System Shock 3 จะยังคงยึดมั่นในความเป็น Immersive Sims

immersive sims คือเกมการสวมบทบาทแบบ ‘ดำดิ่ง’ ทะยานเข้าสู่ห้วงคำนึง จมลึกไปกับตัว (ละคร) ของเรา การคิด การตัดสินใจ ในสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงเหตุการณ์ทั้งก่อนหน้า ปัจจุบันของเรา เกมจะอัดแน่นไปด้วยทางเลือกมากมาย หลากหลาย ให้ผู้เล่นได้ตัดสินใจ ไม่ว่าทั้งการสนทนา การทำภารกิจ หรือแม้กระทั่งตัวเกมการเล่นที่เปิดกว้างให้ผู้เล่นกระโจนเข้าสู่โลกใบนี้อย่างสภาพที่ไม่ต้องถูกมัดมือมัดเท้า จูงผู้เล่นแต่อย่างใด

ปัจจุบัน immersive sims ไม่ได้เป็นที่นิยมอย่างช่วงยุค 90 แต่ก็ยังคงมีเกมทำนองนี้ออกมาให้เราสวมบทบาทกันอยู่บ้าง อย่าง Deus Ex: Mankind Divide, Dishonored 2 และ Prey โดยตัวเกมที่ยกตัวอย่างมาก็มีปัญหาในเรื่องยอดขายกันทั้งสิ้น และ System Shock 3 ที่อยู่ในขั้นตอนการสร้าง ก็เป็นหนึ่งในเกมแนวดังกล่าว

ทางคุณ Warren Spector ซึ่งเป็นผู้กำกับเกม System Shock 3 อดีตเคยเป็นผู้กำกับหนึ่งในยอดเกม immersive sims อย่าง Deus Ex ภาคต้นฉบับ ออกมากล่าวจากการสัมภาษณ์กับ GamesIndustry.biz ว่าผลลัพธ์ของยอดขายเกมแนวนี้ในตลาด จะไม่ส่งผลต่อทิศทางของเกม System Shock 3 “ผมพูดมาตลอดเวลาที่ผมทำเกม ว่าผมจะทำเกมอย่างที่ผมอยากจะทำ ผมมีภาพเกมนี้ในหัวของผม ผมมีทีมที่เห็นตรงกันว่าเราจะทำเกมอย่างที่เราร่างภาพเอาไว้ แล้วก็ปล่อยให้มันเป็นไปอย่างที่มันควรจะเป็น” คุณ Warren Spector กล่าว และนอกจากนั้นเขายังกล่าวว่า ทางเขาพยายามคุมงบในการสร้างของเกมนี้ ตัวเขารวมไปถึงทีมของเขาก็ไม่ได้ถูกกดดันจากผู้จัดจำหน่ายในเรื่องยอดขายแต่อย่างใด

นับเวลาเป็นข่าวดีสำหรับแฟนเกมผู้หลงใหลในเกมประเภทนี้ พวกเขาจะได้รับประสบการณ์จากเกมไปอย่างยิ่งยวดแน่นอน และนอกจาก System Shock 3 ยังมี System Shock ที่เป็นตัว remake จากทีม Nightdive Studios ให้พวกเราได้เสพสมอีกเช่นกัน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: