หลายคนคงจะได้ชมตัวอย่างที่ยาวนานถึง 48 นาทีของ Cyberpunk 2077 ที่ทาง CD Projekt Red ได้นำมาแสดงกันไปแล้ว มันทำให้เราได้เห็นโลกของเกมที่เต็มไปด้วยผู้คน และสภาพแวดล้อมที่อัดแน่นไปด้วยรายละเอียดจนน่าเหลือเชื่อ แต่นั่นก็อาจเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะในตัวอย่าง 48 นาทีนั้น มันมีความลึกที่มากกว่าที่ตาเห็น และมันก็จะทำให้เกมมีความสมจริง และน่าเชื่อถือราวกับโลกในชีวิตจริง
และการที่จะทำให้ผู้เล่นจมดิ่งไปกับโลกของเกมได้นั้น มันก็จะเป็นที่จะต้องมีโลกของเกมที่ “ตอบสนองต่อการมีอยู่ของผู้เล่น” นั้นคือสิ่งที่คุณ Miles Tost หนึ่งในทีมงาน CD Projekt RED ผู้พัฒนา และผู้ออกแบบฉากของตัวเกมได้บอกกับทางเว็บไซต์ GamingBolt เอาไว ซึ่งมันคือองค์ประกอบสำคัญของการสร้าง Cyberpunk 2077
“เราเชื่อว่าการมีโลกที่ผู้เล่นสามารถปฏิสัมพันธ์กับมันได้ และมันก็ตอบสนองต่อการมีอยู่ของผู้เล่นได้เช่นกันนั้นคือกุญแจสำคัญของการสร้างประสบการณ์การเล่นในรูปแบบ Open World ที่ดี”
“พลวัตของสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยม จะเป็นปัจจัยหลักที่มาเติมเต็มให้กับสิ่งเหล่านั้น มันจะช่วยให้คุณจมดิ่งเข้าไปในโลกของเกมที่มีชีวิตชีวา โดยเฉพาะใน Cyberpunk 2077 ที่มันจะมาพร้อมกับความแตกต่างของน้ำหนักยันองค์ประกอบเล็กๆ เช่นเดียวกับระบบการต่อสู้ที่ดูน่าหวาดกลัว มันจะเป็นสิ่งส่งเสริมความรู้สึกถึงโลกที่ถูกปกคลุมไปด้วยความรุนแรง และอันตราย”
“และเพื่อที่จะได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้น ผมก็คงบอกได้ว่าเราทำงานกันอย่างหนัก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพวกเราว่า สภาพแวดล้อมในเกมจะออกมาดูดีที่สุด แม้ต่อในตอนที่มันยังไม่ได้ถูกสัมผัส เช่นเดียวกับเมื่อมันได้แสดงศักยภาพของมันออกมา โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเสียสละซึ่งประสิทธิภาพ (ของฮาร์ดแวร์) ”
มาตรฐานของเกม Open World ในยุคหน้าอาจไม่ใช่แค่การสร้างโลกของเกมที่มีขนาดใหญ่ แต่มันยังต้องมีความสมจริงไปยังรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และจากเท่าที่เราเห็นและฟังมาจากบทสัมภาษณ์ของทีมงาน CD Projekt RED ก็น่าเชื่อได้ว่า Cyberpunk 2077 จะเนรมิตเมือง Night City ที่จำลองโลกอนาคตอันแสนมืดมนได้อย่างสมจริงอย่างแน่นอน