Project Scarlett จะไม่ยอมลดประสิทธิภาพของเครื่องเพื่อให้ราคาถูกลง

“อย่างที่อุตสาหกรรมที่เติบโตไวมาก เราคิดถึงเรื่องราคานะ เราคิดถึงเรื่องประสิทธิภาพเช่นกัน"

การเปิดตัวที่ผิดพลาดของ Xbox One ที่มีราคาแพงกว่า PlayStaion 4 และมีประสิทธิภาพด้อยกว่า เป็นบทเรียนให้กับคอนโซลรุ่นต่อไปของ Microsoft ที่ตอนนี้ใช้ชื่อชั่วคราวว่า ‘Project Scarlett’ ว่าจะเน้นในเรื่องประสิทธิภาพเป็นอันดับหนึ่ง

วิดีโอเจาะลึก Project Scarlett

คุณ Phil Spencer ประธานบริหารของฝ่าย Xbox ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Eurogamer ว่าทาง Microsoft จะไม่จัดลำดับความสำคัญของราคาเครื่อง Project Scarlett กว่าฮาร์ดแวร์ “ถ้าคุณจำได้ตอนวางจำหน่าย Xbox One เราแพงกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐและประสิทธิภาพด้อยกว่า ผมทำอะไรไม่ได้ ไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนั้นเลย” คุณ Spencer กล่าว “อย่างที่อุตสาหกรรมที่เติบโตไวมาก เราคิดถึงเรื่องราคานะ เราคิดถึงเรื่องประสิทธิภาพเช่นกัน ผมจะไม่ยอมหั่นประสิทธิภาพเพื่อให้ราคาถูกลงหรอก”

คุณ Spencer ยังกล่าวถึงกรณีที่คุณ Jim Ryan ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ PlayStation ว่าเกมระดับเรือธงของเครื่อง PlayStation จะไม่บรรจุใน PlayStation Now คุณ Spencer กล่าวว่าการที่มีเกมอย่าง Gears 5 และ The Outer Worlds อยู่ใน Game Pass มันเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สัมผัสเกมนั้น ๆ

“ผมจะพูดว่า จากการจำหน่าย Xbox One ผมเรียนรู้ว่าการที่มันแพงเกินและประสิทธิภาพไม่แรงพอ มันไม่ใช่เรื่องดี” คุณ Spencer กล่าวต่อ “และราคากับประสิทธิภาพเป็นเรื่องสำคัญ เรามุ่งเน้นทั้งสองอย่าง”

“Project Scarlett เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เรากำลังทำ ในปีหน้า” คุณ Spencer กล่าว “การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องคอนโซลเป็นสิ่งที่เราต้องการทำ ทั้งด้านยอดขาย รวมไปถึงด้านอื่น ๆ อย่างเช่นการเล่นข้ามเซิร์ฟเวอร์ของคอนโซล, รองรับการเล่นเกมในเครื่องรุ่นเก่า และ Game Pass และทุกนวัตกรรมที่เราได้ใส่มาแล้วใน Xbox One ใช่แล้ว เรากำลังสานต่อที่จะลงทุนลงแรงในด้าน cloud เพราะเราคิดว่ามันทำให้เรานำประสบการณ์ให้ผู้เล่นมากขึ้นเรื่อย ๆ”

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

บทความล่าสุด

กว่าจะมาเป็น Siren เกมสยองขวัญสุดคัลท์จากแรงบันดาลใจของ Lovecraft ที่โลกลืม

ในยุคสมัยหนึ่ง "Survival Horror" เคยเป็นแนวเกมหัวหอกในการเป็นรากฐานของการพัฒนาเกมที่ส่งมอบสิ่งต่างๆ ให้กับการพัฒนาเกมในยุคสมัยต่อมา ไล่เรียงมาตั้งแต่เกม Alone in the Dark, Resident Evil และอื่นๆ อีกมากมาย และหนึ่งในเกมที่เราจะไม่กล่าวถึงไปเสียมิได้ก็คือเกม "Silent Hill" เกมสยองขวัญในดวงใจของใครหลายคน ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดกลายเป็นเกมสยองขวัญสุดคัลท์ที่ชื่อว่า Siren ขึ้นมานั่นเอง

Google Stadia เตรียมเปิดตัวเกม Time exclusive อีกหลายเกมในช่วงต้นปีนี้

การวางจำหน่ายเกมในรูปแบบ exclusive ได้กลายมาเป็นแนวทางที่อุตสาหกรรมเกมให้ความสนใจกันอีกครั้งหลังจากที่ Epic Games ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมาจากการใช้เนื้อหา Time exclusive มากินส่วนแบ่งไปจากทาง Steam ในปีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริการใหม่ของ Google อย่าง Stadia นั้นก็อาจจะมีการใช้แนวทางเช่นเดียวกันในอนาคตด้วย

Cyberpunk 2077 เลื่อนวางจำหน่ายไปเป็น 17 กันยายนแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ติดกระแสโรคเลื่อนไปด้วยสำหรับ Cyberpunk 2077 ผลงานชิ้นใหม่ของทีมงาน CD Projekt Red ที่ทางคุณ Marcin Iwiński ผู้ก่อตั้งทีมพัฒนาและหัวเรือใหญ่คุณ Adam Badowski ได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าเกม Cyberpunk 2077 จะต้องเลื่อนการวางจำหน่ายไปเป็นวันที่ 17 กันยายนแล้ว

Photogrammetry คืออะไร? ทำไมอุตสาหกรรมเกมยุคใหม่ถึงชอบเอ่ยถึง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้คำว่า “Photogrammetry” เป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนาเกมได้หยิบยกนำมาเป็นประเด็นสำคัญเสมอในกระบวนการสร้างภาพกราฟิกให้ออกมาราวกับโลกแห่งความเป็นจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Resident Evil 7 และ 2 ฉบับสร้างใหม่ หรือ Call of Duty: Modern Warfare และเกมอื่นๆ มันมีกรรมวิธีอย่างไรในการสร้าง และปัจจัยอะไรที่ทำให้มันจะกลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในการสร้างเกมในหลังจากนี้