นอกจากระบบการสุ่มและสวมบทบาทแทนตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น (NPC หรือ non-player character) ระบบสิ้นชีพถาวร (Permadeath) เป็นสิ่งที่ทำให้ Watch Dogs: Legion มีความน่าสนใจ, ดุดัน และยังเข้ากับเนื้อหาของเกมที่เกี่ยวกับการต่อต้านต่อระบบ ปะทะผู้ที่อยู่เหนือกว่า
การทำงานของระบบก็คือ หากตัวละครที่ผู้เล่นควบคุมตายขณะการต่อสู้ เกมจะให้ผู้เล่นเลือกว่าจะยอมแพ้หรือลุกขึ้นสู้อีกรอบ หากยอมแพ้ ตัวละครดังกล่าวจะถูกจำคุก ผู้เล่นสามารถรอให้พ้นโทษหรือไปช่วยแหกคุกในภายหลัง แต่หากลุกขึ้นสู้อีกรอบ รอดก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าตายอีกครั้ง จะเป็นการตายอย่างถาวร
แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ หากตัวละครที่ผู้เล่นนำไปใช้ในการดำเนินเนื้อเรื่องหลักดันตายถาวรขึ้นมา แล้วจะส่งผลต่อการดำเนินเรื่องหรือไม่?
โดยหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของ Watch Dogs: Legion คุณ Clint Hocking จากการสัมภาษณ์กับสำนักข่าว Gamingbolt ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับระบบดังกล่าว ว่าหากตัวละครตายถาวร เรื่องราวส่วนตัวของตัวละครดังกล่าวจะจบลง แต่เรื่องราวองค์รวมของ DedSec จะยังคงดำเนินต่อไป
“ทุกภารกิจ,ทุกบทพูด และทุก cutscene ถูกเขียนเพื่อใช้กับทุกละครเท่าที่เป็นไปได้ ความสูญเสียของตัวละครเดียวหมายถึงคนในทีมต้องไปช่วยเหลือ และเนื้อเรื่องก็ยังคงจะดำเนินต่อไป ทุกตัวละครมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง ว่าพวกเขาเข้ามาอยู่ใน DedSec ได้อย่างไร แต่เมื่อมาอยู่ใน DedSec ภารกิจหลักและการเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของเกมจะเป็นเรื่องของทีม DedSec กับการที่พวกเขาทำงานร่วมกันเพื่อหยุดยั้งการปกครองเผด็จการ ที่พยายามจะครอบงำทั้งเมือง”