Ghost of Tsushima จะปรับระดับความยากได้อย่างแน่นอนจากการยืนยันของ Chris Zimmerman หัวหน้าทีมพัฒนา Sucker Punch Productions ผู้พัฒนาเกม แต่ถึงมันจะมีระดับความยากที่หลาก Ghost of Tsushima ก็จะยังคงไว้ซึ่งความท้าทายกับผู้เล่นในทุกระดับอย่างแน่นอน
Ghost of Tsushima เป็นเกม Open Word ที่ดำเนินเรื่องราวอยู่ในประเทศญี่ปุ่นในช่วงยุคสมัยศตวรรษที่ 13 ช่วงเวลาที่ชนเผ่ามองโกลเข้ารุกราน และเกาะสึชิม่าก็คือหนึ่งปราการหลักที่ต้องยืนหยัดต่อสู้เพื่อปกป้องไว้ซึ่งดินแดนอาทิตย์อุทัย โดยเราจะได้รับบทเป็น Jin ซามูไรหนุ่มผู้มีความสามารถด้านวิชานินจาจาก เจ้าของสมญานาม “ผีร้ายแห่งสึชิม่า” ซามูไรคนสุดท้ายที่ต้องยืนยัดต่อสู้เพื่อปกป้องมาตุภูมิ
โดยในงาน E3 2018 ที่ผ่านมาทาง Sucker Punch Productions ก็ได้นำตัวเกม Ghost of Tsushima มาแสดงให้เราได้ชมกันไป ซึ่งเราก็คงได้เห็นแล้วว่า Ghost of Tsushima นั้นจะมีรูปแบบการเล่นออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งหลายคนก็น่าจะสังเกตได้ว่าระบบการต่อสู้ของตัวเกมนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะของผู้เล่นเป็นอย่างมาก โดยผู้เล่นนั้นจะต้องใช้ความแม่นยำและเฉียบคมรวมไปถึงความอดทนอยู่ตลอดเวลาในการต่อสู้ เหมือนดังเช่นการต่อสู้ของเหล่าซามูไรจริงๆ ซึ่งทางทีมงานต้องการให้ทุกการต่อสู้ในเกมนั้นเต็มไปด้วยความท้าทาย แม้มันจะมีระดับความยากให้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้ก็ตาม
คุณ Chris Zimmerman หัวหน้าทีมพัฒนาเกมของ Sucker Punch Productions ได้อธิบายเหตุผลที่ทำให้เขาตัดสินใจเลือกใส่ระดับความยากง่ายเข้าไปในเกม Ghost of Tsushima ในตอนที่เขาได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Wccftech เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาไว้ว่า เป็นเพราะทางทีมงานนั้นต้องการที่จะให้เกมสามารถเข้าถึงสไตล์การเล่นของแต่ละคนได้นั่นเอง เพราะในความเป็นจริงแล้วมันก็มีผู้เล่นที่อยากจะเสพย์เนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียว แต่ในขณะเดียวกันมันก็ยังคงมีผู้เล่นที่ต้องการทรมานตนเองด้วยเกมการเล่นที่ท้าทายเช่นกัน
“มันจะมีช่วงระดับของความท้าทาย เพราะผู้เล่นแต่ละคนนั้นก็มีเหตุผลในการเล่นที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะเมื่อคุณพูดถึงเกม Open World ซึ่งเป็นเกมใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่ามันก็มีผู้เล่นที่อยากจะมาท่องเที่ยวไปในเกม ผู้เล่นที่ยังเข้ามาเสพย์เรื่องราว และผู้เล่นที่ชอบการถูกขับเคลื่อนโดยเกมการเล่นแบบแอ็คชั่น ซึ่งสำหรับพวกเราแล้วการที่มันจะประสบความสำเร็จได้นั้นเราก็จำเป็นที่จะต้องสร้างความพึงพอใจให้กับผู้เล่นทุกกลุ่ม ซึ่งหนึ่งในกลุ่มคนนั้นก็เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบเกมการเล่นแบบแอ็คชั่นมากๆและก็ต้องการความท้าทายจากตัวเกม ซึ่งนั่นก็คือประสบการณ์ที่เราเตรียมไว้ให้กับคนกลุ่มนี้”
อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่าเราจะได้รับบทเป็น Jin ซามูไรคนสุดท้ายที่ต้องต่อกรกับการรุกรานของชนเผ่ามองโกลที่มีกำลังพลมากกว่าหลายสิบเท่า โดยคุณ Chris Zimmerman บอกว่านั่นแหละคือสิ่งที่ทางทีมพัฒนาต้องการที่จะสื่อถึงผู้เล่นกับความรู้สึกที่ว่าเราคือฝ่ายที่เสียเปรียบและไร้ซึ่งหนทางแห่งชัยชนะ และทางทีมงานก็พร้อมที่จะบดขยี้ความคาดหวังทุกอย่างที่ผู้เล่นต้องการ
“เรื่องราวของเกมนั้นจะเป็นเรื่องของ Jin ที่เขานั้นจำใจที่จะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายอันใหญ่หลวงในการต่อต้านกับมวลกองทัพอันมหาศาลของชาวมองโกล ซึ่งผมอยากที่จะให้มันรู้สึกแบบนั้น และเกมก็จะมอบประสบการณ์แบบนั้นให้กับคุณแน่นอน และถ้าคุณมีความต้องการซึ่งบางสิ่งบางอย่างเราก็พร้อมที่จะบดขยี้สิ่งเหล่านั้น แม้คุณจะแค่อยากมาท่องเที่ยวในเกมก็ตาม มันก็จะยังคงไว้ซึ่งความท้าทายอยู่ และความท้าทายนั้นก็จะมันก็ไม่ใช่สิ่งที่จะผ่านไปได้อย่างง่ายดายแน่นอน เกมจะมีการลดสัดส่วนของความท้าทายลงให้เหมาะสมไปตามระดับ
“แต่ถึงกระนั้นแล้วการตัดสินใจของผู้เล่นนั้นก็ยังคงเปี่ยมไปด้วยความหมาย ซึ่งถ้าหากคุณสามารถผ่านการต่อสู้ไปได้แบบง่ายๆ ในส่วนของเรื่องราวที่ Jin จะต้องลอบเร้นไปตามสถานที่ต่างๆนั้นก็คงจะไม่สมเหตุสมผล และทำให้เกิดคำถามว่าถ้างั้นเราจะทำไปทำไมกันล่ะ? ไม่ว่าคุณในฐานะผู้เล่นจะเป็นใคร ถ้าประสบการณ์การเล่นของคุณไม่อินไปกับ Jin เรื่องราวเหล่านั้นก็คงจะไม่สมบูรณ์ และมันก็จำเป็นที่จะต้องคงไว้ซึ่งความท้าทายสำหรับทุกคน แต่ถึงกระนั้นจุดมุ่งหมายของเกมนั้นก็จะขึ้นอยู่กับคุณในฐานะผู้เล่นอยู่ดี”
คุณ Chris Zimmerman ยังได้บอกอีกด้วยว่าระดับความยากใน Ghost of Tsushima นั้นอาจจะสามารถปรับเปลี่ยนได้ตอนไหนก็ได้ตามแต่ใจของผู้เล่น ซึ่งเราเองก็ยังไม่รู้ว่ามันจะมีความแตกต่างของแต่ละระดับยังไงและมันจะสามารถสื่อสารเรื่องราวที่ทางทีมงานต้องการได้ครบถ้วนหรือไม่นั้นก็ต้องคอยติดตามกันต่อ เพราะทางทีมงาน Sucker Punch Productions ก็อาจจะยังมีงานให้ทำอีกเยอะเนื่องจากในตอนนั้นตัวเกมยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่ายออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
เกร็ดเล็กที่ไม่น้อย :
- Ghost of Tsushima เป็นเกมของทาง Sony Interactive Entertainment
- เกมจะวางจำหน่ายเป็น Exclusive สำหรับเครื่อง PlayStation 4 เท่านั้น
- คำว่า Tsushima ไม่จำเป็นที่จะต้องเขียนหรืออ่านออกเสียงเป็น “ทซึชิม่า” เช่นเดียวกับคำว่า “สึนามิ”
- เกมยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายในตอนนี้
แหล่งข้อมูลอ้างอิง :
- Ghost of Tsushima Has Multiple Difficulty Settings, Game Will “Wreck You” If You Want
- Ghost of Tsushima Has Multiple Difficulty Settings, Isn’t Afraid To Challenge The Player
ติดตามเรื่องราวและข่าวสารที่น่าสนใจของ Ghost of Tsushima ได้ที่ Gamerism.co