การนำเอาผลงานสื่อประสมชิ้นหนึ่งขึ้นมาทำใหม่และปล่อยขายในอีกเวอร์ชันหนึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นในทุกๆ วงการ ทั้งเพลง ภาพยนตร์ หรือแม้แต่วิดีโอเกมก็ดี เรามักจะได้เห็นการหยิบยกเอาเกมเก่าในอดีตขึ้นมาทำใหม่ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ Remaster, Remake หรือแค่การ Port มาให้เล่นในคอนโซลยุคปัจจุบันได้อยู่บ่อยครั้ง แต่ก็มักจะมีผู้คนเข้าใจผิดบ่อยๆ ว่าเกมนี้มัน Remaster มานะ ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้วมันแค่ Port มาขายอีกรอบ หรือบางเกมก็เป็นการ Remaster จริงๆ แต่บางคนก็เข้าใจว่าแค่ Port มา
แล้วอะไรมันเป็นยังไงกันแน่ล่ะ?
REMASTER
การรีมาสเตอร์ คือการเอา Source Material หรือตัวเกมต้นฉบับมาปรับปรุงด้านภาพกราฟิกส์หรือเสียงใหม่ ซึ่งตัวเกมที่เราจะได้ก็ยังเป็นตัวเกมเดิม โมเดลตัวละครแบบเดิม แต่แสดงผลในความละเอียดที่สูงขึ้น รายละเอียด Texture สวยขึ้น Framerate ดีขึ้น เสียงประกอบจะมีการปรับความคมชัดของเสียงให้มากขึ้น แต่ไม่มีการ Rearrange เพลงใหม่หรืออะไรแต่อย่างใด (ถ้าทีมพัฒนาไม่คิดจะทำ) แต่ในบางเกมเช่น Grim Fandango ก็มีการทำเพลงขึ้นมาใหม่บางส่วน ในบางเกมที่ตัวต้นฉบับมีตัวเสริมหรือ DLC ตัวรีมาสเตอร์ก็จะใส่มาให้เลยไม่ต้องไปซื้อเพิ่ม
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าปัญหาเดิมที่ตัวเกมมีจะหมดไปหลังจากการรีมาสเตอร์ เช่นบั๊กบางตัว หรือข้อเสียที่เกมต้นฉบับเดิมมี ตัวรีมาสเตอร์ก็จะยังมีอยู่ และในบางครั้งการรีมาสเตอร์ก็ไม่ได้หมายความว่าเกมจะ “ดูดี” ขึ้นเสมอไป เช่นในกรณีของ Fable Anniversary ที่ Art Direction คุณภาพแย่ลง หรือ Dark Souls Remastered ที่ภาพดูดีขึ้นแต่ปัญหาเรื่อง Security ที่ไม่กันพวกใช้โปรแกรมโกงของตัวต้นฉบับ ก็ยังมีอยู่
RE-RELEASE (Port)
เป็นกระบวนการที่มักจะถูกเข้าใจผิด และเหมารวมกับการรีมาสเตอร์ซะเป็นส่วนมาก ถ้าให้พูดตรงๆ มันคือการ “พอร์ต” ตัวเกมเดิมที่เคยลงเฉพาะเครื่องหนึ่ง มาสู่อีกเครื่องหนึ่งเท่านั้น แต่อาจเพิ่มการรองรับหน้าจอที่มีความละเอียดสูงๆ และในบางเกมก็เพิ่ม Options ด้านกราฟิกส์เข้ามาด้วย เช่น VANQUISH ที่สามารถปรับความละเอียดภาพได้ถึง 4K และปลดล็อกเฟรมเรตให้ แต่ตัวเกมก็ยังเป็นตัวเกมเดิมจากตอน PS3/XBOX 360 ไม่ได้มีการปรับปรุงด้านกราฟิกส์อะไรแต่อย่างใด
การพอร์ตเกมนั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องพอร์ตจากคอนโซลมาลง PC เท่านั้น แต่ยังมีการพอร์ตตัวเกมจากคอนโซล Gen เก่าไป Gen ปัจจุบันด้วย เช่น Shenmue ที่มีการพอร์ตไปขายบนเครื่อง XBOX 360 และก็พอร์ตมาขายบน PC ภายหลัง แต่เนื่องจากตัวเกมมีลักษณะคล้ายกับรีมาสเตอร์ คือทำขายบนคอนโซลยุคปัจจุบัน และหากทำขายบน PC ก็มักจะมีออปชันด้านกราฟิกส์มาให้ปรับแทบทุกเกม คนจึงมักจะเข้าใจผิดอยู่เรื่อยๆ ว่าเกมพอร์ตกับเกมรีมาสเตอร์คือแบบเดียวกันนั่นเอง
REMAKE
การรีเมกเกมเป็นกระบวนการที่แปลกแยกไปจากสองข้อข้างต้น เพราะการรีเมกเกมคือการ “ทำเกมนั้นขึ้นมาใหม่” ตั้งแต่ต้นโดยไม่อิงจาก Source Material เลย นั่นหมายความว่าโมเดลตัวละคร ฉาก การบังคับ และองค์ประกอบอื่นๆ จะต้องเริ่มต้นจาก 0 ทั้งหมด โดยสาเหตุที่ต้องทำการรีเมกนั้นอาจเป็นไปได้ว่าตัวเกมเดิมไม่สามารถเข้าถึงผู้เล่นในยุคใหม่ๆ ได้ จึงต้องทำการสร้างเกมนั้นขึ้นมาใหม่ เช่น Final Fantasy 3 ที่เปลี่ยนภาพจาก 2D Pixel เพียวๆ ไปเป็นภาพ 3D แต่สเกลตัวละครเป็นแบบ SD น่ารักๆ หรือเกมตระกูล Pokemon ที่มักจะเอาเจนเก่ามารีเมกเพื่อลงเครื่องรุ่นใหม่ โดยในเกมจะเพิ่ม Monster ของ Generation ปัจจุบันเข้าไปพร้อมเพิ่มเควสท์และอีเวนต์เพิ่มเข้าไปด้วย เช่นภาคล่าสุดอย่าง Let’ s Go Pikachu / Eevee ที่เอาภาค Yellow ของ Gen 1 มารีเมกใหม่โดยใส่องค์ประกอบของ Pokemon GO ลงไปเช่นการจับโปเกม่อนป่าที่ไม่มีการต่อสู้กัน แต่ให้ปาโปเกบอลเข้าไปแทน
ซึ่งการรีเมกเกมนั้นไม่ได้หมายความว่าทางบริษัทฯ ผู้เป็นเจ้าของเกมจะสามารถทำได้เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสิ่งที่เรียกว่า “แฟนเกม (Fan Game) ” ซึ่งเป็นตัวเกมฉบับรีเมกที่สร้างโดย Fanbase ของเกมนั้นๆ อย่างเช่น Skywind ที่เป็นการสร้าง The Elder Scrolls III : Morrowind ขึ้นมาใหม่ทั้งดุ้นจากเอนจิน Creation ของภาค Skyrim หรือ Title ใหญ่ๆ อย่าง Black Mesa ที่เป็นการรีเมก Half-Life ตัวแรกขึ้นมาด้วย Source Engine จากทีม Crowbar Collective ที่มีสมาชิกในทีมแค่ 13 คน โดยตัวเกมเริ่มจากการเป็น Mod แจกฟรี และภายหลัง Valve อนุญาตให้ทำขายในปี 2015 โดยอยู่ในสถานะ Early Access
แต่กระนั้น แม้ว่า Fanbase จะสามารถรีเมกเกมขึ้นมาได้ ใช่ว่าบริษัทฯ ผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่จะอนุญาตเสมอไป เพราะเคยมีกรณีที่ Fanbase ทำการรีเมกเกมขึ้นมาแล้วต้นสังกัดสั่งห้ามจนต้องถูกถอดออกไป เช่น AM2R ที่เป็นการรีเมก Metroid 2 : Return of Samus โดยใช้ Art Style ของ Metroid : Zero Mission ของ Milton Guasti ที่ตัวเกมทำเสร็จและปล่อยให้เล่นแล้ว จนกระทั่งตัวเกมถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best Fan Creation ในงาน The Game Awards 2016 แต่สุดท้ายถูก Nintendo สั่งถอนออกเนื่องจากปัญหาด้านลิขสิทธิ์ และเว็บไซต์ที่ปล่อยให้โหลดตัวเกมก็ถูกถอนออกไปจนคุณ Milton ตัดสินใจยุติการพัฒนาเกมต่อ ซึ่ง ณ ปัจจุบันตัวเกมยังหาโหลดได้ใน Community ของ Reddit ครับ
อีกหนึ่งเคสตัวอย่างคือ Resident Evil 2 Reborn ที่เป็นการหยิบเอาตัว Resident Evil 2 มารีเมกด้วย Unreal Engine 4 ซึ่งในระหว่างการพัฒนา ทาง Capcom ก็ได้ขอร้องให้ทีมหยุดพัฒนาตัวเกมต่อ และในภายหลัง Capcom ก็ประกาศการรีเมก Resident Evil 2 เป็นที่เรียบร้อยโดยได้ทีมพัฒนาตัว Reborn ไปช่วยครับ
และทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือคำอธิบายโดยสังเขปของการ Remake Remastered Re-release ครับ ตราบใดก็ตามที่บนโลกเรายังมีสื่อที่เรียกว่า “วิดีโอเกม” อยู่ สามคำนี้ก็จะยังคงวนเวียนอยู่ในชีวิตของพวกเราอย่างแน่นอนครับ
Credits:
- ผู้ดำเนินรายการ:
- ปืน (Kritsada Kritpetchrat)
- เป็ด (Tatchapon Ongsakul)
- มิก (Santipap Mix)
- เต๊าะ (Tantanat Chairatn)
- ไมค์ (Phantawit Sukjaidee)
- มิกซ์เสียงและตัดต่อ: มิก (Santipap Mix)