เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง BioWare ได้มีการเปิดให้ผู้เล่นที่สนใจเกม Anthem ได้เข้าไปทดสอบตัวเกมกันในรูปแบบของ VIP Demo ที่จำกัดเวลาในช่วงระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม และก็เป็นที่น่ากังวลสำหรับแฟนเกมที่รอคอยอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะในการเปิดให้ทดสอบเกมในครั้งนี้ มันมาพร้อมกับปัญหาทางด้านเทคนิคมากมายที่ทำให้หลายคนแทบที่จะเล่นเกมไม่ได้เลย
โดยหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงแรกของการเปิดให้ผู้เล่นได้เข้าไปทดสอบก็คือปัญหาในส่วนของความจุของเซอร์เวอร์ที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้เล่นที่เข้ามาเล่นจนทำให้ผู้เล่นหลายคนไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับตัวเกมได้ รวมไปถึงผู้เล่นบางส่วนที่ถูกเตะออกจากเซอร์เวอร์ในขณะที่กำลังเล่นเกมอยู่ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทาง BioWare ได้มีความพยายามในการแก้ไขตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการเพิ่มความจุของเซอร์เวอร์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นทาง BioWare ได้ยอมรับตามตรงว่ามันเป็นเพราะพวกเขามีการคาดการณ์ที่ต่ำเกินไปนั้นเอง ซึ่งทางคุณ Chad Robertson หัวหน้าทีมบริการของ BioWare ได้ออกแถลงการณ์ถึงความปิดพลาดในครั้งนี้ไว้ดังนี้
เราได้มีการทดสอบเกมทั้งเกม บนหลายแพลตฟอร์มในช่วงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ก็มีสองสามอย่างที่เราพลาดไป นั่นคือความถี่ของการเล่นเกมในโลกแห่งความเป็นจริงที่นำไปสู่ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
“ผมต้องการที่จะลบล้างหนึ่งในความคิดเห็นที่เราได้เจอ นั่นคือเรามีการวางแผนเรื่องความจุสำหรับเซอร์เวอร์ที่ต่ำเกินไป”
“และเพื่อให้มั่นใจในความเสถียร เราก็กำลังพยายามที่จะบริหารจัดการเซอร์เวอร์ของเราให้พอกับจำนวนผู้เล่นที่เติบโตขึ้น โดยสรุปแล้วเราได้มีการตระเตรียมความจุของเซอร์เวอร์สำหรับจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นไว้แล้วในตอนนี้ และก็กำลังที่จะดำเนินการต่อ โดยผมอาจจะกล่าวได้ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกส่วนประกอบของเกมก็คือการออกแบบให้มันตรงตามความต้องการของผู้เล่น ซึ่งมันไม่ได้เกิดขึ้นชั่วโมงแรกที่เกมได้ปิดให้บริการ”
นอกจากปัญหาของเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้เล่นจำนวนมากทาง Anthem ยังเจอกับปัญหาด้านการเชื่อมต่ออื่นๆ อีกมากมายทั้งการโหลดเกมที่ทำให้ผู้เล่นติดค้างอยู่บนหน้าจอ loading screen โดยที่ไม่สามารถทำสิ่งใดต่อได้เลย และปัญหาความเสถียรที่ทำให้ผู้เล่นที่สามารถเข้าไปเล่นเกมเกิดอาการที่เรียกว่า Rubber Banding หรือเห็นตัวละครเดินถอยหลังไม่สัมพันธ์กับการควบคุม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทาง BioWare ก็ได้ทราบถึงปัญหาและเตรียมที่จะทำการดำเนินการแก้ไขต่อจากนี้
หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาด้านการเชื่อมต่อของเกมก็คือการที่มีจำนวนผู้เล่นที่เข้าไปเล่นเกมพุ่งสูงอย่างเฉียบพลันในชั่วโมงแรกที่เกมได้เปิดให้ทดสอบ VIP Demo โดยคุณ Chad Roberts ก็ได้พูดถึงปัญหาในส่วนนี้ว่า มันไม่เคยมีการพบเจอในการทดสอบภายในของทีมงานมาก่อน และมันก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการหาสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาในนี้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
สำหรับในส่วนของปัญหาของอาการ Rubber Banding และอาการค้างระหว่างที่ผู้เล่นโหลดเกมหลังจากออกจาก Hub หรือ Fort Tarsis เพื่อเข้าไปสู่การทำภารกิจหรือ Expedition มันเป็นปัญหาที่ทางทีมงานได้พบเจอในระหว่างการทดสอบภายในแล้ว และพวกเขาก็คิดว่ามันได้รับการแก้ไขไปแล้ว แต่เนื่องด้วยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันไปทั่วโลกและระบบเครือข่ายต่างๆ ที่เต็มไปด้วยปัจจัยอื่นๆ มากมายก็ทำให้มันเกิดพฤติกรรมรูปแบบใหม่ที่ทางทีมงานได้ไม่ได้การคาดคิดมาก่อนจนได้นำไปสู่ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
“ผมอยากจะบอกไว้ล่วงหน้าว่ามันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากทีเดียว และเป็นบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่สามารถทำการแก้ไขได้ในระหว่างช่วงสุดสัปดาห์” คุณ Roberts กล่าว “ผู้เล่นหลายคนไม่เจอกับปัญหาเหล่านี้และมันก็เป็นสิ่งสุดท้ายที่เราต้องการในการมอบประสบการณ์ที่เสถียรให้กับผู้เล่นให้ได้”
“รายงานเกี่ยวกับปัญหา Rubber Banding และสัญญาณอื่นจากความถี่ของเซอร์เวอร์เป็นเรื่องที่เราสามารถระบุได้ และเราก็กำลังเริ่มทำการทดลองย่อยเพื่อยืนยันถึงที่มาของปัญหาดังกล่าวซึ่งเราก็เตรียมที่จะทำการแก้ไขในช่วงสัปดาห์นี้หรืออาจจะเป็นช่วงที่มีการเปิดให้ทดสอบ Open Demo ในสุดสัปดาห์ข้างหน้า ขึ้นอยู่กับว่ามันมีความเสี่ยงต่อบริการโดยรวมขนาดไหน”
และเพื่อเป็นการขอโทษเหล่าแฟนๆ สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทาง BioWare จึงได้ให้สกินของ Javelin กับผู้เล่นที่เข้าร่วมทดสอบ VIP Demo เพื่อนำไปใช้ในเกมเต็มที่จะออกวางจำหน่าย และในการเปิด Open Demo ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ผู้เล่นที่เข้าไปทดสอบเกมในช่วง VIP ก็จะสามารถใช้ทดสอบการใช้งาน Javelin ได้ครบทั้ง 4 คลาสจากเดิมที่เปิดให้ทดสอบเพียงแค่สองคลาสเท่านั้น
อย่างไรก็ดีแม้จะเต็มไปด้วยปัญหามากมายแต่ Anthem ก็เป็นหนึ่งในเกมที่มีผู้คนรอคอยกันเป็นจำนวนมาก โดยมันมีจำนวนผู้ชมพร้อมกันบนแพลตฟอร์ม Twitch ถึง 3 แสนคนมีชั่วโมงการดูกว่า 100 ล้านนาทีเลยทีเดียวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเราก็คงได้แต่หวังว่าปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไขอย่างเสร็จสิ้นในวันที่เกมออกวางจำหน่าย
Anthem จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ทั้งบน PlayStation 4, Xbox One และ PC โดยตัวเกมจะมีการเปิด Open Demo ให้แก่ผู้เล่นทั่วไปได้ทดสอบกันในช่วงระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2019 จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2019 โดยสามารถติดตามเรื่องราวและข่าวสารต่างๆ ของ Anthem ได้ที่ : ทุกเรื่องของ Anthem ที่เรารู้ในตอนนี้
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
Bioware says it didn’t under-plan server capacity for the Anthem VIP demo
Anthem VIP Demo: an update from BioWare’s Head of Live Service