เหตุผลที่ Sekiro: Shadows Die Twice เป็นเกม Single Player เท่านั้น

Sekiro Review

Dark Souls เป็นหนึ่งในเกมที่ทำให้นักเล่นเกมเกือบทุกคนรู้จักกับชื่อทีมพัฒนาอย่าง FromSoftware และไม่ว่าพวกเขาจะสร้างเกมอะไรขึ้นมา มันก็มักที่จะมีคนนำไปเปรียบเทียบกับเกม Souls ที่พวกเขาสร้างเสมอ

แม้มันจะไม่ใช่เกมที่มีชื่อลงท้ายว่า Souls อย่าง ‘Bloodbourne‘ เป็นตัวอย่างที่แม้จะมีความไม่ห่างไกลกับเกม Dark Souls มากนัก อย่างไรเสียมันก็ยังถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของเกม Souls อยู่ดี แต่ใน Sekiro: Shadow Die Twice ผลงานใหม่ล่าสุดของพวกเขา มันจะเป็นความแตกต่างที่มาก จนไม่อาจจัดอยู่ในหมวดหมู่ของตระกูล Souls ได้อีกแล้ว

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากเกมอื่นๆ ในตระกูล Souls ก็คือมันมาพร้อมกับตัวละครเอกที่เกมได้กำหนดไว้ เขาคือนักรบที่ถูกขนานนามว่า “สุนัขป่าแขนเดียว” สมญานามที่ตั้งขึ้นมาจากแขนกลที่ถูกผูกติดแทนที่แขนเดิมของเขาที่ได้กลายเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย และนอกจากการที่เราจะได้เป็นตัวละครเอกที่เกมได้ออกแบบไว้แล้วนั้น ทางคุณ Yasuhiro Kitao ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาดของ FromSoftware ยังได้ออกมาเปิดเผยถึงอีกหลายสาเหตุกับทางเว็บไซต์ Game Informer อีกด้วยว่า มันมีอีกมากมายหลายเหตุผลที่ทำให้ Sekiro: Shadow Die Twice นั้นจะแตกต่างไปจากสูตรสำเร็จของเกม Souls อย่างแน่นอน

การสร้างเกม Single Player สำหรับแผนที่เกมที่ออกแบบมาให้กว้างมากขึ้น

sekiro map

หลายคนอาจจะยังคงคิดถึงการเล่นเกม Co-op ร่วมทางผจญภัยไปกับเพื่อนฝูง การขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้าเพื่อจัดการกับศัตรูระดับหัวหน้า การต่อสู้และถูกย่ำยีโดยเหล่าผู้รุกรานโลกเกมของเราที่แสนอันตราย ไปจนถึงการอ่านข้อความแปลกๆ ที่ผู้เล่นคนอื่นทิ้งไว้ตามทางในเกมตระกูล Souls ทุกภาคที่ผ่านมา แต่ใน Sekiro: Shadows Die Twice องค์ประกอบที่ว่าทั้งหมดมันก็จะไม่มีอีกแล้ว เพราะในครั้งนี้เกมได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเกม Single Player เท่านั้น

“ในตอนที่เราสร้างพื้นที่สำหรับเล่น (Playspace) เราไม่จำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงสิ่งที่ผู้เล่นมักจะทำเมื่อเล่นกับผู้เล่นคนอื่นในแผนที่นั้นๆ หรือการที่พวกเขาจะไปพบช่องโหว่ของแผนในตอนที่เล่นร่วมกันเองก็ใช่” คุณ Yasuhiro Kitao อธิบายถึงแนวคิดในการออกแบบฉากของ Sekiro: Shadow Die Twice ที่ทำให้พวกเขาสามารถสร้างแผนที่ที่มีขนาดกว้างขึ้นมากกว่าเกมก่อนๆ “มันจึงทำให้เราสามารถใส่ความจริงใจเข้าไปยังประสบการณ์ในการเล่นที่ผู้เล่นจะได้รับอีกครั้ง และมันยังเป็นผลพวงจากการไม่ถูกจำกัดที่มักมาพร้อมกับการสร้างเกมแนวผู้เล่นหลายคนเป็นรากฐาน มันจึงทำให้เราสามารถปลดปล่อยจินตนาการของเราออกมาได้เต็มที่ในเกมๆ นี้”

Skill Tree และค่าสถิติที่เพิ่มพูนขึ้นตามเลเวล

sekiro shadows die twice punch

สิ่งแทนที่ระบบการเล่นเดิมๆ ในเกมตระกูล Souls ที่ผู้เล่นสามารถทำการเพิ่มค่าสถิติต่างๆ ได้มาตามต้องการ ก็คือการมาของระบบการพัฒนาตัวละครใน Sekiro: Shadow Die Twice ก็จะเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด เพราะมันจะมาพร้อมกับ Skill Tree ที่หลากหลาย ซึ่งผู้เล่นจะสามารถทำการปลดล็อกได้ก็ต่อเมื่อได้ค้นพบไอเทมสำหรับทักษะนั้นๆ ซึ่งประกอบไปด้วยทักษะสาย Shinobi ทักษะสายนินจาที่เน้นความว่องไวและการโจมตีเป็นวงกว้าง ทักษะสาย Samurai ที่เน้นหนักไปที่การโจมตีในระยะประชิด และก็ยังมีทักษะที่อิงกับการอัปเกรดแขนกลแยกต่างหากออกมาอีกด้วย โดยคุณ Kitao ได้อธิบายถึงทักษะเหล่านี้ว่า

มันทำให้มีความสร้างสรรค์ที่มากขึ้น และคุณก็อาจจะพบว่าคุณชื่นชอบการเล่นในแบบนินจามากกว่าแบบอื่นๆ ดังนั้นคุณจึงต้องคิดและใส่ใจในเส้นทางที่คุณเลือกเดินให้มากเป็นพิเศษ

โดยระบบ Skill Tree ของเกมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่มันฟังดูแล้วก็มีความคล้ายคลึงกับระบบอัปเกรดของเกม Nioh ผลงานของ Team Ninja ที่แยกสายไปตามประเภทอาวุธที่ผู้เล่นชอบใช้ และด้วยการที่มันไม่มีการเพิ่มค่ายพลังกาย (Vitality) ที่ผู้เล่นสามารถเลือกเพิ่มได้เองอย่างในเกม Souls การเก็บสะสมไอเทมบางอย่างที่อยู่ในรูปของลูกประคำก็จะเป็นปัจจัยหลักในการเพิ่มพูนพลังชีวิต คล้ายๆ กับ Fire Keeper Souls ที่ผู้เล่นสามารถนำมาเพิ่มพูนประสิทธิภาพให้กับ Estus Flask ไอเทมสำหรับเพิ่มพลังชีวิตใน Dark Souls และใน Sekiro: Shadow Die Twice เราก็อาจพบเจอไอเทมที่สามารถเพิ่มพูนความสามารถในการฟื้นคืนพลังชีวิตอีกด้วย

ความเสี่ยงกับการตายที่ไม่ได้และด้วยค่าประสบการณ์หรือเงินทองในเกมอีกแล้ว

นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้ Sekiro: Shadow Die Twice แตกต่างไปจาก Dark Souls ยิ่งขึ้นไปอีกก็คือ การที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปตามเก็บกู้ซากศพของตัวเราเพื่อเอาค่าประสบการณ์ที่เราสะสมมาตลอดทางอีกแล้ว ซึ่งมันก็จะแทนที่ด้วยการเป็นทรัพยากรในการที่ทำให้ผู้เล่นสามารถฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาได้อีกครั้งนั่นเองเมื่อถูกสังหาร แต่ก็แน่นอนว่าการตายซ้ำตายซากจะยังคงเป็นอีกหนึ่งแก่นหลักของเกมจากทีมพัฒนา FromSoftware อย่างแน่นอน

Sekiro: Shadows Die Twice จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มีนาคมนี้ทั้งบน PC, PlayStation 4 และ Xbox One และตัวเกมจะรองรับภาษาไทยอย่างเป็นทางการอีกด้วย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Why Sekiro: Shadows Die Twice is strictly single-player and has skill trees, as explained by FromSoftware
Sekiro: Shadows Die Twice may not have multiplayer, but it at least features a pause button
How Character Progression Works In Sekiro: Shadows Die Twice

ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของ Gamerism.co ชอบเล่นเกมและการอ่านหนังสือ และ Gamerism.co ก็คืออีกหนึ่งงานรองและงานอดิเรกที่อยากจะให้มันเป็นหน้าหนังสือที่บอกเรื่องราวของเกมที่มากกว่าเกม