Cyberpunk 2077 ในปีนี้อาจไม่ใช่อย่างที่เราได้เห็นในปีที่แล้ว

Cyberpunk 2077 คือหนึ่งในเกมที่หลายแฟนเกมหลายคนน่าจะรอคอยความคืบหน้าของมันมากที่สุดในปีนี้หลังจากที่ทาง CD Projekt RED ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่าให้แฟนๆ คอยจับตามองงาน E3 2019 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนนี้กันให้ดีเพราะพวกเขาจะมีเซอร์ไพรซ์บางอย่างมาให้เราได้ชมกันแน่นอน และจากการบอกเล่าของ Mateusz Tomaszkiewicz ผู้กำกับฝ่ายเควสของเกม Cyberpunk 2077 ในปีนี้มันก็จะแตกต่างไปจากที่พวกเขาได้นำมาแสดงในปีที่แล้วเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ในปี 2018 ที่ผ่านมาในที่สุดทาง CD Projekt RED ก็ได้นำเอาเกมเพลย์เต็มๆ ของ Cyberpunk 2077 ออกมาให้เราได้ชมกันเสียที หลังจากที่มันได้ใช้เวลาในการพัฒนาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ที่ได้มีการเปิดตัวครั้งแรกในเดือน พฤษภาคม 2012 ซึ่งจากเกมเพลย์ที่เราได้ชมไปนั้นแม้มันจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าประทับใจแต่มันก็ยังเต็มไปด้วยข้อบกพร่องต่างๆเป็นอย่างมากเนื่องด้วยเกมมีสถานะอยู่ในขั้น Pre-Alpha เท่านั้นซึ่งยังต้องผ่านการขัดเกลาอีกมากกว่าที่เกมจะเสร็จสมบูรณ์ แต่ล่าสุด ณ ตอนนี้ก็ดูเหมือนความคืบหน้าของเกมนั้นจะเริ่มมีเข้าใกล้จุดที่น่าพึงพอใจที่จะนำมาให้เราได้ชมกันอีกครั้งแล้ว

โดยคุณ Mateusz Tomaszkiewicz ผู้กำกับฝ่ายเควสของเกม Cyberpunk 2077 ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อของทางโปแลนด์อย่าง AreaJugones เอาไว้ว่าพวกเขาได้ทำอะไรไปหลายอย่างแล้วที่ยังไม่ได้มีการนำออกมาโชว์ให้เราได้เห็นในตอนนี้ และมันก็มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่นภารกิจที่ทางทีมงานได้เคยนำมาแสดงให้ชมก่อนหน้าในงาน E3 2018 (หรือที่พวกเราได้เห็นผ่านการถ่ายทอดสดผ่านทาง Twitch ในภายหลัง) นั้นจะแทบไม่มีเค้าเดิมของมันเลย มันได้รับการปรับปรุงทางด้านงานภาพและกราฟิกเป็นอย่างมาก และมันก็เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของตัวเกมเท่านั้น

“เราได้มีการขัดเกลามันโดยตลอดเวลาครับ พร้อมๆ ไปกับการค้นหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้มันมีความน่าสนใจมากขึ้น ทำอย่างไรให้เกมเพลย์มีความเท่มากขึ้น เดโมของเกมที่นำมาโชว์เมื่อปีที่แล้วมันเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของเกมจริงเท่านั้นครับ มันยังไม่ใช่ภาพที่ชัดเจนว่าเกมจะเข้ากับความเป็นเกม open world อย่างไร หรือมันจะเข้ากับภาพที่กว้างใหญ่ของเกมอย่างไร ซึ่งมันมีหลายอย่างที่เรายังไม่ได้แสดงออกมาให้ได้ชมกันในตอนนี้ มันมีหลายอย่างที่เรากำลังสร้างอยู่ ซึ่งผมบอกได้เลยว่ามันจะมีความแตกต่างไปจากสิ่งที่เราได้โชว์ไปในปีที่แล้วเป็นอย่างมาก แต่มันยังมีรายละเอียดอีกเยอะมากที่เรายังต้องสร้างกันอยู่ในตอนนี้”

“ผมบอกได้ว่า Cyberpunk 2077 คือเกม open world ที่มีองค์ประกอบของการเล่าเรื่องที่แข็งแรงและมีฉากหลังอยู่ในโลกอนาคตที่แสนมืดมิด มันเป็นเกม RPG ที่ทุกการตัดสินใจของคุณหรือการกระทำทุกอย่างจะส่งผลลัพธ์ที่ตามมา อันที่จริงผมก็ยังไม่รู้ว่าเราจะเอาอะไรใส่ลงไปในเกมได้มากขนาดไหน ซึ่งมันขึ้นอยู่กับว่าเราใช้เราใช้อะไรเป็นต้นตอที่มาของมัน แค่ผมบอกได้ว่ามันจะมีวิธีการเล่นที่หลากหลายมากๆ ในเชิงของเกมเพลย์ที่จะนำเสนอตัวเลือกที่หลากหลายและเปิดกว้างที่ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการที่จะเล่นเกมๆ นี้แบบไหน และมันก็จะนำพามาซึ่งความสนุกสนานในแนวทางที่คุณเลือกเล่นอีกด้วย ผมคิดว่านั่นแหละคือสิ่งที่สามารถอธิบายถึงเกมๆ นี้ได้อย่างชัดเจน”

“ผมอยากที่จะอ้างอิงถึงคำถามก่อนหน้า ว่าเกมของเรามีความเป็นเกม RPG เป็นหลักจากนั้นระบบการต่อสู้ด้วยมุมมองบุคคลที่หนึ่งคือสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาในแนวเกมนี้ ด้วยวิธีการนี้เกมเพลย์ของ Cyberpunk จึงพร้อมที่จะนำเสนอแนวทางที่หลากหลายในการทำภารกิจให้สำเร็จ และผมคิดว่านี่แหละที่คือความแตกต่างเพราะมันไม่ใช่เกมที่ให้ความสำคัญกับด้านที่เป็นเกมยิงเท่านั้น แต่มันยังต้องเป็นวิธีการที่เป็นส่วนหนึ่งในเชิงของเกมการเล่นตลอดทั้งเกม และเราก็มีกลไกที่ดีพอที่มีรากฐานมาจากแนวคิดมากมายที่เรายังไม่ได้เผยออกมาให้เห็น ซึ่งติดตามรอชมกันได้เลย”

“เพิ่มเติมไปจากนั้นคือเรากำลังสร้างสิ่งที่จะนำมาซึ่งกลไกการต่อสู้ที่ดีและมีความสนุก และผมคิดว่าการมีอาวุธที่หลากหลายจะทำให้เกมของเรามีความโดดเด่น ผมไม่แน่ใจว่าพวกคุณจะอะไรกันได้บ้างในเดโมที่เรานำมาให้ชมก่อนหน้า ที่เรามีปืน smart rifle และหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมไม่เคยได้เห็นในเกม FPS ที่มีอยู่ในตอนนี้ และนอกจากนี้ผมยังคิดว่าในเชิงของเกมเพลย์แล้ว เรายังมีแนวคิดและสิ่งที่เรายังไม่พร้อมบางอย่าง ที่เรากำลังพยายามนำมันมาประยุกต์ในเกมอยู่ซึ่งมันเป็นอะไรที่เจ๋งจริงๆ”

“ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เรายังเจาะจงไปในรายละเอียดของมันไม่ได้ว่ามันจะเป็นอย่างไรกันแน่ เพราะมันเป็นเกม RPG ที่มีค่าสถิติ มีค่าพลังการทำลาย และอื่นๆ อีก และอย่างที่คุณรู้ศัตรูในเกมนั้นก็มีค่าสถิติด้วยซึ่งทำให้มันไม่ใช่เกมที่มีความสมจริงแบบเกมสงครามโลกครั้งที่สองที่แค่ยิงเข้าเป้าแล้วก็หมายถึงความตาย แต่ผมบอกได้ว่ามันจะไม่ไปถึงขั้นของความเป็นเกมในสไตล์ arcade เช่นตัวอย่างที่ผมได้อธิบายเช่นกัน (ซึ่งหมายถึง Borderlands และ Bulletstorm) เป็นตัวอย่าง ในเกมนี้คุณยังคงต้องหาที่กำบังจากการโจมตี คุณไม่สามารถออกไปกระโดดหลบการโจมตีของศัตรูได้ แต่มันยังมีวิธีการที่ทำให้คุณได้เล่นเกมๆ นี้ด้วยวิธีการที่ว่า ตัวอย่างเช่นการใช้ ดาบคาตานะ อาวุธระยะประชิดอย่างเราได้แสดงให้ชมกันไปเมื่อปีที่แล้วที่ถ้าคุณเลือกที่จะเล่นไปในทิศทางนั้นตัวละครของคุณก็จะมีความเป็น arcade มากขึ้น หรือพูดให้สั้นๆ ก็คือมันเป็นบางอย่างที่อยู่ในช่วงระหว่างนั้นนั่นแหละครับ”

Cyberpunk 2077 จะมีอะไรบางอย่างไปเป็นเซอร์ไพรซ์ในงาน E3 2019 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-13 มิถุนายนนี้ มันจะเป็นเกมเพลย์ใหม่ หรือจะเป็นวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการหลังจากที่เรารอคอยมันนานก็ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องคาดเดากันต่อไป

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share