นอกจากทุกการกระทำของผู้เล่นจะส่งผลต่อโลกในเกม The Outer Worlds ของทีมงาน Obsidian Entertainment เกมยังมีทางเลือกอีกมากมาย ซึ่งไม่ได้เป็นทางเลือกที่ขาวสุดขีด ดำสุดขั้ว เปิดให้ผู้เล่นใช้เข็มทิศในใจ ตัดสินมันด้วยตัวคุณเอง
จากการสัมภาษณ์ของสำนักข่าว GamesIndustry.biz กับคุณ Brian Heins ผู้ออกแบบระดับอาวุโส เขาอธิบายว่าเกมจะเน้นไปที่ตัวเลือกที่เป็นความเทาจากประสบการณ์ของเขาเอง
ซึ่งในเกมจะมี ‘Board’ องค์กรที่ค่อยสอดส่องตรวจตราแต่ละอาณานิคม สะท้อนถึงความต้องการของเกมจะที่สื่อถึงพวกองค์กรที่ไร้ตัวตน ค่อยใช้อำนาจกดขี่ผู้ที่อยู่ด้อยกว่า แต่ทางทีม Obsidian ก็ไม่ได้นำเสนอให้ Board เป็นตัวร้ายอย่างเด่นชัด ผู้เล่นจะมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสเหตุการณ์ที่มาจากมุมมองของฝั่ง Board ในบางสถานการณ์ ผู้เล่นอาจจะเห็นด้วยกับแรงจูงใจและการกระทำของ Board ก็ได้
“เราต้องการทำให้เข้าใจง่าย ๆ โดยการให้ผู้เล่นได้ลงไปทำงานกับคนบางจำพวก เราอยากให้โอกาสได้ใกล้ชิดกับองค์กรที่ไร้ตัวตนนี้ ถ้าคุณไม่รู้สึกเห็นอกเห็นใจกับพวกคณะกรรมการขององค์กร คุณจะเห็นใจกับคนที่คุณต้องรับมือในเกมก็ได้” คุณ Heins อธิบาย “ทางเลือกในเกมมันน่าสนใจนะ เวลาที่ตัดสินใจเลือกยาก” เขากล่าวเพิ่มเติม “เวลาที่ทั้งสองฝ่ายมีเหตุผลที่น้ำหนักพอ ๆ กัน คุณต้องตัดสินใจเลือกสักทาง มันน่าสนใจมากกว่าที่ฝ่ายหนึ่งถูก อีกฝ่ายก็ผิดแบบชัดเจน และคุณก็ไม่จำเป็นต้องมาคิดอะไรเลยแม้แต่น้อย”
The Outer Worlds ก็ยังคงเปิดโอกาสให้ผู้เล่นจะเลือกเป็นพ่อพระดีสุดขั้วหรือจอมปีศาจชั่วสุดขีด และการป้อนภารกิจต่าง ๆ ก็จะมีเหตุผลรองรับมากขึ้นว่าทำไมคุณต้องทำแบบนั้น “เราพยายามให้เหตุผลว่าทำไมตัวละครนั้น ๆ ต้องการให้ฆ่าคน มันอาจจะมืดมนนะ แต่ถ้าคุณเห็นด้วยกับมุมมองของโลกในเกม คุณจะเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงอยากให้คุณทำมันนัก มันเป็นมุมมองที่แตกต่างของแรงจูงใจส่วนบุคคลในแต่ละตัวละคร”