Crystal Dynamics และ Marvel กับการจัดการความทะเยอทะยานของ Avengers

การเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่แต่ไม่สวยหรูตามที่คาดหวังกันไว้กับเกม Marvel’s Avengers โดยฝีมือของทีม Crystal Dynamics ผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการคิดใหม่ทำใหม่ให้ซีรีส์ Tomb Raider อย่างเกม Tomb Raider และ Rise of the Tomb Raider

ซึ่งเกม Marvel’s Avengers ถือได้ว่าเป็นเกมที่ทะเยอทะยานที่สุดของพวกเขาตั้งแต่ได้พัฒนาเกมมา ทั้งความยิ่งใหญ่ของเนื้อหาเกม รวมไปถึงความอลังการงานเขียนในทิศทางของ Marvel การผนวกของสุดยอดสองผู้ยิ่งใหญ่ของทั้งสองวงการ ทำให้พวกเขาต้องปรับตัวเพื่อจัดการกับแรงสะท้อนในความทะเยอทะยาน

การพัฒนาโครงสร้างทีม

ในแง่มุมของฝั่งเรา นี่เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราเคยทำมา

หัวหอกของทีม Crystal Dynamics คุณ Scot Amos ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว GamesIndustry.biz โดยการพัฒนาเกมนี้ พวกเขาต้องใช้ความร่วมมือของทีมพัฒนาจำนวนห้าทีม “Crystal Dynamics ที่ชุมชน Redwood Shores เราเปิดทีมใหม่ในเมือง Bellevue มีชื่อว่า Crystal North West เรามีทีมพันธมิตรในประเทศ Netherlands อย่างทีม Nixxes ซึ่งเป็นทีมที่ทำงานร่วมกับเรามาเกือบ 20 ปี ทีม Eidos Montreal ที่เป็นทีมสำหรับเกม Tomb Raider ทุกเกม พวกเขากำลังพัฒนาเกมนี้อยู่ แม้กระทั่ง Square Enix Japan มีคนจากฝ่ายเทคโนโลยีก็มาร่วมพัฒนากับเรา”

ถึงแม้จะประสบความสำเร็จกับ Tomb Raider, Rise of the Tomb Raider และ Shadow of the Tomb Raider แต่สิ่งที่กำลังทำกับ The Avengers จะเป็นการก้าวไปอีกระดับ ขับเคลื่อนข้ามขีดจำกัดออกไปอีกขั้น ด้วยความบ้าบิ่นที่ทะลุเขตแดนความทะเยอทะยานของซีรีส์ Tomb Raider ไปไกลลิบ

และด้วยความทะเยอทะยานของโครงการนี้เอง จึงส่งผลการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของทีมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาเกม พวกเขาต้องเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาเกม, วิธีการจัดการทีม, จำนวนของนักพัฒนาที่ต้องการ และจำนวนของทีมที่เป็นพันธมิตรช่วยพัฒนาเกม อย่างที่มีการจ้างนักพัฒนาที่มีความสามารถ อย่างคุณ Shaun Escayg หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ ผู้เคยพัฒนาเกม Uncharted และ The Last of Us ของทีม Naughty Dog มารับหน้าที่ดูแลด้านการเล่าเรื่องในเกมนี้ คุณ Dave Fifield อดีตผู้กำกับเกม ที่เคยพัฒนาเกมในซีรีส์ Halo และ Call of Duty มารับหน้าที่ออกแบบระบบการเล่นหลายคน คุณ Vince Napoli อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบระบบการต่อสู้ในเกม God of War ตัวล่าสุด มาจัดการเรื่องการออกแบบระบบต่อสู้ใน The Avengers เช่นกัน “เราคัดมาแต่สุดยอดของสุดยอด”

avengers-04
ระบบต่อสู้อันเป็นที่จับตามองของเหล่านักเล่นเกม

ความร่วมมือจาก Marvel

เราอาจจะคิดว่า Marvel เป็นเพียงแค่ผู้ถือลิขสิทธิ์ในเกม The Avengers แต่จริง ๆ แล้ว พวกเขามีบทบาทมากกว่านั้น ซึ่งบทบาทที่มีก็ไม่ต่างจากการเป็นนักพัฒนา “Marvel ปรากฏตัวขึ้นแล้วกล่าวว่า ‘พวกคุณต้องการทำอะไรบ้าง?’” คุณ Amos อธิบาย “นั้นคือการเริ่มต้น พวกเขามองมาที่เราแล้วกล่าวว่า ‘Crystal พวกคุณเชี่ยวชาญในการพัฒนาเกม ส่วนเราเชี่ยวชาญในเรื่องราวของ The Avengers แล้วพวกคุณต้องการทำอะไรบ้าง? อะไรคือมุมมองต้นแบบที่คุณต้องการจะทำในด้านงานภาพ ด้านเรื่องราว?’ พวกเขาคือผู้นำทาง เราทำงานกับคุณ Bill Rosemann (ซึ่งเขาคือรองประธานฝ่ายสร้างสรรค์ หรือ VP of creative) เราถามเขาว่า Tony Stark จะพูดแบบนั้นหรือไม่ หรือ Hulk เคลื่อนไหวในรูปแบบดังกล่าวหรือเปล่า ไอเจ้าอุปกรณ์นี้มันสมเหตุสมผลไหม?”

พวกเขาไม่ใช่แค่ผู้ร่วมโครงการ แต่เขาคือพันธมิตร

โดยทั้งสองฝ่ายประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ดุจเป็นทีมพัฒนาเดียวกัน ทางฝั่ง Crystal Dynamics จะส่งทุกอย่างที่ได้พัฒนาไปให้ทางฝั่ง Marvel ให้ได้ทดลองเล่น และ Marvel จะส่งความเห็นกลับมา ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ทาง Marvel ก็จะลงมาช่วยแก้ไขปัญหา และขัดเกลาให้ ซึ่งทาง Marvel ก็ปล่อยให้ทาง Crystal Dynamics ใช้มุมมองฉบับของพวกเขา ใส่ลงไปกับเกมนี้ได้เต็มที่

“ทุกสิ่งที่เราทำ ทุกตัวละคร ทุกอุปกรณ์สวมใส่ อะไรที่อยู่ในเกม ล้วนมีเรื่องราวอยู่เบื้องหลัง” คุณ Amos กล่าว เป็นแนวคิดที่คุณ Bill ได้สอนเขาตั้งแต่เริ่มต้นพัฒนาเกม จะใส่อะไรเข้าไปก็ได้ แต่ต้องมุ่งความสำคัญไปยังเนื้อเรื่องเป็นหลัก “ทำไม Widow ถึงเป็นแบบนั้นละ? ทำไมเราต้องการให้รูปดาวของ Cap บนโล่ออกมาใหญ่กว่าเก่า? ทุกอย่างล้วนมีเรื่องราวเบื้องหลังที่ผูกกับเนื้อหาของ Avengers ทาง Crystal ชอบทำเกมต่อสู้ ที่มีการขับเคลื่อนด้วยตัวละคร เน้นการเล่าเรื่อง และเป็นมุมมองบุคคลที่สาม ส่วน Marvel ชอบเล่าเรื่องราวที่อลังการ เกี่ยวกับจิตวิญญาณของมนุษย์ การผสมผสานของทั้งสองขั้ว ประมาณว่า ‘โอเค แต่นี่คือ Avengers นะ มันต้องเป็นทีม’”

avengers-03
การออกแบบแต่ละอย่างล้วนอิงเรื่องราวเบื้องหลังทั้งสิ้น

ความทะเยอทะยานมาพร้อมความคาดหวัง

ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกธรรมชาติแต่อย่างใด เมื่อทุกสิ่งของเกม The Avengers ทุกวัตถุดิบ ทุกองค์ประกอบ ที่ดูสุดขีด, บ้าบิ่นและทะเยอทะยาน อันก่อให้เกิดความคาดหวังในตัวผลงาน แต่ด้วยความคาดหวังที่เรารู้ดีว่าอาจมาด้วยความผิดหวัง หากสิ่งดังกล่าวออกมาไม่ตรงตามเกณฑ์ในหัวใจที่เราต่างตั้งเอาไว้ ต่างคนต่างมีเกณฑ์เป็นของตัวเอง

avengers-05
ไม่คาดหวัง จะได้ไม่ผิดหวัง

ถึงแม้ว่าในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเกมนี้อาจจะสร้างความผิดหวังให้กับใครหลายคน อาจจะเป็นเรื่องดีที่ทำให้เราลดความคาดหวังลงมาสักหน่อย และค่อยดูความเติบโตของเกมนี้ไปด้วยกัน และก็เป็นเรื่องที่ทำให้เราเบาใจ จากเรื่องราวข้างต้น ปรากฏถึงการร่วมมือที่แนบแน่น ต่อเนื่อง ของทั้งสองทีม คงส่งผลดีให้เกมนี้ อย่างน้อยที่สุดคือเราจะได้เห็นความแปลกใหม่ของ Avengers ในแนวทางของ Crystal Dynamics และความซื่อตรงต่อต้นฉบับ จากการร่วมมืออย่างใกล้ชิดของ Marvel

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share