เชื่อว่าตัวอย่างเกมการเล่นของ Ghost of Tsushima ที่เพิ่งจะได้ออกฉายไปใน State of Play นั้นน่าจะเป็นหนึ่งในตัวอย่างเกมเพลย์อย่างแท้จริงที่ตราตรึงใจใครหลายคน กับทัศนียภาพที่สวยงามท่ามกลางไฟสงครามที่กำลังคุกรุ่นบน ‘เกาะสึชิมะ‘ ก่อนที่มันจะพาเราไปพบกับฉากการดวลดาบด้วยวิถีของซามูไรที่น่าตื่นตา ที่มาพร้อมกับเสียงแซ่ซ้องของการประดาบและเลือดที่สาดกระเซ็นจนใบหญ้าเป็นสีแดงชาน
Ghost of Tsushima คือผลงานเกมของทีมงาน Sucker Punch Productions ผู้อยู่เบื้องหลังเกมอย่าง inFamous ซีรี่ส์ เกมแนวซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้นำเสนอเรื่องราวที่มีพื้นหลังอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงที่อิงไปกับความเป็นแฟนตาซีท่ามกลางสีสันที่ฉูดฉาดและเปี่ยมไปด้วยความรุนแรง
แต่ Ghost of Tsushima นั้นคือผลงานที่จะนำเสนอสิ่งที่แตกต่างไปจากเกม inFamous อย่างที่เราได้ชมกันไป เพราะในครั้งนี้สิ่งที่ทางทีมงาน Sucker Punch Productions ต้องการนำเสนอนั้นคือเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์และความสมจริงในการต่อสู้ แต่อะไรล่ะที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ทีมงาน Sucker Punch เลือกที่จะเบนเข็มมาดำเนินเรื่องราวของญี่ปุ่นในยุคราชวงศ์ในศตวรรษที่ 13
ย้อนกลับในงาน Paris Games Week 2017 มันคืองานที่ Ghost of Tsushima เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก และในงานนั้น เนท ฟอกซ์ (Nate Fox) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และทีมงานของตัวเกมก็ได้ออกมาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการที่พวกเขาเลือกที่จะสร้างเรื่องราวของประเทศญี่ปุ่นในช่วงที่มีการรุกรานโดยจักรวรรดิมองโกลให้เราได้ฟังกัน
มันคือความเสี่ยง แต่มันก็เป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่า
“คุณน่าจะเคยทำอะไรบางอย่างเป็นเวลานานๆ และนั่นก็อาจจะทำให้คุณต้องการค้นหาที่จะค้นหาอะไรที่แตกต่างออกไป สำหรับเรามันคือความพึงพอใจที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่เราอยากที่จะปลดปล่อยมันออกมา” เนท ฟอกซ์ อธิบายให้เราได้ถึงสิ่งที่ขับเคลื่อนให้พวกเขาเลือกที่จะมาทำเกมไตเติ้ลใหม่ที่คุณ บิลลี่ ฮาร์เปอร์ (Billy Harper) ผู้กำกับในส่วนของการทำอนิเมชั่นเองก็เสริมอีกด้วยเช่นกันว่า “แน่นอนว่ามันคือความเสี่ยง แต่มันก็เป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่าสำหรับเราเพราะมันคือจดหมายรักที่เราต้องการจะส่งไปยังแนวเรื่องที่พวกเราชื่นชอบกันมากที่สุด”
และเพื่อการนั้นทางทีมงานก็ได้เดินทางไปยังเกาะสึชิม่าที่ญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้มาเติมเต็มแรงบันดาลใจของพวกเขาในการสร้างเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ในแบบฉบับของตนเองใน Ghost of Tsushima
โคลน ,เลือด และเหล็กกล้า
และในงาน E3 2018 ที่ผ่านมานั้นเราก็ได้เห็นกันไปแล้วว่ามันน่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่าสำหรับทีมงานเพราะ Ghost of Tsushima คือหนึ่งในเกมที่หลายคนต่างก็พูดถึงเมื่อได้ชมตัวอย่างที่ทีมงานได้นำมาแสดง และเบื้องหลังความสำเร็จนี้ก็คือก็มีรากฐานอยู่บนแก่นทั้ง 3 ที่ทีมงาน Sucker Punch ยึดถือในการสร้างเกมๆ นี้นั่นคือ โคลน ,เลือด และเหล็กกล้า ที่อาจจะไม่ได้สื่อถึงในความหมายของวัตถุเท่านั้นแต่มันยังสื่อถึงเรื่องราวในอีกความหมายหนึ่งผ่านมุมมองทางด้านปรัชญาด้วย ซึ่งนั่นก็ได้นำไปสู่แรงบันดาลใจต่างๆ มากมายที่ทางทีมงานได้นำมาใช้ในเกม Ghost of Tsushima
หนึ่งในนั้นคือแรงบันดาลใจที่มาจากผลงานของปรมาจารย์แห่งวงการภาพยนตร์อย่าง อากิระ คูโรซาวะ (Akira Kurosawa) ผู้สร้างภาพยนตร์สุดคลาสสิคที่ได้กลายเป็นหนึ่งในแบบเรียนของผู้กำกับทั่วโลกอย่าง 7 Samurai และ Sanjuro นั่นเองที่ทางทีมงาน Sucker Punch เองก็ต้องการถ่ายทอดการเล่าเรื่องในรูปแบบเดียวกันนี้ให้ออกมาอยู่ในรูปแบบของวิดีโอเกมที่เป็นสื่อสมัยใหม่ที่จับต้องได้ง่ายขึ้น ซึ่งคริส ซิมเมอร์แมน (Chris Zimmerman) ก็ได้อธิบายว่า นั่นแหละคือสิ่งที่ส่งผลต่อทีมงานเป็นอย่างมากที่ทำให้ฉากในเกม Ghost of Tsushima ออกมาน่าตื่นตาอย่างที่เราได้ชมกันไป
“ถ้าคุณเคย ดูหนังของ อากิระ คูโรซาวะ สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือทุกสิ่งทุกอย่างมันจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา คุณจะไม่เคยเห็นภาพนิ่งในภาพยนตร์ของเขาเลย มันจะมีสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติอยู่ในฉากหลังตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นต้นหญ้าที่ลู่ไปตามลม ,ปุยเมฆที่ลอยผ่าน และใบไม้ที่ปลิวไสว มันคือความงดงามของธรรมชาติที่เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เล่น”
Ghost of Tsushima คืออีกหนึ่งความพยายามของทีมงาน Sucker Punch ที่ต้องการจะทำให้เกมเป็นมากไปกว่าการเล่นเพื่อความสนุกเท่านั้น ซึ่งพวกเขาก็ต้องการที่จะให้มันสามารถสื่อสารเรื่องราวได้เหมือนกับสื่อดังเช่นภาพยนตร์ด้วย ที่มันได้กลายเป็นที่ยอมรับว่าเป็นศิลปะในแขนงหนึ่งไปแล้ว
เกร็ดเล็กที่ไม่น้อย :
- Ghost of Tsushima เป็นเกมของทาง Sony Interactive Entertainment
- เกมจะวางจำหน่ายเป็น Exclusive สำหรับเครื่อง PlayStation 4 เท่านั้น
- คำว่า Tsushima ไม่จำเป็นที่จะต้องเขียนหรืออ่านออกเสียงเป็น “ทซึชิม่า” เช่นเดียวกับคำว่า “สึนามิ”
- เกมยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายในตอนนี้
แหล่งข้อมูลอ้างอิง :