งาน Game Developers Conference ได้มีการปล่อยผลสำรวจสถานะของอุตสาหกรรมเกม (State of the Industry Survey) ประจำปีออกมาแล้ว (via.Gamasutra) ซึ่งพวกได้มีการจัดทำผลสำรวจนี้มาอย่างต่อเนื่องนับเป็นปีที่ 9 ที่จะเป็นการเผยให้เราได้เห็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมเกมในปีที่ผ่านมาและในปีนี้ และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนงาน Game Developers Conference ที่จะมีการจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ในวันที่ 19-23 กรกฎาคมนี้อีกด้วย
ผลสำรวจนี้เป็นผลสำรวจที่ได้มาจากการสรุปรวมความคิดเห็นจากนักพัฒนาเกมมืออาชีพกว่า 3,000 คน ที่ได้มีการระบุออกมาว่าปีที่ผ่านมานั้นมันเป็นปีที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายเป็นอย่างมาก จากการที่เหล่านักพัฒนานั้นต้องมีการปรับรูปแบบการทำงานมาเป็นการทำงานทางไกล และยังต้องเผชิญกับความเครียดที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการถูกกักตัวแม้ว่างานของพวกเขาจะเป็นการสร้างสื่อบันเทิงเพื่อช่วยเหลือผู้คนให้พ้นจากสภาวะความเหงา, การถูกตัดขาด, และความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ก็ตาม
สถานการณ์การแพร่ระบาดส่งผลต่อการเลื่อนวางจำหน่าย
และจากผลสำรวจนั้นก็มีนักพัฒนาเกมกว่าครึ่งที่ชี้ให้เห็นอีกด้วยว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำส่งผลให้เกมเลื่อนการวางจำหน่ายออกไปจากกำหนดการเดิมที่วางแผนเอาไว้ และสถานการณ์ในปีนี้ก็ยังดูเหมือนจะเป็นเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยหลังจากการแพร่ระบาดราว 2-3 เดือนนักพัฒนาส่วนใหญ่นั้นก็พบว่าตัวเองต้องมีการปรับสมดุลระหว่างการทำงานใหม่ ซึ่งทำให้ในตอนนี้นักพัฒนาเกมส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาในการทำงานราว 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ซึ่งจากแบบสอบถามมีนักพัฒนาเกม 44 เปอร์เซ็นต์ที่ให้คำตอบว่าเกมของพวกเขาต้องเลื่อนการวางจำหน่ายออกไปจากกำหนดการเดิมเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ซึ่งความยากลำบากในการทำงานระยะไกลนั้นเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกมต้องเลื่อนการวางจำหน่ายนั่นเอง ซึ่งเป็นตัวเลขมากขึ้นกว่าปีที่แล้วที่มีตัวเลขอยู่ที่ 33 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่อีก 48 เปอร์เซ็นต์ยืนยันว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไม่ได้ส่งผลกระทบ ในขณะส่วนที่เหลือก็คือเหล่านักพัฒนาเกมที่ไม่ได้พัฒนาเกมอยู่ในตอนนี้
อย่างไรก็ดีสตูดิโอเกมหลายแห่งก็ยังมีคงมีการขยับขยายทีมงานเพิ่ม โดยจากผลสำรวจนั้นมีนักพัฒนากว่า 47 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าทีมงานของพวกเขาได้มีการเพิ่มจำนวนทีมงานมากขึ้นในปีที่ผ่านมา และอีกตัวเลขที่น่าสนใจก็คือมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 66 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าความสามารถในการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขายังคงเหมือนเดิมและเพิ่มมากขึ้นในบางมุมอีกด้วยซึ่งเพิ่มจากปีก่อนหน้าที่มีตัวเลขอยู่ที่ 41 เปอร์เซ็นต์
ส่วนแบ่ง 30 เปอร์เซ็นต์ยังคงไม่เป็นที่ยอมรับ
และอีกหนึ่งประเด็นสำคัญของผลสำรวจฉบับนี้ก็พบว่านักพัฒนาเกมกว่า 97 เปอร์เซ็นต์ไม่พอใจกับการที่พวกเขาต้องแบ่งส่วนแบ่งจากรายได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ไปให้กับร้านค้าดิจิทัลต่างๆ ที่มีอยู่ในตอนนี้ โดยเป็นตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นจากปีก่อนที่มีตัวเลขอยู่ที่ 94 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักพัฒนาส่วนใหญ่เองก็กำลังมองหาแพลตฟอร์มที่ใหม่กว่า และเป็นมิตรกว่าแพลตฟอร์มที่ทาง Apple, Google, Steam หรือแม้กระทั่ง Epic Games Stores ให้บริการอยู่ในตอนนี้อีกด้วย
PlayStation 5 มาแรงแต่ PC ยังครองแชมป์
โดยที่เหล่านักพัฒนาเกมส่วนใหญ่นั้นมีความสนใจในการพัฒนาเกมให้กับเครื่อง PlayStation 5 เป็นอย่างมาก โดยมีนักพัฒนา 44 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกให้ PlayStation 5 เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจที่สุดในตอนนี้ ตามมาด้วย Nintendo Switch ที่ 38 เปอร์เซ็นต์ และ Xbox Series X/S ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ โดยที่ PC นั้นก็ยังคงครองแชมป์เหมือนเช่นเดิมด้วยตัวเลข 58 เปอร์เซ็นต์