Sekiro: Shadows Die Twice กับ Activision และเหตุผลที่มันถึงไม่ใช่ Tenchu

สิ่งหนึ่งที่ FromSoftware ผู้สร้างเกม Sekiro: Shadows Die Twice ได้สร้างความประหลาดใจให้กับเหล่าแฟนๆ นับตั้งแต่ที่เกมได้เปิดตัวในงาน E3 2018 ก็คือการที่พวกเขาไม่ได้ร่วมทำงานกับทางค่ายผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมจากทางประเทศญี่ปุ่นอันเป็นถิ่นฐานของทีมพัฒนาอย่าง Bandai Namco หรือ Sony อีกต่อไปแล้ว ซึ่งก็เป็นค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของอเมริกาอย่าง Activision นั่นเองที่เข้ามาดูแลเรื่องของการผลิตและจัดจำหน่ายเกมอย่างเป็นทางการแทนที่ แต่เหตุใดกันที่ทำให้ FromSoftware ตัดสินใจเลือกพวกเขากันล่ะ? หลังจากที่ร่วมงานกับค่ายผู้ผลิตเกมภายในประเทศมาเป็นเวลาอย่างยาวนาน

“Activision เป็นค่ายที่แสดงให้เห็นถึงความสนใจในร่างของโปรเจกต์ที่เราได้นำไปเสนอมากที่สุด” คุณ Yasuhiro Kitao ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการสื่อการของ FromSoftware ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Game Informer โดยเขาได้เล่าถึงช่วงแรกที่ทางทีมงานได้เริ่มทำการสร้างเกมใหม่ของพวกเขาต่อจาก Dark Souls 3 ซึ่งได้มีการเข้าไปพูดคุยเจรจากับหลายบริษัท และมันก็กลายมาเป็น Activision นั่นเองที่ตอบรับข้อเสนอของพวกเขา ซึ่งทางคุณ Michelle Fonseca ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาดอาวุโสของ Activision ได้กล่าวถึงการตัดสินใจในครั้งนี้ว่า “Sekiro ได้เพิ่มความแตกต่างและความพิเศษให้กับเกมที่เราจะออกวางจำหน่าย” ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่สร้างความแตกต่างให้กับเกมในเครือของพวกเขาได้อย่างมากทีเดียว นอกเหนือไปจากเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งอย่าง Call of Duty ที่เป็นเกมเรือธงที่ของทางค่าย

และในตอนที่ทาง FromSoftware ได้นำเสนอโปรเจกต์เกมนี้ให้กับทาง Activision เกม Sekiro ก็ยังคงเป็นเพียงแค่ธาตุอากาศเท่านั้น “แน่นอนว่ามันไม่ใช่ Sekiro ในตอนแรกที่เราได้มีการพูดคุยกันกับทาง FromSoftware” คุณ Fonseca กล่าว “แต่ทางคุณ Miyazaki มีความสนใจอย่างมากในการสร้างบางอย่างเกี่ยวกับญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัย ‘เซ็งโงกุ‘ เขาสนใจในยุคสมัยนั้นเอามากๆ และพวกเขาก็คิดว่า Tenchu น่าจะมีความเหมาะสมกับความสนใจของพวกเขา” ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจนักเพราะทาง FromSoftware และ Activision ก็ได้เคยร่วมมือกันในการสร้างเกมอย่าง ‘Tenchu‘ มาก่อน ซึ่งเป็นเกมแนวลอบเร้นที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนินจา ที่ได้ออกวางจำหน่ายภาคแรกในปี 1998 ให้กับเครื่อง PlayStation และก็เป็นทาง Activision นั่นเองที่ได้เข้ามามีบทบาทในการช่วยให้พวกเขานำเกมไปออกวางจำหน่ายในอเมริกา และได้กลายเป็นผู้ช่วยในการผลิตและจัดจำหน่ายทั่วโลกกับภาคต่ออย่าง Tenchu 2: Birth of the Stealth Assassins ที่ออกวางจำหน่ายในปี 2000 ก่อนที่ทาง FromSoftware จะกลับมาซื้อชื่อของ Tenchu คืนในปี 2004 และผลิตและจัดจำหน่ายเกมซีรีส์ Tenchu นี้ด้วยตัวเองไปจนถึงปี 2008 กับภาคที่ชื่อ Shadow Assault: Tenchu ก่อนที่จะปิดตัวซีรีส์นี้ลงกับภาคสุดท้ายในปี 2009 กับ Tenchu: Shadow Assassins ที่ออกวางจำหน่ายให้กับเครื่อง Wii และ PSP ด้วยความช่วยเหลือของ Ubisoft และ Aquire

แต่ถึง Tenchu จะดูเข้ากับธีมที่คุณ Hidetaka Miyazaki สนใจมากขนาดไหน แต่ในขณะนั้นด้วยการที่เกมเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น มันก็มาพร้อมกับความไม่เหมาะสมที่จะทำให้มันกลายเป็น Tenchu มากขึ้นเรื่อยๆ “มันแน่ชัดสำหรับพวกเราทั้งคู่ว่าเจ้าสิ่งนี้มันมีเอกลักษณ์และมีความพิเศษ มันเป็นบางสิ่งอย่างที่ควรจะให้ประสบการณ์ได้ด้วยตัวของมันเอง” คุณ Fonseca อธิบาย “ถ้าคุณยึดติดมันเข้ากับ IP ที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่รักของแฟนๆ มันก็จะทำให้คุณถูกเหนี่ยวรั้งเอาไว้” และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขาเริ่มสร้างโลกของ Sekiro: Shadows Die Twice ขึ้นมา

นอกจากนี้การร่วมมือกันของทั้ง Activision และ FromSoftware ยังส่งผลดีแต่ต่อเกมเป็นอย่างมากอีกด้วย “พวกเขาได้เสนอตัวช่วยเราในทุกอย่างที่เราพิจารณาแล้วว่าเราเองก็ไม่ได้เชี่ยวชาญ เช่นการทดสอบของผู้ใช้รวมไปถึงยังได้เสนอเสียงตอบรับของการใช้งานต่างๆ กลับมาหาเราด้วย” คุณ Kitao ได้เล่าว่าทาง FromSoftware ได้มีการส่งตัวเกมในทุกๆ Build ให้กับทาง Activision ทุกสัปดาห์ เพื่อที่จะพวกเขาจะได้นำไปให้กับทีมงานวิจัยและประกันคุณภาพทดสอบ และส่งข้อเสนอแนะกลับมาเพื่อให้มันเข้ากับผู้เล่นหน้าใหม่ได้มากขึ้น “เราได้รับการกระตุ้นจากไอเดียของพวกเขาเป็นอย่างมากทีเดียว” คุณ Kitao กล่าว

ในอีกทางหนึ่ง FromSofware เองก็ได้นำพาฐานแฟนเกมที่คลั่งไคล้เกมของพวกเขามาให้กับทาง Activision ซึ่งพวกเขาเองก็รู้ดีแน่ชัดว่าควรจะดูแลเกมๆ นี้อย่างไรเพื่อให้มันยังคงไว้ซึ่งความชื่นชอบของเหล่าแฟนๆ “FromSoftware มักมาพร้อมกับความลึกลับในเกมของพวกเขาเสมอ ดังนั้นมันจึงต้องมีความประณีตในการสร้างความสมดุลให้กับประสบการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับกับสิ่งที่พวกเขาจะได้ค้นพบในเกม” คุณ Fonseca อธิบาย “เราได้มีการตรึกตรองเป็นอย่างมากในการที่จะแสดงให้เห็นว่าเราจะรักษาความชื่นชอบให้กับเหล่าแฟนๆ ได้อย่างไร ซึ่งเราก็ไม่ได้แสดงให้เห็นมากนักในเชิงของการตลาด มันมีหลายสิ่งอย่างมากมายจริงๆ ที่เราต้องการให้ผู้เล่นได้ค้นพบด้วยตัวเอง”

“Activision ได้อนุญาตให้เราควบคุมการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของโปรเจกต์นี้ทั้งหมด” คุณ Kitao กล่าว “มันคือทุกอย่าง ตั้งแต่หน้าจอเริ่มเกมเป็นต้นมาล้วนแล้วแต่เกิดจากดุลยพินิจของ FromSoftware ทั้งสิ้น”

Sekiro: Shadows Die Twice จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มีนาคมนี้ ทั้งบน PC, Xbox One และ PlayStation 4 โดยตัวเกมจะมีการรองรับการแสดงผลภาษาไทยอย่างเป็นทางการ และสามารถอ่านเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับ Sekiro: Shadows Die Twice ได้ที่: ทุกเรื่องราวและรายละเอียดของ Sekiro: Shadows Die Twice

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

How Sekiro: Shadows Die Twice Became An Activision Game

บทความล่าสุด

Hunt: Showdown จะมีโหมดเล่นเดี่ยวแบบ PvE มาเพิ่มเติมให้กับตัวเกมในอนาคต

Hunt: Showdown เกมยิงมัลติเพลเยอร์ของ Crytek ในรูปแบบกึ่ง Battle Royale เตรียมเพิ่มโหมดการเล่น PvE ที่แฟนๆ เรียกร้องเข้าไปในเกมแล้ว

Monster Hunter World: Iceborne ปล่อยแผนการอัปเดตเกมในปี 2020

Monster Hunter World: Iceborne ได้ออกวางจำหน่ายบน PC อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ได้ออกวางจำหน่ายให้กับเครื่องคอนโซลทั้ง PS4 และ Xbox One มาตั้งแต่เดือนกันยายนของปีที่ผ่านมา

Dying Light 2 เลื่อนการวางจำหน่ายออกไปอย่างไม่มีกำหนด

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ติดโรคเลื่อนการวางจำหน่าย สำหรับ Dying Light 2 ของทีมพัฒนา Techland ที่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่ามันจะมีการเลื่อนการวางจำหน่ายออกไปก่อน โดยที่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการวางจำหน่ายในตอนนี้

กว่าจะมาเป็นระบบนิเวศน์บนโลกเกมที่ไร้รอยต่อใน Monster Hunter: World

เป็นเวลากว่าทศวรรษที่เกม Monster Hunter ได้โลดแล่นอยู่ในวงการอุตสาหกรรมเกม แต่การมาของ Monster Hunter: World เกมภาคล่าสุดของแฟรนไชส์นี้ก็เรียกได้ว่าเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญ