A Total War Saga: Troy ผสมผสานเรื่องราวประวัติศาสตร์กับตำนานกรีก – โรมัน

A Total War Saga เป็นซีรีส์ที่ผละตัวออกจากซีรีส์หลัก ซึ่งจะเน้นครอบคลุมเนื้อหาสงครามประวัติศาสตร์เฉพาะจุดที่น่าสนใจ Thrones of Britannia, Fall of the Samurai และในภาคล่าสุดที่เปิดตัวคือ A Total War Saga: Troy เป็นเรื่องราวสงครามกรุงทรอยหรือสงครามโทรจัน ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ปรากฏในวรรณกรรมมหากาพย์อีเลียดของยอดกวีโฮเมอร์

สงครามกรุงทรอยเป็นเรื่องราวทางวรรณกรรมเชิงตำนาน ที่อาจคละเคล้าไปกับความเป็นจริงอยู่เล็กน้อย อย่างการค้นพบสถานที่ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ตั้งของกรุงทรอย โดยคุณ Heinrich Schliemann นักโบราณคดีชาวเยอรมัน ในปี ค.ศ. 1868 ซึ่ง แต่กลับกัน เรื่องราวส่วนใหญ่ในมหากาพย์อีเลียดจะมีความแนบชิดอยู่กับเทพเจ้าแห่งโอลิมปัสและสิ่งมีชีวิตตามตำนาน

จากการสัมภาษณ์ขอสำนักข่าว CGMagazine กับคุณ Todor Nikolov หัวหน้าฝ่ายออกแบบของทีมพัฒนา Creative Assembly ทำการค้นหาข้อมูลเรื่องราวของกรุงทรอยอย่างจริงจัง ทั้งค้นหาบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างการค้นพบทางโบราณคดีเพื่อกำหนดว่าเมืองต่าง ๆ ในสงครามกรุงทรอย ควรอยู่ตรงไหน มีสถาปัตยกรรมแบบใด “เราใช้งานเขียนในมหากาพย์อีเลียดและทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวสงครามกรุงทรอยเพื่อให้ลมหายใจลงในส่วนที่ไม่ค่อยมีข้อมูลของการค้นพบทางโบราณคดี” คุณ Nikolov กล่าว

ซึ่งทีมงานพยายามผสมผสานเรื่องราวของตำนานและประวัติศาสตร์ทั้งในทางระบบการต่อสู้ รวมไปถึงตัวละครในเกม คุณ Nikolov ยกตัวอย่าง แม่ทัพ Achilles หนึ่งในตัวละครสำคัญของสงครามกรุงทรอย ซึ่งมีรายละเอียดในมหากาพย์อีเลียดว่าเป็นพวกที่ถูกครอบงำโดยความเกรี้ยวกราดและอารมณ์หลากหลาย ผู้เล่นจึงสามารถควบคุมอารมณ์ต่าง ๆ ของเขาได้ อย่างเช่น ความเกรี้ยวกราดทำให้เขาและกองทัพของเขาทรงพลังในการต่อสู้กว่าเดิม ส่วนในอารมณ์อื่น อย่างความสลดใจ จะส่งผลต่อเกมการเล่นเช่นกัน

ส่วนสิ่งมีชีวิตในตำนานที่มีส่วนร่วมในสงครามกรุงทรอย เช่น Centaur และ Minotaur ก็ปรากฏตัวในเกมนี้เช่นกัน เพื่อยกระดับเกมการเล่น คุณ Nikolov กล่าว “เราไม่ค่อยมีพลม้า เพราะมันเกิดในช่วงยุคสัมฤทธิ์และพลม้าหนักก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะตอนนั้นคนยังใช้เพียงรถม้า เราจึงนำ Centaur เข้ามาในเกม พวกเขาก็คือพลม้าปกตินั่นแหละ”

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share