Anthem ผลงานเกมแนว Co-op แอ็กชันมัลติเพลเยอร์เกมใหม่ล่าสุดของ EA และ BioWare จะสามารถดึงดูดผู้เล่นคงอยู่กับเกมได้เป็นเวลานานเหมือนเช่นเกมอื่นๆ ในแนวเดียวกันนี้ได้อย่างไร ยังเป็นสิ่งที่แฟนๆ เกมที่กำลังรอคอยการมาของมันเป็นกังวลอยู่ไม่น้อย แต่อย่างไรก็ดีพวกเขาก็ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าเกมจะไม่มี Loot Boxes และ DLC ที่จะเป็นเนื้อหาเพิ่มเติมนั้นก็จะปล่อยออกมาให้เล่นกันฟรีๆ หลังการวางจำหน่ายอีกด้วย แต่ Anthem จะสามารถหารายได้ได้อย่างไร เพื่อมาเป็นทุนสร้างในการส่งเสริมเนื้อหาของเกมในระยะยาวในฐานะ “Game as a Service” อย่างที่พวกเขาหวัง
สิ่งหนึ่งที่ทำให้แฟนๆ ต่างกังวลใจเป็นอย่างมากก็คือการที่มันจะมาพร้อมกับระบบ Microtransactions หรือระบบซื้อไอเทมในเกมด้วยเงินจริง หลังจากที่มีผู้เล่นบางส่วนได้พบว่าเกมได้เตรียมระบบที่ว่านี้เอาไว้แล้วในการเปิดให้ทดสอบเกม Demo ของเกมเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดีทางคุณ Casey Hudson ผู้จัดการทั่วไปของ BioWare ก็ออกมาแถลงต่อข้อกังวลนี้ว่า Anthem จะมีระบบ Microtransactions แน่ๆ แต่มันก็จะวางขายเฉพาะไอเทมแบบ Cosmetic สำหรับการตกแต่งเพื่อความสวยงามเท่านั้น และไอเทมเหล่านั้นก็จะสามารถหาได้ในเกมด้วย นอกจากนี้เขายังได้กล่าวถึงราคาของไอเทมที่จะวางจำหน่ายในเกมอีกด้วย หลังจากที่มีการพบใน Demo ว่าเกมมีการวางขายชุดตกแต่งต่างๆ ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเขาได้ระบุว่าราคาที่ตั้งไว้ใน Demo นั้นเป็นราคาที่ยังไม่ได้รับการอัปเดต และมันก็เป็นสิ่งที่ทาง BioWare ทราบแล้วตั้งแต่แรกว่ามันมีราคาที่สูงเกินไป พร้อมยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าพวกเขาจะดำเนินการส่งมอบเนื้อหา ฟีเจอร์ และเนื้อเรื่องทั้งหมดของเกม โดยที่ผู้เล่นไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอย่างแน่นอน
แต่ระบบ Microtransactions ที่มาพร้อมกับราคาอันแสนแพงอย่างที่ผู้เล่นหลายคนได้เจอใน Demo ของเกมนั้นมาจากไหน บางทีในบทสัมภาษณ์ของคุณ Jonathan Warner ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้างคุณ Ben Irving ของเกมในนิตยสาร Edge ฉบับที่ 329 ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ทำให้เรามองเห็นภาพได้ ซึ่งในบทสัมภาษณ์นั้น พวกเขาได้เปิดเผยออกมาว่า ในช่วงแรกของการพัฒนาเกม Anthem ทาง BioWare และ EA มีการพิจารณาร่วมกันว่ามันควรจะถูกพัฒนาเป็นเกม Free to Play แต่ในท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาก็ตัดสินใจว่ามันคงจะไม่ดีนัก และไม่เหมาะสมเป็นอย่างมากกับเกมในระดับ AAA เช่นนี้ และน่าจะดีกว่าหากพวกเขาแสดงถึงความใจกว้างด้วยการไม่มี DLC ที่ผู้เล่นต้องเสียเงินซื้อ
“เรามีการพูดคุยกันถึงโมเดลแบบ Free to Play ครับในตอนแรก” คุณ Warner กล่าว
แต่มันไม่ใช่ทิศทางที่บริษัทของเรากำลังเดินหน้า ไปทั้ง BioWare และ EA เอง
“ถ้าคุณเดินไปด้วยรูปแบบของ Free to Play คุณจะยังคงมีธุรกิจที่ให้ผลกำไรได้ หรือการที่เราไม่อาจสานต่อความมหัศจรรย์ในรูปแบบบริการได้กับผู้เล่นของเราทั้งหมด” คุณ Irving เสริม “ดังนั้นมันจึงต้องแลกมาด้วยอะไรล่ะ เพื่อที่จะให้เกมมันฟรี? มันมีเรื่องของเงินมากมายที่คุณต้องทำให้มันกำไรให้ได้ แต่ก็อย่างที่คุณรู้ มันก็ทำให้คุณมีความใจกว้างต่อผู้เล่นที่น้อยลงไป ผมคิดว่าในตลาดเกม AAA ผู้เล่นส่วนใหญ่รู้สึกสบายใจมากกว่าที่ได้จ่ายเงินค่าแรกเข้าเพื่อเริ่มเกม จากนั้นพวกเขาก็จะได้รับโมเดลที่เต็มไปด้วยความใจกว้างต่อผู้เล่นนี้ด้วยเนื้อหา DLC ของเกมทั้งหมดที่ไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด และมีทางเลือกให้ไว้สำหรับไอเทมเพื่อความสวยงาม ที่คุณสามารถใช้เงินในเกมซื้อได้เช่นกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”
Anthem จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2019 ทั้งบน PlayStation 4, Xbox One และ PC โดยที่ผู้ใช้บริการ Origin Access Premier จะสามารถเข้าเล่นเกมล่วงหน้าได้ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ และผู้ใช้งาน Origin Access แบบทั่วไปก็จะได้ทดสอบเกมเป็นเวลา 10 ชั่วโมงในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้อีกด้วย