RAGE 2 จะทำให้ผู้เล่นติดพันไปกับเกมได้อย่างไรในเมื่อไม่มี Multiplayer

แม้จะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ทำให้เกมสมควรมีโหมด Mulitplayer ไม่ว่าจะเป็นการที่มันมาพร้อมกับโลกเกมอันแสนกว้างใหญ่ การขับขี่ยานพาหนะแข่งขันกันที่แสนดุดัน ทั้งยังเต็มไปด้วยสกิลการต่อสู้อันสุดระห่ำมากมายในสไตล์เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง แต่ทาง id Software ก็ยังคงยืนยันว่า RAGE 2 จะไม่มีโหลดมผู้เล่นหลายคนใดๆ อย่างแน่นอนไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กันระหว่างผู้เล่น หรือแม้กระทั่งการร่วมกันเล่นในแบบ Co-op เองก็ด้วย แต่เหตุใดกันละที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจเช่นนี้?

“เรารู้สึกว่าเราได้มีการส่องมอบคุณค่าของเกมที่เพียงพอแล้วสำหรับที่ผู้เล่นจะได้รับ” คุณ Tim Willits ผู้กำกับของเกมได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ VG247 “เราสามารถที่จะมีระบบพลวัตและเนื้อหาที่เพียงพอ และยังมีการเน้นไปที่สิ่งที่ดีที่สุดของเกมอีกด้วย”

“คุณสามารถทำอะไรก็ได้ และคุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำทุกอย่าง ซึ่งมันเป็นการมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด” ซึ่งหมายถึงการเป็นเกมแนว Single Player ล้วนๆ นั่นเองที่เป็นเอกลักษณ์ของ id Software บิดาของเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง

และด้วยการที่มันไม่มีโหมดการเล่นให้ผู้เล่นกลับมาเล่นหลังจบจากเนื้อเรื่องหลักของเกมมันจะยังทำให้ผู้เล่นติดพันกับเกมไปอย่างยาวนานได้อย่างไร ในยุคที่เกมต่างๆ เริ่มมีความกลายเป็นบริการมากขึ้น คุณ Tim Willits ก็ได้แย้มออกมาว่าบางทีมันอาจจะมี DLC ทั้งที่ปล่อยฟรีและเสียเงินที่จะตามออกมาเพื่อให้มันเพียงพอกับความต้องการของผู้เล่นได้อย่างแน่นอน “เราจะมีการอัปเดตหลังเกมออกวางจำหน่ายที่จะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้เล่นให้ยังคงเล่นต่อ คุณสามารถจบเนื้อเรื่องหลักได้ และคุณก็จะจบมันอย่างรวดเร็วด้วยซึ่งผมก็ไม่ค่อยแนะนำให้คุณทำนัก และคุณก็สามารถย้อนกลับและไปทำโปรเจกต์อื่นๆ ได้ เราจะมีเนื้อหาฟรีของเกมและจะมีเนื้อหาที่อาจต้องมีการจ่ายเงินบ้างที่มาเพิ่มเติม”

อย่างไรก็ดีทาง id Software ก็ยังไม่มีข้อมูลสำหรับ DLC ที่จะตามมาในตอนนี้ ซึ่งทาง id Software ให้เหตุผลว่าพวกเขาต้องการที่จะเก็บพฤติกรรมของผู้เล่นที่เล่นเกม และเสียงตอบรับต่างๆ หลังจาก RAGE 2 ออกวางจำหน่ายเพื่อให้มันตอบสนองต่อความต้องการของผู้เล่นให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

“เรากำลังพยายามที่จะเชื่อมต่อเข้ากับชีวิตของเกมเพื่อที่จะให้มันมีการสนับสนุนที่มากขึ้น เรามีทีมงานหลังเกมออกวางจำหน่ายที่เราได้ร่วมมือกันแล้วในตอนนี้ เราต้องการที่จะรู้ได้ว่าผู้เล่นนั้นชอบอะไรบ้างซึ่งเราก็จะได้เดินหน้าสร้างมันอย่างรวดเร็ว และเราก็กำลังพยายามในการติดตามว่าผู้เล่นได้ทำอะไร และไปที่ไหนบ้างในระหว่างที่ใช้เวลาส่วนมากไปกับเกม”

ซึ่งในตอนนี้แผนที่ของเกมที่จะออกวางจำหน่ายก็ได้มีการระบุจุดที่มันเป็น DLC ที่จะมีการเพิ่มเติมมาในภายหลังแล้ว และมันก็จะยังเป็นสถานที่ที่ผู้เล่นไม่สามารถเข้าไปได้ในตอนที่เกมออกวางจำหน่าย

“หากคุณขับขี่ไปรอบๆ มันคุณจะเห็นได้ว่ามันน่าสนใจมากจริงๆ แต่มันยังเป็นที่ที่คุณไม่สามารถเข้าไปได้” คุณ Tim Willits อธิบาย “มันจะทำให้คุณต้องคิดว่า ‘ที่แห่งนี้จะต้องมีเนื้อหาหลังเกมออกวางจำหน่าย’ อย่างแน่นอน”

RAGE 2 จะวางจำหน่ายทั้งบน PC, Xbox One และ PlayStation 4 ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

บทความล่าสุด

กว่าจะมาเป็น Siren เกมสยองขวัญสุดคัลท์จากแรงบันดาลใจของ Lovecraft ที่โลกลืม

ในยุคสมัยหนึ่ง "Survival Horror" เคยเป็นแนวเกมหัวหอกในการเป็นรากฐานของการพัฒนาเกมที่ส่งมอบสิ่งต่างๆ ให้กับการพัฒนาเกมในยุคสมัยต่อมา ไล่เรียงมาตั้งแต่เกม Alone in the Dark, Resident Evil และอื่นๆ อีกมากมาย และหนึ่งในเกมที่เราจะไม่กล่าวถึงไปเสียมิได้ก็คือเกม "Silent Hill" เกมสยองขวัญในดวงใจของใครหลายคน ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดกลายเป็นเกมสยองขวัญสุดคัลท์ที่ชื่อว่า Siren ขึ้นมานั่นเอง

Google Stadia เตรียมเปิดตัวเกม Time exclusive อีกหลายเกมในช่วงต้นปีนี้

การวางจำหน่ายเกมในรูปแบบ exclusive ได้กลายมาเป็นแนวทางที่อุตสาหกรรมเกมให้ความสนใจกันอีกครั้งหลังจากที่ Epic Games ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมาจากการใช้เนื้อหา Time exclusive มากินส่วนแบ่งไปจากทาง Steam ในปีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริการใหม่ของ Google อย่าง Stadia นั้นก็อาจจะมีการใช้แนวทางเช่นเดียวกันในอนาคตด้วย

Cyberpunk 2077 เลื่อนวางจำหน่ายไปเป็น 17 กันยายนแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ติดกระแสโรคเลื่อนไปด้วยสำหรับ Cyberpunk 2077 ผลงานชิ้นใหม่ของทีมงาน CD Projekt Red ที่ทางคุณ Marcin Iwiński ผู้ก่อตั้งทีมพัฒนาและหัวเรือใหญ่คุณ Adam Badowski ได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าเกม Cyberpunk 2077 จะต้องเลื่อนการวางจำหน่ายไปเป็นวันที่ 17 กันยายนแล้ว

Photogrammetry คืออะไร? ทำไมอุตสาหกรรมเกมยุคใหม่ถึงชอบเอ่ยถึง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้คำว่า “Photogrammetry” เป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนาเกมได้หยิบยกนำมาเป็นประเด็นสำคัญเสมอในกระบวนการสร้างภาพกราฟิกให้ออกมาราวกับโลกแห่งความเป็นจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Resident Evil 7 และ 2 ฉบับสร้างใหม่ หรือ Call of Duty: Modern Warfare และเกมอื่นๆ มันมีกรรมวิธีอย่างไรในการสร้าง และปัจจัยอะไรที่ทำให้มันจะกลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในการสร้างเกมในหลังจากนี้