Final Fantasy XIV ยังคงเป็นเดอะแบกพา Square Enix เติบโตในปีที่ผ่านมา

Square Enix แถลงผลประกอบการประจำปี โดยในปีที่ผ่านมาพวกเขาสามารถทำรายได้ไปทั้งหมด 354 พันล้านเยน (2.84 พันล้านเหรียญ) เพิ่มขึ้น 9.8% และมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 25.5% มาอยู่ที่ 59.2 พันล้านเยน (460 ล้านเหรียญ) โดยมียอดจาก Final Fantasy XIV ที่เติบโตขึ้นเป็นอย่างมากจากจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น และจากการปล่อยส่วนเสริมใหม่ Final Fantasy XIV: Endwalker ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

สำหรับแผนกสื่อบันเทิงดิจิทัล (ที่ดูแลในส่วนของเกม MMO และ HD รวมไปถึงเกมมือถือและเกมบน PC ด้วย) ของ Square Enix เองก็ยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักที่ทำเงินไปทั้งสิ้น 279 พันล้านเยน (2.1 พันล้านเหรียญ) เพิ่มขึ้น 6% และมีกำไรจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น 16.7% มาอยู่ที่ 58.9 พันล้านเยน (457 ล้านเหรียญ)

แต่รายได้ในส่วนของเกมที่ไม่ใช่เกม MMO ลดลง โดยเฉพาะในส่วนของเกมในกลุ่ม HD เพราะเกมทั้ง Outriders และ Nier Replicant ver.1.22474487139 รวมไปถึง Marvel’s Guardians of the Galaxy ที่ยังมียอดขายสู้กับปีก่อนหน้าไม่ได้ที่มีเกมอย่าง Final Fantasy 7 Remake และ Marvel’s Avengers ออกวางจำหน่าย

โดยเฉพาะเกม Outriders ได้ออกวางจำหน่ายไปเมื่อเดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา ซึ่งทาง Square Enix ให้การคาดหวังว่ามันจะสามารถเป็นเกมแฟรนไชส์หลักของทางค่ายได้ แต่สุดท้ายทั้ง Square Enix แและ People Can Fly ผู้พัฒนาเกมก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าตัวเกมยังไม่สามารถถอนทุนคืนได้ และเกม Marvel’s Guardians of the Galaxy ที่ออกวางจำหน่ายไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาก็ทำยอดขายได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้อีกด้วย

สำหรับในส่วนของกิจการส่วนสนุกก็มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 33.6% หลังจากในปีที่ผ่านมาทาง Square Enix ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 และกิจการต่างๆ ก็กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูแล้ว

โดยในส่วนของปีนี้ทาง Square Enix คาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ราว 305 ล้านเหรียญจากยอดผู้เล่น Final Fantasy XIV ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในตอนนี้ตัวเกมได้กลายเป็นเกมในซีรีส์ Final Fantasy ที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดตลอดกาล และมียอดผู้เล่นทะลุ 24 ล้านรายแล้ว ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวมาจากการวางจำหน่ายส่วนเสริม Final Fantasy XIV: Endwalker ไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั่นเอง

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share