การกลับมาเล่นซ้ำใน Shadow of the Tomb Raider จะมีความแตกต่างไปจากเดิม

เกมบางเกมอาจจะสนุกจนเราหยิบเอากลับมาเล่นซ้ำหลายต่อหลายครั้ง และผู้สร้างเกมบางเกมก็เหมือนกับว่าจะรู้เป็นอย่างดีว่าเราอยากจะเล่นเกมของพวกเขาไปอีกหลายต่อหลายรอบแน่นอน จนมันเป็นที่มาของระบบการเริ่มเกมใหม่ที่ยังคงไว้ซึ่งบางอย่างที่หลงเหลือจากเกมการเล่นในรอบแรกหรือระบบที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับ New Game Plus


ข้อมูลเบื้องต้นของ Shadow of the Tomb Raider

  • ผู้พัฒนา: Eidos Montreal
  • ผู้ผลิต: Square Enix
  • ผู้ออกแบบเกม: Heath Smith
  • ผู้เขียนบทเกม: Jason Dozois และ Jill Murray
  • เครื่องเกมที่วางจำหน่าย: PC, Xbox One, PlayStation 4
  • วันวางจำหน่าย: 14 กันยายน 2018
  • แนวเกม: Action-Adventure

ระบบ “New Game Plus” น่าจะกลายเป็นหนึ่งในฟีเจอร์พื้นฐานของเกมในสมัยนี้ไปแล้ว โดยเฉพาะกับที่เป็นแนวแอ็กชันที่ผสานส่วนผสมของเกมแนว “สวมบทบาท” เข้าไปบางส่วนที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ทำการพัฒนาตัวละครของตัวเองได้ไม่ว่าจะเป็นการ สะสมอาวุธ, เครื่องแต่งกาย, การอัปเกรดความสามารถต่างๆ ของตัวละคร และในโหมด New Game Plus นั้น ก็ทำให้ผู้เล่นสามารถเริ่มเล่นเกมใหม่ได้โดยที่ยังคงไว้ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่ผู้เล่นได้พัฒนาให้กับตัวละครของพวกเขาเอาไว้แล้ว จากการเล่นในรอบแรก (ซึ่งจะคงเหลือมาน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับแนวทางของผู้สร้างเกมของเกมแต่ละเกม)

แต่ใน Shadow of the Tomb Raider นั้นมันจะไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น เพราะการกลับมาเล่นซ้ำอีกรอบใน New Game Plus ของ Shadow of the Tomb Raider จะมีความแตกต่างไปจากเดิม เพราะมันจะมาพร้อมกับฟีเจอร์และระบบใหม่ๆ ที่ผู้เล่นไม่อาจจะสัมผัสได้ในการเล่นเพียงรอบเดียว

เช่นเดียวกับระบบ New Game Plus ในเกมอื่นๆ Shadow of the Tomb Raider ก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถกลับมาเล่นเนื้อเรื่องใหม่ได้อีกครั้ง โดยยังคงไว้ซึ่ง สกิล, อาวุธ, เครื่องแต่งกาย, อุปกรณ์ และ เครื่องไม้เครื่องมือที่ผู้เล่นได้มาจากการเล่นเกมในรอบแรก แต่สิ่งที่ทำให้มันมีความแตกต่างไปจากเกมอื่นๆ ก็คือระบบ Path หรือเส้นทางของผู้เล่นที่จะเป็นการขยายขีดความสามารถของ Lara ให้มากขึ้นกว่าเดิม

โดยระบบ Path ก็คือระบบที่เกิดขึ้นจากความแตกต่างในด้านสไตล์การเล่นของผู้เล่นแต่ละคน ซึ่งใน New Game Plus มันก็จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่า จะเลือกเดินด้วยรูปแบบการเล่นแบบไหนให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น

Shadow of Tomb Raider Path

ซึ่งมันก็จะเป็นการแบ่งออกเป็นเส้นทาง (Path) ต่างๆแยกย่อยลงไป ซึ่งประกอบไปด้วย Serpent Path, Jaguar Path และ Eagle Path ที่ผู้เล่นอาจจะเลือกได้ว่าจะเน้นไปที่การต่อสู้ให้มากขึ้น หรือจะเน้นไปที่การลอบเร้นให้เงียบเชียบยิ่งกว่าเดิม หรือจะเป็นมือสังหารจากระยะไกลด้วยความสามารถที่เพิ่มมากขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่นในโหมด New Game Plus ของ Shadow of the Tomb Raider ซึ่งทั้ง 3 แนวทางนั้นก็มีรายละเอียดดังนี้ :

  • Path of the Serpent

เส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางสำหรับผู้เล่นที่ให้ความสำคัญกับการลอบเร้น และการใช้เล่ห์เหลี่ยม กลอุบายเป็นหลักในการสังหารศัตรูไปทีละคน ด้วยการใช้เสียงและตัวล่อให้เกิดความวุ่นวายภายในระดับชั้นของพวกมัน กสนพรางตัวด้วยโคลนก็เป็นส่วนสำตคัญที่มากยิ่งขึ้นในการสังหารศัตรูจากเงามืดโดยที่พวกมันไม่ทันที่จะรู้ตัว

  • Path of the Jaguar

เส้นทางสำหรับผู้เล่นที่เน้นความสำคัญไปกับการไล่ล่า และการต่อสู้ กับการจู่โจมที่เต็มไปด้วยความเกรี้ยวกราดและความว่างไว และการต่อสู้ระยะประชิดนั้นก็จะทำให้ผู้เล่นสามารถฉีกกระชากศัตรูออกเป็นชิ้นๆ จากการสังหารด้วยมีดที่แหลมคม

  • Path of Eagle

เส้นทางของนักสำรวจและการใช้ความคิด ที่จะมาพร้อมกับความสามารถในการสังเกตศัตรูได้จากที่ไกลๆ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมกันที่จะบุกจู่โจม และนอกจากนี้มันก็ยังทำให้การสังหารศัตรูจากระยะไกล กลายเป็นเรื่องง่ายอีกด้วย

ซึ่งการเลือกเล่นในเส้นทางที่แตกต่างกัน มันก็จะปลอดล็อกรางวัลแตกต่างต่างกันให้กับผู้เล่น ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นเลือกเดินในเส้นทางไหน เช่นสกิลอย่าง Jaguar Range หรือ Eagle Sight นั้นก็จะสามารถได้มาหลังจากที่ผู้เล่นเลือกเดินในเส้นทางเหล่านั้นแล้วเท่านั้น และเส้นทางเหล่านั้นก็จะมีการออกแบบใหม่ให้มีความเหมาะสมกับแนวทางการเล่นของผู้เล่นมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงเครื่องแต่งกายของ Lara Croft ก็จะมีความแตกต่างกันออกอย่างชัดเจน และมันก็อาจจะมีอะไรที่สามารถปรับแต่งได้มากขึ้นอีกด้วย


เกร็ดเล็กที่ไม่น้อย: 

  • Eidos Montreal ผู้รับช่วงต่อจากทีมพัฒนา Crystal Dynamic ผู้พัฒนาเกม Tomb Raider คือู้สร้างเกม Deus Ex: Human Revolution และ Deus Ex: Mankind Divided
  • เกม Deus Ex: Human Revolution คือเกมที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Tomb Raider (2013) 
  • Tomb Raider ภาคต้นฉบับเมื่อปี 1996 เป็นเกมแรกๆที่มีการใช้โมเดล 3 มิติเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนากว่า 3 ปีของทีมงาน Core Design ที่มีพนักงานเพียงแค่ 6 คนเท่านั้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: