Quantic Dream จับมือ NetEase บอกลาการเป็น Exclusive

Quantic Dream น่าจะกลายเป็นหนึ่งในทีมพัฒนาที่ได้กลายเป็นที่รู้จักกันอย่างวงกว้างไปแล้ว หลังความสำเร็จของเกมอย่าง Detroit: Become Human ที่ได้กลายเป็นหนึ่งในเกมที่แม้ไม่ใช่คนเล่นเกมก็ยังเป็นที่รู้จัก และหลังจากพัฒนาให้กับเครื่อง PlayStation มาร่วม 12 ปีนับตั้งแต่วันที่พวกเขาสร้างเกมอย่าง Heavy Rain ขึ้นมาในที่สุดในวันนี้มันก็ถึงคราวที่เกมต่อไปของพวกเขาจะสิ้นสุดการเป็น Exclusive จากทาง Sony PlayStation แล้วอย่างเป็นทางการ

โดยนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปทีมพัฒนาผู้สร้างเกมอย่าง Detroit: Become Human จะเริ่มต้นสร้างเกมด้วยเอนจินใหม่เพื่อรองรับเกมแบบ Cross-Platform แล้ว เพื่อที่จะลงให้กับทั้งหลายแพลตฟอร์มเกมที่ได้อยู่ในท้องตลาดรวมไปถึงแพลตฟอร์มที่ออกวางจำหน่ายในอนาคตต่อจากนี้

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง VentureBeat ทาง Quantic Dream ได้ยืนยันว่าพวกเขาจะยังคงมีการทำงานร่วมกับทาง PlayStation อย่างแน่นอน แต่นับจากนี้ต่อไปพวกเขาก็จะมีการพิจารณาถึงการสร้างเกมให้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วยเพื่อที่จะทำให้เกมของพวกเขา “เป็นที่เข้าถึงได้ของนักเล่นเกมทั่วโลกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่ามันจะอยู่ในแพลตฟอร์มไหนก็ตาม”

“แน่นอนว่ามันเป็นการยกระดับสำหรับเราหลังจากที่ได้พัฒนาเกมแบบ Exclusive ให้กับทาง PlayStation มาเป็นเวลาร่วม 12 ปี” คุณ Guillaume de Fondaumiere ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ Quantic Dream กล่าว “และในตลอดเวลาที่ผ่านมา เราได้เคยมีการพัฒนาเอนจินสำหรับเครื่อง PC, Dreamcast, Xbox, PS2, PS3, PS4, และ PS4 Pro มาแล้ว มันจึงทำให้เรามั่นใจอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไปพร้อมกับที่ยังคงคุณภาพที่สูงได้ตามเป้าหมายสำหรับเกมของเราอยู่เช่นเคย”

เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจาก PlayStation มาเป็นเวลานาน และในตอนนี้เราก็เตรียมที่จะนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย

โดยสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของทีมงาน Quantic Dream ในครั้งนี้พวกเขาได้เตรียมที่จะเริ่มจ้างพนักงานมากขึ้นเป็น 300 คนจากเดิมที่มีอยู่ 200 คนซึ่งการที่ทำให้พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างขององค์กรในครั้งนี้ได้นั้น เป็นเพราะการเข้ามาของบริษัทไอทีเกมยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง NetEase ที่พวกเขาได้เข้ามาซื้อหุ้นส่วนหนึ่งของทาง Quantic Dream แล้วเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทาง Quantic Dream จะกลายเป็น “บริษัทผู้ผลิตสื่อบันเทิงหลายแฟรนไชส์ระดับโลก” ได้ในท้ายที่สุด

ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวของค่ายยักษ์ใหญ่จากแดนมังกรที่เข้ารุกในตลาดของธุรกิจเกมฝั่งตะวันตก หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมาพวกเขาได้มีการประกาศจับมือกับทาง Blizzard Entertainment ในการสร้างเกม Diablo Immortal เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้เล่นชาวเอเชีย และยังได้มีการลงทุนไปกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐในการให้ทุนกับ Bungie ผู้สร้างเกม Destiny 2 ที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจผละตัวออกมาจากผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอย่าง Activision Blizzard มาผลิตและจัดจำหน่ายเกมของพวกเขาเองนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Quantic Dream will once again become a multi-platform developer
Why NetEase and Quantic Dream are teaming up for games on multiple platforms

บทความล่าสุด

กว่าจะมาเป็น Siren เกมสยองขวัญสุดคัลท์จากแรงบันดาลใจของ Lovecraft ที่โลกลืม

ในยุคสมัยหนึ่ง "Survival Horror" เคยเป็นแนวเกมหัวหอกในการเป็นรากฐานของการพัฒนาเกมที่ส่งมอบสิ่งต่างๆ ให้กับการพัฒนาเกมในยุคสมัยต่อมา ไล่เรียงมาตั้งแต่เกม Alone in the Dark, Resident Evil และอื่นๆ อีกมากมาย และหนึ่งในเกมที่เราจะไม่กล่าวถึงไปเสียมิได้ก็คือเกม "Silent Hill" เกมสยองขวัญในดวงใจของใครหลายคน ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดกลายเป็นเกมสยองขวัญสุดคัลท์ที่ชื่อว่า Siren ขึ้นมานั่นเอง

Google Stadia เตรียมเปิดตัวเกม Time exclusive อีกหลายเกมในช่วงต้นปีนี้

การวางจำหน่ายเกมในรูปแบบ exclusive ได้กลายมาเป็นแนวทางที่อุตสาหกรรมเกมให้ความสนใจกันอีกครั้งหลังจากที่ Epic Games ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมาจากการใช้เนื้อหา Time exclusive มากินส่วนแบ่งไปจากทาง Steam ในปีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริการใหม่ของ Google อย่าง Stadia นั้นก็อาจจะมีการใช้แนวทางเช่นเดียวกันในอนาคตด้วย

Cyberpunk 2077 เลื่อนวางจำหน่ายไปเป็น 17 กันยายนแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ติดกระแสโรคเลื่อนไปด้วยสำหรับ Cyberpunk 2077 ผลงานชิ้นใหม่ของทีมงาน CD Projekt Red ที่ทางคุณ Marcin Iwiński ผู้ก่อตั้งทีมพัฒนาและหัวเรือใหญ่คุณ Adam Badowski ได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าเกม Cyberpunk 2077 จะต้องเลื่อนการวางจำหน่ายไปเป็นวันที่ 17 กันยายนแล้ว

Photogrammetry คืออะไร? ทำไมอุตสาหกรรมเกมยุคใหม่ถึงชอบเอ่ยถึง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้คำว่า “Photogrammetry” เป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนาเกมได้หยิบยกนำมาเป็นประเด็นสำคัญเสมอในกระบวนการสร้างภาพกราฟิกให้ออกมาราวกับโลกแห่งความเป็นจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Resident Evil 7 และ 2 ฉบับสร้างใหม่ หรือ Call of Duty: Modern Warfare และเกมอื่นๆ มันมีกรรมวิธีอย่างไรในการสร้าง และปัจจัยอะไรที่ทำให้มันจะกลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในการสร้างเกมในหลังจากนี้