เติมเต็มความฝันไปกับการนอนทั้งวันด้วยเกมที่ชื่อว่า #SelfCare

หนึ่งในความท้าทายของมนุษยชาติมาแต่โบราณ ก็คือการที่เราต้องพยายามอย่างมากในการเคลื่อนที่กล้ามเนื้อหนังตาให้ตื่นในยามเช้า และมันก็จะยิ่งยากกว่า ในการที่เราต้องแบกร่างกายอันแสนหนักอึ้งให้ลุกขึ้นมาจากเตียงที่แสนอบอุ่น ด้วยสภาพที่ยังไม่พร้อมจะพบเผชิญกับทุกสิ่งอย่างที่จะถาโถมเข้ามานับตั้งวินาทีแรกที่เราตื่นนอน มันจะดีขนาดไหนกันนะ? หากเราได้นอนอย่างเต็มตื่น และเราควรให้ความสำคัญกับการนอนแค่ไหน? มาพบกับคำตอบได้กับเกมที่ชื่อว่า #SelfCare เกมที่จะทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของการนอนทั้งวัน โดยไม่ต้องทำอะไรเลย
#SelfCare Game

นึ่งในความท้าทายของมนุษยชาติมาแต่โบราณ ก็คือการที่เราต้องพยายามอย่างมากในการเคลื่อนที่กล้ามเนื้อหนังตาให้ตื่นในยามเช้า และมันก็จะยิ่งยากกว่า ในการที่เราต้องแบกร่างกายอันแสนหนักอึ้งให้ลุกขึ้นมาจากเตียงที่แสนอบอุ่น ด้วยสภาพที่ยังไม่พร้อมจะพบเผชิญกับทุกสิ่งอย่างที่จะถาโถมเข้ามานับตั้งวินาทีแรกที่เราตื่นนอน

มันจะดีขนาดไหนกันนะ? หากเราได้นอนอย่างเต็มตื่น และเราควรให้ความสำคัญกับการนอนแค่ไหน? มาพบกับคำตอบได้กับเกมที่ชื่อว่า #SelfCare เกมที่จะทำให้เราได้เห็นถึงความสำคัญของการนอนทั้งวัน โดยไม่ต้องทำอะไรเลย

เราจะเรียก #SelfCare ว่าเป็นเกมก็คงจะไม่พูดได้ไม่ค่อยจะเต็มปากนัก แต่มันก็คงขึ้นอยู่กับนิยามของคำว่าเกมที่แต่ละคนว่า เพราะ #SelfCare ไม่ใช่เกมที่เราจะต้องทำตามเป้าหมาย ไม่ใช่ทั้งแอปพลิเคชันที่เราต้องฝึกฝนการนอนหลับผ่านกลไกของการเป็น Gamification แต่อย่างใด แต่มันคือการส่งต่อประสบการณ์ ที่จะทำให้เราได้ตระหนักว่าการนอนทั้งวันบนเตียงอันแสนอบอุ่นนั้นสำคัญขนาดไหน

#SelfCare คือผลงานการพัฒนาของทีมงาน Tru Luv ทีมนักพัฒนาที่ก่อตั้งโดย Brie Code อดีตนักพัฒนาเกมจากซีรีส์ Assassin’s Creed และเกม Child of Light ร่วมกับ Eve Thomas นักเขียนนิตยสาร และบรรณาธิการจาก Montreal มันคือเกมง่ายๆ ที่มีองค์ประกอบของมินิเกม และองค์ประกอบของสิ่งที่ไม่เป็นเกมมาถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งแบบฝึกหัดการฝึกหายใจให้ผ่อนคลาย ไปจนถึงการถูไถหน้าจอเพื่อเอาใจเจ้าสัตว์หน้าขนที่แอบซุกอยู่ในเตียง การทำทุกสิ่งอย่างในเกมนั้นไม่มีเป้าหมายใฝ่สัมฤทธิ์อันใดทั้งสิ้น ไม่มีทั้งภารกิจ ไม่มีทั้งระบบคะแนน เพราะ #SelfCare ไม่ใช่เพียงแค่เกม แต่เป็นเพื่อนคู่คิดในรูปแบบดิจิตอล (Digital Companion) ที่จะสะท้อนภาพของสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน และความสำคัญของการพักผ่อนให้เราได้ตระหนักถึง

Brie Code ได้บอกว่าแนวคิดของการสร้างเกม #SelfCare เกิดมาจากภาพสะท้อนความเป็นเธอในช่วงสมัยที่ยังทำงานในฐานะ AI โปรแกรมเมอร์ รวมไปถึงสิ่งที่เธอให้ความสำคัญมาโดยตลอด นั่นคือความเชื่อมโยงระหว่างผู้เล่นและตัวละครในเกม เธอทำงานในฐานะหัวหน้าทีมเทคนิคของ Assassin’s Creed และยังทำหน้าที่หัวทีมโปรแกรมเมอร์ในเกม Child of Light ผ่านการทำงานร่วมกับทาง Ubisoft มานานหลายปี นั่นทำให้เธอได้ตระหนักว่ามันมีบางสิ่งบางอย่างขององค์ความรู้ที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ที่มาจำกัดซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเกม เช่นเดียวกับที่เพื่อนๆ รวมไปถึงเพื่อนร่วมงานของเธอรู้สึก นั่นทำให้เธอเริ่มเบื่อหน่ายกับการเล่นเกม แม้เธอจะเล่นเกมมาตลอดทั้งชีวิตของเธอเองก็ตาม

Brie Code

Brie Code เคยเขียนเรื่องราวความน่าเบื่อหน่ายของวิดีโอเกม (Video Game is Boring) ไว้ในความเรียงเมื่อปี 2016 ที่เธอได้บอกเอาไว้ว่าการออกแบบเกมในปัจจุบันนั้นไม่สามารถสื่อสารไปยังกลุ่มที่นอกเหนือไปจากคนที่ชอบเล่นเกมอยู่แล้วได้ และมันก็ไม่ได้ส่งผลอะไรให้กับคนเล่นได้อย่างที่เกมควรเป็น ในบทความอีกชิ้นหนึ่งของเธอที่ชื่อว่า “Slouching Towards Relevant Video Games” เธอยังได้พูดถึงกลวิธีแตกต่างออกไปยังสิ้นเชิงในการออกแบบเกม โดยอ้างอิงจากการตอบสนองของมนุษย์ต่อความเครียดที่เกิดขึ้น ที่เกมทั่วไปมักไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องนี้ นั่นจึงเป็นที่มาของแนวคิด “การดูแลและหาเพื่อน” (Tend to befriend) ที่ตรงข้ามกับแนวคิด “การตอบสนองโดยสู้หรือหนี” (Fight or Flight) อย่างสิ้นเชิง

และมันก็ทำให้เกมของเธอเต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อมโยง, ความเห็นอกเห็นใจ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่เพื่อนของเธอได้โทรศัพท์มาร้องไห้กับเธอหลังจากที่ตัวละครที่เป็นเพื่อนร่วมทางในเกม Skyrim ตาย นั่นก็ทำให้ Brie Code รู้สึกได้ว่าเกมควรจะเป็นอะไรที่มากกว่าการเพียงแค่เล่นเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียว

จนมาสู่แนวคิดในการสร้างเกม #SelfCare ให้อยู่ในฐานะของ “เพื่อนร่วมเดินทาง” ที่จะมาร่วมผจญภัยไปกับเราในการบรรลุซึ่งเป้าหมาย “แอปส์ส่วนมากมักจะบอกให้คุณทำนั่นทำนี่ หรือไม่ก็นำเสนอตัวเลือกที่มากเกินไป เพียงเพื่อจะบอกแค่ว่าคุณต้องทำยังงั้นยังงี้” คุณ Brie Code อธิบาย “แต่ที่ TRU LUV เรากำลังสร้างเพื่อนร่วมทางสำหรับผู้ที่มีเป้าหมายและมีบุคลิกภาพของตนเอง แต่ใครกันเล่าที่จะเดินทางไปพร้อมกับคุณในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ นั่นเพราะเราต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่างหาก”

This is Fine

นั้นจึงทำให้ #SelfCare ออกมาเป็นเกมที่กำลังสื่อสารไปกับผู้เล่น ว่าการไม่ทำอะไรสักอย่าง และควรแคร์ตัวเองให้มากขึ้น ก็หาใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป ในทุกวันนี้เรามักถูกรบกวนโดยสิ่งเร้าต่างๆ ที่มากเกิน จนไม่รู้ว่าเรื่องไหนบ้างที่เราควรจะแคร์อย่างแท้จริง หรือเรื่องไหนที่เราควรจะช่างแม่งไปเสีย และยิ่งในวิดีโอเกมทุกวันนี้ มันก็เต็มไปด้วยเกมที่ต้องการจะนำเสนอความแฟนตาซีที่ผู้เล่นจำต้องหลั่งอะดรีนาลีนออกมาตลอดเวลา ผ่านภารกิจที่ถูกบีบบังคับ ผ่านเกมการเล่นที่เหมือนเป็นหน้าที่การงาน จนทำให้เราแทบไม่เหลือวิดีโอเกมที่เราได้สำหรับผ่อนคลายความเครียดอย่างแท้จริง

Brie Code และ Eve Thomas ยังได้เล่าถึงประสบการณ์ทำงานในอดีตที่เต็มไปด้วยความเครียดอีกด้วยว่า “เราและเพื่อนร่วมงานของเรา จำต้องพัฒนาลักษณะนิสัยของการแคร์ตัวเองให้มากขึ้นเพื่อการอยู่รอด”

“เพราะแม้ผู้หญิงจะทำงานอย่างหนักมาเป็นเวลานานตลอดทั้งวัน แต่ถึงกระนั้นเรื่องของการจัดการงานบ้าน ก็ยังเป็นงานของเราอยู่ดี”

“รวมไปถึงในที่ทำงานเอง ทั้งผู้หญิงและผู้ด้อยโอกาสทั้งหลาย ก็ล้วนแล้วแต่กำลังเผชิญหน้าอยู่กับความคิดแย่ๆ ทั้งที่แบบไม่ได้ตั้งใจ และแบบจงใจแจ่มแจ้งโดยมีสติรู้ชอบ มันเต็มไปด้วยอคติและเพดานกั้นที่มองไม่เห็น ประสิทธิผลของการทำงานของเรามักถูกประเมินโดยลักษณะนิสัยมากกว่าผลงาน และเราก็ยังถูกคาดหวังว่าจะต้องเป็นคนคอยทำงานบ้านต่างๆ ในออฟฟิศ ทั้งยังต้องเป็น แรงงานทางอารมณ์ (Emotional labor) ให้กับเพื่อนร่วมงานอีก และเมื่อเราเป็น พวกเขาก็มักบอกว่าเรามีการแสดงออกทางอารมณ์ที่มากเกินไป มันทำให้เราเหนื่อย แม้จะผ่านสิ่งเหล่านั้นมา เราก็ยังต้องมาเผชิญหน้ากับความเป็นไปได้ว่าจะต้องเจอกับถ้อยคำดูถูกเหยียดหยามบนโลกอินเทอร์เน็ต ต่อให้เราจะประสบความสำเร็จในสิ่งเหล่านั้นมาก็ตาม”

“โลกของเราเริ่มไม่มีความแน่นอนมากขึ้นเรื่อยๆ”

“เรากำลังเผชิญหน้ากับทั้งสภาวะโลกร้อน การมาของระบบการทำงานโดยหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม ทั้งยังการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องของการเคลื่อนไหวของกลุ่มอำนาจนิยม” แน่นอนว่าคนคนเดียวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ แต่เธอก็มั่นใจแนวคิดในการสร้างเกมของเธอนั้นจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไปยังกลุ่มคนเล็กๆ ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย “ฉันกำลังต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมที่ฉันอยู่ค่ะ และฉันก็จะทำมันให้ดีที่สุด ฉันอยากที่จะให้ผู้คนใจเย็นลงและเข้าใจเป้าหมายของฉันตรงกัน ว่าบางทีเราอาจจะช่วยเหลือคนสักสองสามให้เข้มแข็งขึ้น”

“เพื่อให้พวกเขาได้เตรียมความพร้อมก่อนสักนิดก็ยังดี ก่อนที่จะลุกออกจากเตียง เพื่อมาเผชิญหน้ากับแต่ละวันของพวกเขาที่ผันผ่านไป”

สำหรับผู้ที่สนใจเกม #SelfCare นั้นก็สามารถไปดาวน์โหลดมาเล่นได้แบบฟรีๆ ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android แล้วในตอนนี้


Discover เพราะโลกนี้มีเกมออกมามากมายจนเราเล่นแทบไม่ไหว และเราก็อาจพลาดเกมดีๆที่ไม่มีใครพูดถึงไป ติดตามเรื่องราวของเกมดีที่หลายคนอาจไม่รู้จักได้เป็นประจำที่ GAMERISM.CO

Total
3
Shares
3 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Previous Post
The Game Awards 2018

ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง The Game Awards 2018

Next Post
Anthem Class

เจาะลึกข้อมูลของทุกคลาสใน Anthem

Related Posts
ffxiv new

แด่เธอ นักรบแห่งแสงคนต่อไป 7 สิ่งที่ผู้เล่น FFXIV หน้าใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มเล่น

รวมสิ่งที่ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ผู้เล่นจะได้พบเจอในเกม และคำแนะนำก่อนเตรียมตัวดำดิ่งสู่ดินแดน Eorzea ใน Final Fantasy XIV
อ่านต่อ
days gone freakers

ทำความรู้จักกับ Freakers ใน Days Gone ที่หาใช่ซอมบี้ไม่

หลังจากเปิดตัวในงาน E3 2016 ชื่อของ Days Gone เกมอันเป็นผลงานชิ้นใหม่ของทาง SIE Bend Studio ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในเกมที่มีนักเล่นเกมรอคอยการวางจำหน่ายของมันเป็นอย่างมาก ด้วยการนำเสนอโลกเกมอันแสนเปิดกว้างและการต่อสู้กับเหล่าบรรดาฝูงศัตรูภายในเกมที่ถูกขนานนามว่า “Freakers” นับร้อยตัว
อ่านต่อ
Sekiro Burn

Sekiro: Shadows Die Twice และชายชุดเกราะ จดหมายรักสู่ศักราชใหม่ของ FromSoftware

“โรเบิร์ตตตตตตตตตตต” เสียงคร่ำครวญจากอัศวินชุดเกราะหนักสีสันแสบซ่าสะท้อนตา เสียงของเขา ระงมไปทั่วท้องถิ่น ณ ย่านวัดใจกลางป่าใหญ่ ร่างที่พร้อมไปด้วยชุดเกราะ ร่วงหล่นสู่หุบเหว ไร้ทางหวนคืน ชายชุดเกราะนับเป็นอีกหนึ่งในหลายสีสันที่เราจะพบได้ในเกมนี้ แต่หากมองลงไปให้ลึกกว่า ผ่านม่านผ้าอันคลุมเปลือกนอกที่ฉาบไปด้วยความน่าฉงน แปลกใจ และขำขันแล้วนั้น มันมีอะไรซ่อนอย่างแนบชิด อาจเป็นถ้อยแถลงที่แจ้งจาก FromSoftware ให้พวกเราได้ทราบอย่างทั่วถึงกันว่า “นี้คือยุคใหม่ของพวกเขาแล้วละ”
อ่านต่อ
Total
3
Share