Death Stranding กับการพัฒนาเกมโลกเปิดของคุณ Hideo Kojima

ด้วยความที่ Death Stranding ดูเหมือนเป็นเกมเชิงทดลองของคุณ Hideo Kojima เราจึงได้เห็นองค์ประกอบหลากหลายอย่างที่เป็นวิสัยทัศน์โดยเนื้อแท้และจากการตกผลึกของเขาเอง อย่างเรื่องราวที่สุดพิลึก งานศิลป์สุดคลั่ง และระบบเกมโลกเปิด (open world) ที่เป็นอีกหนึ่งของเล่นใหม่ของเขา

จากสัมภาษณ์โดยสำนักข่าว 4Players คุณ Kojima พูดถึงเกมการเล่นแบบโลกเปิดในเกม Death Stranding และการที่ผลงานเก่าของเขาอย่าง Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain ทำให้เขารู้สึกว่าการพัฒนาเกมที่ไม่เป็นเส้นตรงเป็นทิศทางที่ถูกที่ควรแล้ว หลังจากได้พัฒนาเกมแนวนี้ก็ไม่สามารถกลับไปทำเกมแบบเส้นตรงได้อีก “หลังจากได้รับประสบการณ์เกมแอ็กชันในรูปแบบโลกเปิด คุณไม่สามารถจะกลับไป (แนวเกม) อย่างอื่นได้อีก นั่นคือสิ่งที่ผมคิด เป็นเพราะการปฏิสัมพันธ์ (interactivity)” คุณ Kojima กล่าว

ซึ่งคุณ Kojima รับว่าเกมแนวโลกเปิดอย่าง Death Stranding ต้องการเทคโนโลยี (ในการพัฒนา) มากกว่าเกมแบบเส้นตรง แต่โชคดีที่ว่า Kojima Productions ร่วมมือกับ Guerrilla Games ผู้พัฒนาเกม Horizon Zero Dawn ช่วยพัฒนาเอนจิน Decima ฉบับปรับปรุง เขากล่าว “แต่ก็นั่นแหละปัญหาคือเทคโนโลยี แน่นอนว่าโดยหลักการแล้ว ยากอยู่ที่จะสร้างโลกเปิด ผู้เล่นมีความอิสระสุดกู่ในโลกเปิดนี้ ฉะนั้นคุณจึงไม่รู้ว่าผู้เล่นจะทำอะไร ในบริบทนี้ การเล่าเรื่องในเกมโลกเปิดจึงเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุด ยิ่งมีอิสระมากเท่าไร หมายความว่าบางครั้งตัวเนื้อเรื่องก็ถูกทำให้ไขว้เขวได้”

ซึ่งก็เป็นบทเรียนมาจากผลงานเก่าของเขาอย่าง Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain ที่เน้นที่เกมการเล่นมากกว่าเนื้อเรื่อง ที่เคยเป็นลายเซ็นประจำตัวของเขา “ณ เวลานี้ มันเป็นทั้งความท้าทายและอุปสรรคที่หนักหนา มันเป็นเกมโลกเปิด แต่ในเวลาเดียวกัน เราไม่อยากจะลดความสำคัญของเนื้อเรื่อง ฉะนั้นแฟนเกมของ Hideo Kojima จะไม่รู้สึกผิดหวังแน่นอน” คุณ Kojima กล่าวปิดท้าย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share