ทัศนะจากสัมผัสแรก กับ Sekiro: Shadows Die Twice

Sekiro: Shadows Die Twice ในทัศนะ จากที่ได้สัมผัสมาแก่ตัว รับรู้ได้อย่างชัดเจนถึงความฉับไวของจังหวะการต่อสู้ กลยุทธ์หลายหลาก สับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ที่ประสบ เปิดทางให้เลือกว่าต้องการ ‘นองเลือด’ หรือ ‘นิ่งสงบ’ และท้ายที่สุดแล้วนั้น ความตายหาได้เป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป
sekiro cover

Sekiro: Shadows Die Twice ในทัศนะ จากที่ได้สัมผัสมาแก่ตัว รับรู้ได้อย่างชัดเจนถึงความฉับไวของจังหวะการต่อสู้ กลยุทธ์หลายหลาก สับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ที่ประสบ เปิดทางให้เลือกว่าต้องการ ‘นองเลือด’ หรือ ‘นิ่งสงบ’ และท้ายที่สุดแล้วนั้น ความตายหาได้เป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป

จังหวะการต่อสู้ จะเน้นไปในการเร่งเร้าผู้เล่นให้เข้าปะทะต่อศัตรูอยู่เสมอ เนื่องจากการที่ศัตรูจะวิ่งไล่กวด ไล่ต้อนเรา ที่ไม่ได้เพียงแค่การวิ่งไล่ แต่มาพร้อมกับการเร่งจังหวะโจมตีนักหนากว่าเดิม ฉะนั้น การที่มัวเอาแต่ตาขาว มิใช่เรื่องดีนัก อีกกระทั้งตัวเกมมีระบบ ‘ค่าพลังการตั้งรับ’ ซึ่งแถบค่าดังกล่าวจะมีทั้งตัวผู้เล่นและศัตรู เราโจมตีใส่ศัตรูที่กำลังใช้กระบวนท่าตั้งรับ แถบค่าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากแถบนั้นเต็มเมื่อไร ผู้เล่นจะสามารถทำการโจมตีอย่างรุนแรง อาจปลิดชีพศัตรูได้ในเพียงกระบวนดาบเดียว จึงเป็นการเชื้อเชิญให้ผู้เล่นเข้าห่ำหั่น คลุกวงในอย่างดุเดือด แต่ในทางกลับกัน หากหลอดพลังของผู้เล่นขึ้นถึงขั้นสุดเสียเอง จากการตั้งรับการโจมตี เตรียมเผชิญการลงทัณฑ์อันแสนสาหัสจนสาสม

sekiro activision

“จงรู้ตัวเอง มากเกินไป น้อยเกินไป มิใช่เรื่องที่ดีนัก”

ในส่วนระบบแขนกล เป็นระบบการโจมตีอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากการโจมตีในกระบวนท่าปกติ ผู้เล่นมีทางเลือกในการใช้ ‘อุปกรณ์พิเศษ’ ซึ่งแต่ละชิ้นนั้นมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ขวานพกพา ที่เป็นการโจมตีหนัก ดาวกระจาย อันใช้เพื่อรบกวนกระบวนท่าศัตรูพร้อมกับโจมตีระยะไกลไปในตัว และระเบิดลูกไฟ ที่เน้นหนักทางการใช้เพื่อลดสถานะของศัตรู ซึ่งสามารถสลับอุปกรณ์ได้ตลอดเวลา ดังนั้น เราสามารถปรับรูปกระบวนเฉพาะหน้าได้เพื่อเอาตัวรอดจากความเพลี่ยงพล้ำ หรือสร้างความได้เปรียบในแต่ศึกดวลดาบแต่ละครั้ง ด้วยมันสมองของเราเอง

“กลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม คือกลยุทธ์ใด ๆ ก็ตาม ที่สยบข้าศึกได้”

ความเปิดกว้าง ทางเลือกในการตัดสินใจ ซึ่งล้วนขึ้นอยู่กับเราทั้งสิ้น สามารถเลือกได้ว่าต้องการย่องเงียบ เฉือดหัว บากกระเดือก หรือลุยระห่ำ โลกที่ปล่อยให้คุณสามารถออกแบบการเข้าทำได้อย่างอิสระ ด้วยความเปิดกว้าง ควบรวมกับระบบที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทำให้เราสามารถสร้างกลยุทธ์ได้หลากหลายมากกว่าที่เคยเป็น

sekiro shadows die twice punch

“ทางใดที่นำไปสู่ความอยู่รอด อย่าได้ลังเลที่จะเลือก”

ความตายของเรา อาจเคยเป็นจุดจบของทุกสิ่ง แต่ในแห่งนี้ ความตายของเรา อาจกลายเป็นจุดจบของศัตรูผู้เลินเล่อ จำให้ขึ้นใจว่าตัวเราสามารถตายได้สองครา หนแรก เราสามารถคืนชีพได้ ณ จุดเกิดเหตุ แต่หากยังมีครั้งที่สอง ไม่มีโอกาสแก้ตัวอีกต่อไป ซึ่งในขณะที่เกิดการตายครั้งแรก ข้าศึกมักลำพองใจ คิดว่าตัวเรานั้นได้ตายโดยสมบูรณ์แล้ว พวกเขาจะทำการเดินจากไปคนละทิศละทาง ในจังหวะแห่งความประมาท เปิดช่องว่างให้กายละเอียดดึงกายเนื้อ ฟื้นคืนจากความตาย ช่วงชิงจังหวะเฉียบพลัน เข้าซัดกระซวกที่จุดตายอย่างไม่รอช้า

“ความตายของตัวเรา อาจเป็นบ่อเกิดแห่งความตายของใคร”

Sekiro: Shadows Die Twice มีประสิทธิภาพในตัวของมันเอง จากที่ได้สัมผัสมาในระดับหนึ่ง ด้วยหลายปัจจัยที่ได้กล่าวไว้ ผสานจนออกมาให้รสชาติติดปลายลิ้นที่มีความกลมกล่อมแต่ไม่ละทิ้งความแสบซ่า ฉะนั้น Sekiro: Shadows Die Twice มีความเป็นไปได้ที่นำให้เราได้เบาใจได้ระดับหนึ่งว่าอาจเป็นหนึ่งในอีกงานคุณภาพของ From Software


ขอขอบคุณสำหรับกิจกรรมดี ๆ จาก Nadz Project ที่เปิดโอกาสให้พวกเราสามารถเข้าไปลอง walk-in demo ของเกม Sekiro: Shadows Die Twice ได้ด้วยตนเอง โดยรายละเอียดของกิจกรรมติดตามได้ยังเพจ Nadz Project ใน SEKIRO ขอท้า !!! สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลงมือ “เล่นเอง”

Total
10
Shares
10 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Previous Post
Cyberpunk 2077 Dynamic

Cyberpunk 2077 ไม่ต้องการเป็น Exclusive ให้กับ Store ใดๆ

Next Post

The Eternal Castle [REMASTERED] ด้วยรัก เคารพ และคิดถึง จึง Remaster (แบบหลอก ๆ)

Related Posts
Outriders Preview

รายละเอียดเบื้องต้นของ Outriders เกม Looter Shooter จากผู้สร้าง Bulletstorm

Outriders เป็นผลงานใหม่ของทีมพัฒนา People Can Fly ผู้สร้างเกม Bulletstorm ที่ได้มีการเปิดตัวไปในงาน E3 2019 ที่ผ่านมา และเราก็เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังคงสงสัยว่ามันจะออกมาเป็นเกมอย่างไรกันแน่?
อ่านต่อ
the-last-of-us-part-ii-joel

The Last of Us Part II จะมีความละเอียดของใบหน้าในระดับเส้นเลือด

The Last of Us Part II คือผลงานที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยานจากทีมงาน Naughty Dog มากที่สุดเท่าที่ทำมา และมันก็จะมาพร้อมกับความละเอียดลออในระดับสุดขั้วจนถึงขั้นที่ว่าตัวละครต่างๆ ในเกมนั้นจะมีการแสดงผลไปจนถึงเส้นเลือด ผิวหนัง และน้ำตา กันเลยทีเดียว
อ่านต่อ
division manhatton lower

The Division 2: Warlords Of New York จะสร้างแผนที่ทางตอนใต้ของแมนฮัตตันในแบบ 1:1

หนึ่งในสิ่งที่เกม The Division 2 ภาคหลักทำได้เป็นอย่างดีก็คือการจำลองเมืองวอชิงตัน ดี.ซี. มาแทบจะทุกกระเบียดนิ้วด้วยสเกลที่มีความใกล้เคียงกับในชีวิตจริง
อ่านต่อ
Total
10
Share