เป็นการกลับมาของซีรีส์ System Shock อีกครั้ง หลังจากมีการพัฒนา System Shock ฉบับสร้างใหม่ โดยทีมพัฒนา Nightdive Studios รวมไปถึงการพัฒนาภาคที่สามอย่าง System Shock 3 โดยทีมพัฒนา OtherSide Entertainment ภายใต้การควบคุมของคุณ Warren Spector หนึ่งในอดีตทีมงานของ Looking Glass Studios และ Ion Storm ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้าง System Shock และผู้กำกับ Deus Ex ภาคต้นฉบับ ตามลำดับ
นอกจากสองเกมข้างต้น ทาง Nightdive Studios ได้ประกาศว่าทางทีมกำลังพัฒนา System Shock 2 ฉบับปรับปรุง ผ่านทาง Twitter ของทีมพัฒนา “คุณขอมา เราก็จัดให้ System Shock 2 ฉบับปรับปรุง เร็ว ๆ นี้!!!”
System Shock 2 ถือเป็นเกมที่เข้าขั้นคัลท์คลาสสิก และนำแนวคิดของ immersive sims มาบิดกลับหัวกลับหางให้เกมออกมาในรูปแบบที่กดดันผู้เล่นมากกว่าก่อน ยกระดับปรัชญาการออกแบบ (design philosophy) ของแนวนี้ขึ้นไปอีกขั้น แต่ด้วยคำวิจารณ์สวนทางกับยอดขาย ผ่านไปเป็นเวลายี่สิบปีถ้วนนับตั้งแต่ภาคสองวางจำหน่าย ไม่มีใครคิดว่าจะมีภาคต่ออีก จนการประกาศสร้างภาคสามในปีนี้
ซึ่งสามารถติดตามเรื่องราวของจุดเริ่มต้นปรัชญาการออกแบบ immersive sims และความเป็นมาของ System Shock ได้ในบทความ ‘Immersive Sims’ จากจุดเริ่มต้นจนถึงความพยายามครั้งล่าสุดของ System Shock 3