ถึงแม้ว่าจะปล่อยตัวอย่างอธิบายรายละเอียดของเกมมาส่วนหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังคลุมเครือ คงไว้ซึ่งความประหลาดอยู่ดี หรือนั้นอาจจะเป็นวัตถุประสงค์หลักของเกม Death Stranding? โดยมีเสียงตอบรับจากสังคมเกมว่าตัวเกมมันออกไปทิศทางแนวเกม walking simulator [แนวเกมเน้นการเล่าเรื่อง ซึ่งเปิดเผยเรื่องราวภายในเกมโดยใช้การเดินหาเบาะแสที่อยู่ในโลกของเกม]
โดยระบบ Strand เป็นระบบที่คุณ Kojima หวังไว้ว่าจะทำให้เกิดแนวเกมใหม่แก่ Death Stranding ซึ่งคุณ Kojima ก็แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในบทสัมภาษณ์ของสำนักข่าว Game Informer ว่าเกมนี้ไม่ใช่เกมประเภท walking simulator และเข้าก็เคยประสบปัญหานี้ตอนช่วงเขาวางจำหน่ายเกม Metal Gear ภาคแรก “ในเกมนี้ ผมคิดว่าคุณคงไม่เข้าใจหรอกนะ ถ้าผมแค่อธิบายคุณด้วยคำพูด แต่หลังจากคุณได้เริ่มเล่นเกมนี้ เพียงแค่เดินในโลกของเกมก็สนุกมาก ๆ แล้ว” เขากล่าวต่อ “สิ่งที่ผมเข้าใจคือ ตอนเมื่อผมดูคนเล่นตัวทดลอง แม้กระทั่งทีมงาน พวกเขาก็ไม่เข้าใจมันในตอนแรก แต่หลังจากได้เล่น เพียงแค่เดินในโลกของเกมก็สนุกมากแล้ว และจากนั้นทุกคนก็จะพูดว่า
‘โอ้ นี่มันเกม walking simulator!’
และก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับตอนคุณ Kojima วางจำหน่ายเกม Metal Gear ภาคแรก สมัยนั้นยังไม่มีแนวเกมลอบเร้นแบบเป็นเรื่องเป็นราวอย่างในปัจจุบัน “เหมือนตอนที่ผมนำเสนอเกมแนวลอบเร้น ถ้าคนเล่นจำนวนหนึ่งร้อยคนเล่นมันแล้วบอกว่าสนุกกันทุกคน ก็หมายความว่าเกมแนวนี้หรือเกมนี้ได้ดำรงอยู่แล้วแหละ” คุณ Kojima อธิบายเพิ่มเติม “แต่นี้มันคือเกมแนวใหม่ ก็เหมือนกับตอนเกมแนวลอบเร้น มีคนไม่เข้าใจในเกมแนวนี้ มันต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ”