อย่างที่เราทราบว่าตัวเกม Cyberpunk 2077 จะเน้นการเล่าเรื่อง, ทางเลือกที่เปิดกว้าง และการพัฒนาตัวละคร (อาจมากกว่า The Witcher 3 เสียด้วย) ทาง CD Projekt Red ได้อธิบายถึงรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับทางเลือกที่เกมให้ผู้เล่นได้ตัดสินใจ ซึ่งจะส่งผลต่อการเล่นของผู้เล่น รวมไปถึงระบบ Lifepath และ scene system
โดยคุณ Mateusz Tomaszkiewicz ผู้กำกับฝ่ายออกแบบภารกิจของเกม Cyberpunk 2077 ได้อธิบายว่าตัวเกมจะมีความสามารถ (skill) จำนวนมาก ให้ผู้เล่นได้ปรับแต่งตัวละครของเขาไปตลอดทั้งเกม ซึ่งผู้เล่นจะใช้ความสามารถดังกล่าวเพื่อค้นหาเส้นทางที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงการค้นหาทางเลือกต่าง ๆ และค้นหาภารกิจ
เกมจะมีระบบบ่อเกิดอันเป็นเรื่องราวเบื้องหลังของตัวละครผู้เล่น หรือที่เรียกว่าระบบ ‘Lifepath’ ซึ่งผู้เล่นจะทำการเลือกในช่วงสร้างตัวละคร “คุณคงจินตนาการได้ว่าถ้าคุณคือ Street Kid แน่นอนว่าคุณคงสนทนากับเหล่ากลุ่มก๊กได้ง่ายกว่า หรือถ้าคุณคือ Corporate คุณอาจมีข้อได้เปรียบจากพวกคนของบริษัทต่าง ๆ เพราะคุณรู้วิธีการคิดและการจัดการของพวกเขา” คุณ Tomaszkiewicz กล่าว
อธิบายถึงการสร้าง scene system ของ The Witcher 3
นอกจากนั้น คุณ Tomaszkiewicz ยังกล่าวถึง scene system ซึ่งเป็นระบบที่ใช้สร้างฉากสนทนาให้ออกมาดูเหมือนว่าเป็น cutscene ที่ถูกถ่ายทำขึ้น (Cinematic Dialogues) โดยใน Cyberpunk 2077 จะสร้างระบบดังกล่าวขึ้นมาใหม่ทั้งหมด “ผู้เล่นบอกตลอดว่าระบบ scene system ใน The Witcher 3 เป็นหนึ่งใน scene system ที่ล้ำสมัยที่สุดที่เคยสร้างมา เราได้จัดการโละและสร้างมันขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ซึ่งมันจะออกมาดีกว่าของเก่า”