บทความในหมวดหมู่

เบื้องหลังงานออกแบบตัวละครใน Resident Evil 2

Resident Evil 2 คือการกลับมาอีกครั้งของตำนานเกมซอมบี้แนวเอาชีวิตรอดของทาง Capcom ที่ได้ออกวางจำหน่ายไปเมื่อปี 1998 และการกลับมาในครั้งนี้มันก็ไม่ใช่เพียงแค่การนำเอาเกมที่เคยออกวางจำหน่ายมาอัปเกรดให้ทันสมัยด้วยเทคโนโลยีของเกมในปัจจุบันเพียงเท่านั้น แต่มันยังเป็นการรื้อโครงสร้างและตีความหมายใหม่ ให้การกลับมาในครั้งนี้อาจไม่ใช่ Resident Evil 2 ที่เราคุ้นเคยแต่อย่างใด

หนึ่งในองค์ประกอบของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็คือการสร้างตัวเอกทั้งสองของเรื่องราวใน Resident Evil 2 อันเป็นจุดเปลี่ยนผ่านของแฟรนไชส์ Resident Evil ในภาคต่อๆ มาให้รองรับกับเทคโนโลยีใหม่ของทาง Capcom อย่าง RE Engine ขุมพลังทางกราฟิกที่ได้แสดงศักยภาพของมันให้เราได้เห็นกันแล้วใน Resident Evil 7 เกมภาคล่าสุดที่ออกวางจำหน่ายไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

Leon RE2

ใน Resident Evil 2 เวอร์ชันใหม่นี้ Leon S. Kennedy ตัวเอกของเกมจะมีอายุ 21 ปี ในขณะที่ตัวเอกของอีกฟากฝั่งอย่าง Claire Redfield ก็จะมีอายุ 19 ปี โดยทั้งสองตัวละครได้ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยได้ทำการจับเอารูปร่างหน้าตามาจากนายแบบและนางแบบที่เป็นคนจริงๆ เพื่อให้มันเข้ากับเรื่องราวของเกมที่มีการตีความใหม่ให้ได้อารมณ์ร่วมมากยิ่งขึ้น

ซึ่งในส่วนของการออกแบบเครื่องแต่งกาย ทางทีมงานได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ว่ามันจะมีอุปกรณ์ชนิดไหนบ้างที่ตัวละครทั้งสองเหมาะสมที่จะใช้งาน เช่นหากอุปกรณ์ต่างๆ มันหนักเกินไป มันก็คงง่ายเงินไปในการจัดการกับเหล่าผีดิบ แต่หากมันเปราะบางเกินไป มันก็คงเป็นการยากที่จะเอาชีวิตให้รอดจากสภาพแวดล้อมในเกม ซึ่งทางทีมงานได้ใช้วิธีการเช่นเดียวกับการสร้างภาพยนตร์แอ็กชันอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน ในการเลือกเครื่องแต่งกายของทั้งคู่ให้มีความเป็นไปได้จริงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ใบหน้าของ Leon ได้ถูกสร้างขึ้นโดยเป็นการสแกนจากนายแบบหนุ่ม Eduard Badaluta โดยตรง แต่ในส่วนของร่างกายนั้นพวกเขาได้ใช้สัดส่วนร่างกายของคนอื่นมาแทนที่ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมพัฒนาชาวตะวันตกที่ทำงานอยู่ใน Capcom นั่นเองที่ทางทีมงานเล็งเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้เป็นรูปร่างของตัวละครตัวนี้ ซึ่งเหตุผลของการแยกส่วนกันในครั้งนี้ก็เป็นเพราะว่า มันเป็นการยากสำหรับทีมงานในการที่จะคนที่มีความเหมาะสมทั้งใบหน้าและมีสัดส่วนของร่างกายที่พอดีกับการมารับบทเป็น Leon ในเกมเวอร์ชันใหม่นี้

Resident Evil 2 Claire Bike

เช่นเดียวกันกับ Claire ที่ใบหน้าของเธอก็มีการสแกนมาจากนางแบบสาว Jordan McEwen ซึ่งสัดส่วนของเธอมีความผอมบางกว่าที่เราได้เห็นในเกม จึงทำให้ทางทีมงานจำต้องใช้การอ้างใบหน้าและสัดส่วนของร่างกายแยกต่างหากเช่นเดียวกันด้วย

นอกจากนี้ส่วนที่ทีมงานได้มีการพูดคุยกันเป็นอย่างมากก็คือวิธีการในการสร้างเหล่าผีดิบ ที่พวกเขาตัดสินใจแล้วว่ามันควรจะให้ความรู้สึกที่เปียกแฉะและเกรอะกรัง ทั้งยังต้องมีความเป็นมนุษย์อยู่ สิ่งที่พวกเขาต้องการคือการพยายามไม่ทำให้มันกลายเป็นเหมือนสัตว์ประหลาดมากจนเกินไป และที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ การทำให้เหล่าผีดิบให้มีความน่ากลัวของการที่ครั้งหนึ่งพวกมันเองก็เคยเป็นมนุษย์มาก่อน

ในส่วนของการทำโมเดล 3D ของ Leon นั้นทางทีมงานยังได้นำเอาไปสร้างเป็นฟิกเกอร์สำหรับการวางจำหน่ายเป็นของสมนาคุณสำหรับผู้ที่ซื้อเกมในเวอร์ชัน Collector Edition อีกด้วย ซึ่งมันได้มีการตกแต่งเพิ่มเติมโดยศิลปินเพื่อให้มันมีความใกล้เคียงกับตัวละครที่อยู่ในเกมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สิ่งที่เป็นความท้าทายอย่างมากในการออกแบบ Leon ก็ไม่ใช่เพียงแค่ใบหน้าและสัดส่วนของเขาเท่านั้น อีกส่วนที่สำคัญอย่างมากก็คือการออกแบบทรงผมของเขาขึ้นมาใหม่ที่ทางทีมงานได้ลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง แม้ภาพรวมของเขาจะยังคงมีความคล้ายคลึงกับภาพลักษณ์ที่ปรากฏใน Resident Evil 4 แต่หากทีมงานใช้ทรงผมในแบบดั้งเดิมอย่างที่เขาเคยไว้ใน Resident Evil 2 มันก็จะทำให้เกิดความไม่เข้ากันอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับ Claire พวกเขาต้องการที่จะให้เธอคงไว้ซึ่งการออกแบบอย่างที่ปรากฏในภาคต้นฉบับให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ในส่วนของเครื่องแต่งกายของเธอมันก็เป็นการยากที่จะยังคงรูปแบบเดิมไว้ ดังนั้นทางทีมงานจึงต้องทำให้มันมีความร่วมสมัยมากขึ้น โดยที่ยังคงไว้ซึ่งสีแดงที่ยังเป็นเอกลักษณ์ และพวกเขาก็ยังต้องทำให้แน่ชัดอีกด้วยว่าเธออายุ 19 ในขณะนั้น รวมไปถึงการปรากฏตัวของเธอพร้อมกับมอเตอร์ไซค์ มันก็จะต้องทำให้เธอมีความเป็น Biker ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีใครใส่กางเกงขาสั้นออกไปขับขี่บิ๊กไบค์อย่างแน่นอน

ในเกม Claire จะมีความดื้อรั้นและมีความกล้าพอที่จะต่อสู้ด้วยตัวของเธอเอง และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทางทีมงานได้ตระหนักถึงอยู่เสมอในการเขียนบทให้กับเธอ สำหรับมอเตอร์ไซค์พวกเขาได้ติดต่อกับทางบริษัท Harley-Davidson ผู้ผลิตโดยตรงในการนำมอเตอร์ไซค์รุ่นที่มีอยู่จริงมาปรากฏในเกม และเหตุผลในครั้งนี้ก็เป็นเพราะหนึ่งในทีมงานเป็นผู้คลั่งไคล้บิ๊กไบค์มากๆ และนอกไปจากนี้พวกเขายังได้รับตัวอย่างเสียงเครื่องยนต์จริงๆ จากทาง Harley-Davidson มาใช้ในเกมอีกด้วย

ทางทีมพัฒนายังได้ลงแรกไปกับการใส่รายละเอียดต่างๆ เพื่อให้มันมีความเหมาะสมกับช่วงเวลาของเกมที่ดำเนินอยู่ในช่วงปี 1998 แม้กระทั่งเพลงในเกมเมื่อ Leon ปรากฏตัวมันก็จะมีเพลงแนวกรันจ์ยอดนิยมของชาวอเมริกันในช่วงนั้นที่บรรเลงให้เราได้ยินอีกด้วย

ในส่วนของ Sherry เองก็เช่นกันเธอเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความสำคัญอย่างมากของซีรีส์ และในการสร้างใหม่ของ Resident Evil 2 เธอก็จะมีภาพลักษณ์ที่ดูโตกว่าเกมต้นฉบับ ซึ่งในเกมฉบับใหม่นี้เธอจะมีอายุ 12 ปีและมีพฤติกรรมต่างๆ ที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

ในส่วนของ Sherry เองก็เช่นกันเธอเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความสำคัญอย่างมากของซีรีส์ และในการสร้างใหม่ของ Resident Evil 2 เธอก็จะมีภาพลักษณ์ที่ดูโตกว่าเกมต้นฉบับ ซึ่งในเกมฉบับใหม่นี้เธอจะมีอายุ 12 ปีและมีพฤติกรรมต่างๆ ที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

ada Resident Evil 2 Remake

สำหรับ Ada Wong นั้นเป็นหนึ่งในตัวละครที่แฟนๆ หลายคนต่างก็รอคอยกันว่าเธอจะได้รับการออกแบบใหม่อย่างไร โดยในการปรากฏตัวครั้งแรกใน Resident Evil 2 ฉบับใหม่นั้นเธอจะมาพร้อมกับเสื้อโค้ตและแว่นดำที่ให้อารมณ์เหมือนกับสายลับในยุคสงครามเย็น ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากดีไซน์ต้นแบบของเกมในภาคต้นฉบับ

แต่แล้วล่าสุดทาง Capcom ก็ได้เปิดเผยการออกแบบของ Ada Wong แบบเต็มๆ ออกมาให้เราได้ชมกัน ที่ได้เผยให้เห็นชุดเดรสสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ และเธอก็ยังเป็นหนึ่งในตัวละครที่ผู้เล่นจะได้รับบทในช่วงหนึ่งของเกมการเล่นอีกด้วย แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับงานออกแบบของเธอ รวมไปถึงนักแสดงที่เป็นต้นแบบ แต่เราก็คาดได้ว่ามันจะต้องมีเหตุผลที่ทางทีมงานตัดสินใจออกแบบเธอให้ออกมาเป็นอย่างที่เราได้เห็นกันแน่นอน ซึ่งหากมีรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมเราก็จะนำมาอัปเดตให้เพื่อนๆ นักอ่านได้ทราบโดยทั่วกัน

โดย Resident Evil 2 จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 25 มกราคม 2019 เดือนเดียวกัน และวันที่ใกล้เคียงกับวันวางจำหน่ายในเกมต้นฉบับเมื่อปี 1998 ทั้งบน PC, PlayStation 4 และ Xbox One

อ้างอิงข้อมูลจาก :

Resident Evil 2 Remake Gets Lots of Details and Images on Leon, Claire, Replayability, and More
Here’s why Capcom has redesigned Ada Wong’s look for Resident Evil 2 Remake

ผู้เขียน

Kritsada Kritpetchrathttps://gamerism.co/
ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของ Gamerism.co ชอบเล่นเกมและการอ่านหนังสือ และ Gamerism.co ก็คืออีกหนึ่งงานรองและงานอดิเรกที่อยากจะให้มันเป็นหน้าหนังสือที่บอกเรื่องราวของเกมที่มากกว่าเกม