
“ที่อีกอย่างที่ได้มาก็คือ คุณจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์ร่วมที่มากยิ่งขึ้น” ซึ่งคุณ Patrick Mills ยังได้อธิบายต่ออีกด้วยว่า “มันทำให้เราสามารถสร้างสิ่งของ รวมไปถึงสภาพแวดล้อม ในแบบที่เกมมุมมองบุคคลที่สามทำไม่ได้ ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่เจ๋งมากๆ เมื่อคุณได้เดินไปรอบเมืองและสามารถมองขึ้นไปข้างบน และมันก็คือความรู้สึกที่มุมมองบุคคลที่สามไม่สามารถทำได้ ในการให้ประสบการณ์แบบแนวดิ่งที่จำเป็นที่จะต้องใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งเท่านั้น”
ไม่ว่าความคิดเห็นของท่านผู้อ่านเกี่ยวกับมุมกล้องของ Cyberpunk 2077 จะเป็นอย่างไร อย่างไรเสียเกมก็ยังจะคงเป็นเกมที่เน้นการต่อสู้ในรูป First-Person shooting เป็นหลัก แต่ถึงกระนั้นตลอดของการสาธิตของทีมงาน พวกเขาก็คอยย้ำเสมอว่า มันยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ บางทีสิ่งที่เราชมไปในเกมเพลย์ที่ยาวกว่า 48 นาทีนั้น มันอาจไม่ได้อยู่ในเกมจริงๆ ที่ออกวางจำหน่ายก็เป็นได้