Lords of the Fallen เป็นเกมของ CI Games ที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุด

lords of the fallen

แม้ตัวเกมจะมีปัญหาทางด้านเทคนิคแต่ Lords of the Fallen กลับประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายไปอย่างเกินคาด ซึ่งในตอนนี้ทาง CI Games ได้มีการเปิดเผยตัวเลขที่ใช้ในการพัฒนาและทำการตลาดออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว

เดวิด โบรเดอริก (David Broderick), ผู้บริหารฝ่ายการเงินของ CI Games ได้มีการแถลงตัวเลขการเงินต่าง ๆ ในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทไปเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการระบุว่าตัวเกม Lords of the Fallen ได้ใช้เงินในการสร้างไปกว่า 281 ล้านโพลิช ซลอตี (PLN) หรือราว 66.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งแบ่งเป็นงบประมาณส่วนต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเกม (ไม่รวมค่าลิขสิทธิ์เอ็นจินที่ใช้ในการพัฒนา) – 178 ล้านโพลิช ซลอตี (42.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)
  • ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด – 81.5 ล้านโพลิช ซลอตี (19.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)
  • ค่าการผลิตแผ่นเกมเพื่อวางขาย – 21.5 ล้านโพลิช ซลอตี (5.1 ล้านเหรีนญสหรัฐฯ)

ซึ่งทำให้ในตอนนี้ Lords of the Fallen กลายเป็นเกมที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดของทางค่าย CI Games แล้ว อย่างไรก็ตามคุณเดวิด โบรเดอริก ยืนยันว่าค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดนั้นไม่ได้ใช้จ่ายเพียงเพื่อการทำแคมเปญการตลาดในตอนออกวางจำหน่ายเท่านั้นแต่ยังครอบคลุมไปถึงการพัฒนาแฟรนไชส์ในอนาคตและการทำให้แบรนด์เกมกลายเป็นที่จดจำอีกด้วย

โดยในวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมาเกม Lords of the Fallen ได้ทำยอดขายทะลุ 1 ล้านยูนิตไปแล้วเมื่อรวมทั้งยอดขายแบบแผ่นและแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นเครื่องคอนโซลที่กินส่วนแบ่งอยู่ที่ 54 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับ Lords of the Fallen ต้นฉบับที่ออกวางจำหน่ายไปเมื่อเดือนตุลาคม 2014 ที่ใช้เวลาไปถึงเจ็ดเดือนเลยทีเดียวกว่าจะทำยอดขายได้ถึงเก้าแสนยูนิต

Lords of the Fallen วางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเกมทำคะแนนวิจารณ์ไปได้ในระดับกลาง ๆ บน Metascore อยู่ที่ 71 (PS5) ถึง 75 (PC) คะแนน และบน Steam ก็ได้รับเสียงตอบรับอยู่ในระดับ “Mixed” โดยมีผู้ให้คำวิจารณ์ในแง่บวกอยู่ที่ 59% เท่านั้นจากจำนวนผู้ให้คำวิจารณ์ทั้งหมดราวหนึ่งหมื่นสามพันราย ซึ่งเกมได้รับคำวิจารณ์เป็นอย่างมากในแง่ของประสิทธิภาพของตัวเกมที่กินทรัพยากรเครื่องมากกว่าที่ควรเป็น บั๊กต่าง ๆ และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ดีทาง CI Games ยืนยันว่าตัวเกมจะมีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องแน่นอน โดยทาง มาเร็ก ติมินสกี (Marek Tymiński) ประธานของ CI Games ยืนยันว่าทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมฟีดแบ็คจากชุมชนเกมอย่างต่อเนื่องในการนำมาแก้ไขผ่านแพตช์ของตัวเกมที่จะออกมาในอนาคต

โดยในตอนนี้อ้างอิงจาก SteamDB เกมมียอดผู้เล่นพร้อม (CCU) กันสูงถึงสี่หมื่นสามพันคนทีเดียวซึ่งเป็นตัวเลขที่ถือว่าสูงพอประมาณสำหรับเกมแนว soulslike และมากกว่าเกมอย่าง Lies of P ที่มียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดเพียงหนึ่งหมื่นเก้าพันคนเท่านั้นแม้ว่าเกมจะทำยอดขายไปได้ทะลุหนึ่งล้านยูนิตเช่นกันก็ตาม

สำหรับเกม Lords of the Fallen ภาคต้นฉบับเป็นผลงานการพัฒนาของทีมงาน Deck13 และ CI Games แต่ตัวเกมภาคใหม่นี้เป็นการนำมารีบูตใหม่โดยทีมงาน Hexworks ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ทาง CI Games ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2020 หลังได้รับเงินระดมทุนจากเหล่านักลงทุนมากกว่า 5.7 ล้านยูโร

สำหรับ CI Games เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมอิสระที่ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2002 โดยมีผลงานเกมที่หลายคนน่าจะจดจำได้ดีกับแฟรนไชส์ Sniper: Ghost Warrior ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2007 ซึ่งทาง CI Games ได้มีการเปิดขายหุ้นล็อตแรกไปเมื่อปี 2007

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
Lords of the Fallen’s total budget exceeded $66 million, making it most expensive title in CI Games history | Game World Observer

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0
Share