ถึงแม้ว่า Watch Dogs Legion จะเน้นระบบสุ่มตัวละครที่เข้าใกล้ความไร้ขีดจำกัด แต่ตัวเกมก็ไม่ได้ละทิ้งเนื้อหาไปจนหมดสิ้น และยิ่งไปกว่านั้น ระบบสุ่มตัวละครจะส่งเสริมเรื่องราวของเกมให้ออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น อันเกี่ยวกับการต่อต้านระบบและผู้ที่อยู่เหนือกว่า
ในการสัมภาษณ์โดยสำนักข่าว Spiel Times กับคุณ Kent Hudson ผู้กำกับฝ่ายการออกแบบเกม ได้อธิบายถึงรายละเอียดของเนื้อเรื่องในเกม และอธิบายว่าเหตุใดเนื้อเรื่องจึงเหมาะสมกับระบบสุ่มตัวละคร โดยเขากล่าวว่าถึงการได้เล่นเป็นใครก็ได้ในเกม มันเป็นนวัตกรรม แต่เนื้อเรื่องในเกมยังคงเป็นส่วนสำคัญที่สุดในเกมและของซีรีส์นี้ โดยเกมจะมีเส้นเรื่องหลัก (storyline) ที่แตกต่างกันถึงจำนวนห้าเส้นเรื่อง หรือจะเรียกว่า เส้นทางของภารกิจ (quest line) แต่ละเส้นเรื่องก็ยึดโยงกับเสาหลักของแก่นเรื่องในเกม
“ผมรู้ว่าการได้เล่นเป็นใครก็ได้
มันเป็นค่อนข้างนวัตกรรมของเทคโนโลยีที่บ้าบิ่น”
โดยคุณ Hudson ยกตัวอย่างของเส้นเรื่องที่แตกต่างกัน อย่างเช่นเส้นเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐสอดแนมมวลชน (surveillance state) แทนที่จะใช้เทคโนโลยีสอดแนมไปทำอย่างอื่น กลับใช้การเทคโนโลยีมาสอดแนมกับประชาชนในรัฐเสียเอง หรืออีกเรื่องราวที่เกี่ยวกับทหารรับจ้าง (private military contractor) ที่เข้ามาแทนที่ตำรวจ แล้วเข้าครอบงำในที่สุด
นอกจากนั้นคุณ Hudson กล่าวว่าตัวเกมจะมีการอ้างถึงหน่วย MI5 และ MI6 โดยเกมใช้หน่วยงานที่แต่งขึ้นเอง เขากล่าวว่าการผสมกับระหว่างหน่วยงานจริงกับหน่วยงานที่เกมแต่งขึ้นมาจะยึดโยงกับเสาหลักของแก่นเรื่องในเกมเช่นกัน
Watch Dogs Legion เปิดให้เล่นในวันที่ 6 มีนาคม 2020 ทั้งใน PlayStation 4, Xbox One, PC ส่วน Google Stadia จะประกาศวันวางจำหน่ายในภายหลัง