Sekiro: Shadows Die Twice คือผลงานใหม่ของทาง FromSoftware ผู้ให้กำเนิดเกมในซีรีส์ Dark Souls ที่ได้เรียกว่าเป็นหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักเล่นเกมทั่วโลกในฐานะต้นแบบของเกมแนว Souls-like ที่ตามออกมาภายหลังมากมาย และการกลับมาอีกครั้งของ FromSoftware ในครั้งนี้พวกเขาก็ได้ออกมายืนยันหลายครั้งหลายคราว่ามันจะไม่ใช่เกมแนว Dark Souls อย่างที่พวกเราคาดคิดกันอย่างแน่นอน เพราะมันจะมาพร้อมกับระบบการต่อสู้แบบใหม่ที่ผู้เล่นจะต้องคอยประยุกต์รูปแบบการต่อสู้อยู่ตลอดเวลา
โดยเมื่อไม่นานมานี้ทางคุณ Hidetaka Miyazaki ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ 4Gamer เอาไว้ว่าในตอนนี้ทางสตูดิโอกำลังพัฒนาเกมที่ยังไม่มีการเปิดเผยอยู่ 2 เกม นอกเหนือไปจาก Sekiro: Shadows Die Twice ที่กำลังจะออกวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2019 และในการให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นคุณ Hidetaka Miyazaki ก็ยังได้อธิบายอีกด้วยว่า Sekiro: Shadows Die Twice จะแตกต่างไปจากเกมอย่าง Dark Souls อย่างไร
“ใช่แล้วครับการต่อสู้แบบ ‘Kengeki‘ ใน Sekiro จำเป็นที่จะต้องใช้รูปแบบการต่อสู้ที่หลากหลายจาก Dark Souls โดยระบบการต่อสู้แบบ ‘Kengeki‘ คุณจะต้องเข้าไปประดาบกับศัตรูอย่างเกรี้ยวกราด และในการต่อสู้ที่รุนแรงนั้นคุณก็จะต้องค้นหาจังหวะช่องว่างที่ถูกต้องในการเข้าโจมตีชิ้นส่วนร่างกายของศัตรู ที่ยิ่งไปว่านั้นก็คือการหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้ในแต่ละครั้งของการจู่โจมที่จะให้ประสิทธิผลมากขึ้นกว่าปกติ นั่นแหละคือตัวตนของ Sekiro เราต้องการสร้างความหมายของการให้การใช้กลวิธีที่หลากหลายจากสิ่งที่คุณมี และการค้นหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการกับศัตรู”
คุณ Hidetaka Miyazaki ยังได้อธิบายต่ออีกด้วยว่าการต่อสู้ในเกมนั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และชนิดของศัตรูที่แตกต่างกันอีกด้วย “ใช่แล้วครับ ตำแหน่งที่คุณจะใช้เครื่องยิงตะขอ วิธีการที่คุณจะลอบเร้น และเครื่องมือต่างๆ ที่คุณจะสามารถใช้ได้ในแขนกลที่มี มันคือวิธีการที่จะทำให้การต่อสู้และการปรับตัวมีส่วนสำคัญอย่างมาก คุณไม่สามารถที่จะมุ่งโจมตีได้ตลอดเวลา และก็ไม่สามารถหลบซ่อนได้ตลอดไปเช่นกัน และแทนที่สิ่งเหล่านั้นคุณจะต้องใช้ทุกสิ่งอย่างที่มีเพื่อที่คุณจะสามารถเอาชนะมันให้ได้ นั่นแหละคือวิถีนินจาของ Sekiro”
โดยในส่วนของเกมเพลย์ที่เราได้ชมกันไปนั้นหลายคนเองก็คงจะเห็นแล้วว่าเกมมีความยากขนาดไหน โดยคุณ Hidetaka Miyazaki ยังได้อธิบายถึงความยากในเกมเพลย์ที่ทางทีมงานได้นำมาให้เหล่าสื่อมวลชนได้ทดสอบอีกด้วยว่า “เกี่ยวกับความยากในช่วงเหตุการณ์ที่ได้สัมผัสกันไปในตัวเดโม อันที่จริงแล้วผมคิดว่าปัญหาคือความคุ้นเคยของเกมการเล่นน่ะครับ ผมอยากที่จะย้ำอีกครั้งว่าเกมได้ถูกออกแบบให้จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการที่หลากหลายในการเข้าถึงเมื่อเทียบกับ Dark Souls ผมอยากที่จะผู้คนได้สนุกสนานไปกับกระบวนการเรียนรู้อันเป็นเอกลักษณ์ที่ Sekiro มอบให้ซึ่งคุณก็จะเริ่มเล่นได้ดีขึ้นอย่างช้าๆ ในเกมเต็มที่ออกวางจำหน่าย”
คุณ Hidetaka Miyazaki ได้เคยกล่าวไว้ว่าเขาเองก็ไม่อยากที่จะทำเกมในแบบ Souls-like อีกแล้ว และ Sekiro: Shadows Die Twice ก็คือเจตจำนงของทีมงานในการสานต่อซีรีส์เกมนินจาอย่าง Tenchu ผลงานยุคบุกเบิกของทีมงาน FromSoftware อีกครั้ง ที่แม้มันจะมีความคล้ายคลึงกับเกมในตระกูล Souls แค่ไหนแต่สุดท้ายมันก็คือเกมใหม่ที่มาพร้อมกับการทดลองใหม่ๆ ที่อาจแฟนๆ เกมของ FromSoftware ไม่น่าพลาดอยู่ดี ซึ่งเกมก็จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มีนาคม 2019 ทั้งบน PC, Xbox One และ PlayStation 4 พร้อมรองรับการแสดงผลเป็นภาษาไทยอย่างเป็นทางการ
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
FromSoftware President Talks About How Sekiro Differs From Dark Souls
‘Dark Souls is completely done as of The Ringed City,’ says Hidetaka Miyazaki