หลายคนคงจะได้ชมตัวอย่างของ The Callisto Protocol เกมที่จะมาสานต่อจิตวิญญาณที่แท้จริงของ Dead Space กันไปบ้างแล้ว และก็คงสังเกตุได้ว่าตัวเกมที่ทีมงานได้นำมาโชว์นั้น ได้เห็นระบบการต่อสู่ระยะประชิดมากกว่า Dead Space เป็นอย่างมาก ซึ่งในเกมเต็มมันจะกินสัดส่วนไปเกือบครึ่งเลยทีเดียว
เกล็น โชฟิลด์ ผู้จัดการทั่วไปของทีมงาน Striking Distance Studios และอดีตผู้สร้างเกม Dead Space จาก Visceral ได้ออกมาเปิดผยรายละเอียดระบบการต่อสู้ของเกมให้เราได้ทราบกันแล้ว ในการให้สัมภาษณ์กับทาง Game Informer ร่วมกับทาง เบน วอล์กเกอร์ ผู้กำกับการออกแบบของเกม
โดยในเกม The Callisto Protocol ตัวเกมจะมีทั้งระบบการต่อสู้ระยะประชิดและระบบการต่อสู้ระยะไกล ซึ่งเกมจะมาพร้อมกับอาวุธอันหลากหลายให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจาก Dead Space ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการนำอุปกรณ์ทางวิศกรรมมาทำการดัดแปลง ซึ่งใน The Callisto Protocol จะมาพร้อมกับอาวุธในรูปแบบที่ผู้เล่นคุ้นเคยกันมากกว่า และยังสามารถอัปเกรดไปตามผังการอัปเกรดได้อีกด้วย แต่กระสุนสำหรับอาวุธต่างๆ จะมีจำกัดมาก จนไม่สามารถเล่นด้วยการยิงเพียงอย่างเดียวได้ ซึ่งผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาการต่อสู้ระยะประชิด ที่จะมาพร้อมกับระบบการทำคอมโบมาแทนที่
“แน่นอนครับว่าเรามีความเอนเอียงไปทางการสร้างบรรยกาศของการเอาตัวรอด ดังนั้นโทนการต่อสู้ของเกมมันจะต้องมีความยากลำบากหน่อยจริงมั้ยครับ? คุณต้องทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะเดินหน้าผ่านไปได้ และเพื่อการนั้นระบบการต่อสู้เกือบครึ่งของเกมจึงเป็นระบบการต่อสู้ระยะประชิด นั่นหมายความว่าคุณจะต้องใช้สมองไปกับกระสุนที่มีไปจนจบเกม เราได้มีการเพิ่มในส่วนของการทำคอมโบให้กับระบบการต่อสู้ระยะประชิด ซึ่งการจบคอมโบจะเป็นการผลักศัตรูให้กระเด็นออกไป เพื่อที่คุณจะสามารถยิงเน้นๆ ไปที่ตัวของศัตรูได้”
โดยนอกจากอาวุธระยะประชิดที่จะติดตัวผู้เล่นไปตลอดทั้งเกมแล้ว เกมยังมาพร้อมกับฟังก์ชัน GRP ที่ทำหน้าที่เหมือนกับ Gravity Gune ของ Half Life 2 และ Telekinesis ของ Dead Space ด้วยที่จะเป็นอีกตัวเลือกที่ผู้เล่นสามารถใช้ในการเผชิญหน้ากับเหล่าศัตรู
และก็แน่นอนว่าทีมงาน Striking Distance ได้สืบทอดเจตนารมณ์ของ Dead Space มาเต็มด้วยความโหดเต็มขั้นใน The Callisto Protocol ที่กระดูกจะหักได้ ชิ้นส่วนตามร่างการจะฉีกขาดได้ พร้อมเสียงฉีกกระชากอันสุดหฤโหด ซึ่งมันยังมาพร้อมกับแอนิเมชันการตายอันสุดหฤกหรรษ์อีกด้วย
.”ทีมงานของเราบางคนถึงกับใจสั่นเลยครับตอนที่ได้เห็น” เบน วอล์กเกอร์ เล่า “มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก แม้จะได้เห็นมาแล้วหลายต่อหลายรอบในระหว่างการพัฒนา แต่ก็มีบางคนที่สนุกไปกับมันนะ เอาจริงๆ ผมรู้ว่าทุกคนชอบมันแหละ และสำหรับผมโดยส่วนตัวแล้ว มันคือสิ่งที่ผมชอบที่สุดเลย แล้วมันก็ยังช่วยเราได้เยอะตอนทำระบบการต่อสู้ของเกมด้วย มันทำให้เราเพิ่มความโหดเข้าไปได้ไม่มากก็น้อย เพราะต่อให้ผู้เล่นสู้ไม่ได้มันก็ยังมีแอนิเมชันการตายมาให้ได้ชม มันเป็นอะไรที่สนุกจริงๆ ครับ เพราะมันทำให้เราทำระบบการต่อสู้ให้ยากขึ้นได้นิดหน่อย แต่ก็ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่สร้างความสนุกได้มาแทนที่”
The Callisto Protocol จะปล่อยออกมาให้ได้เล่นทั้งบน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox Series X|S, Xbox One และ PC ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้
ที่มา: PCGamer