แนวคิดในการออกแบบเครื่อง PlayStation 5 จาก Mark Cerny ผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมของเครื่อง

กับการเข้าสู่เจอเนอเรชันใหม่อย่างเป็นทางการ

เครื่องเกมคอนโซลในยุคหน้าจะเป็นอย่างไร ยังคงเป็นสิ่งที่เราเองก็คงทำได้เพียงแค่การตั้งข้อสงสัยและคาดคะเนถึงความเป็นไปอันหลายเท่านั้น ณ เวลานี้ แต่อย่างไรก็ดีการมาถึงของมันก็เป็นอนาคตที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงไม่ว่ามันจะเป็นการอัปเกรดขึ้นจากเครื่องคอนโซลในยุคก่อนหน้า หรือจะเป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีทางของการเล่นเกมไปอย่างสิ้นเชิง และนี่คือการเปิดเผยรายละเอียดของเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่จากทาง Sony เบื้องหลังแนวคิดของ Mark Cerny ผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมของเครื่อง PlayStation ที่ทำให้ PlayStastion 4 ครองตลาดเกมคอนโซลในยุคปัจจุบันนี้

เครื่องคอนโซลรุ่นใหม่จะเป็นอย่างไร ใน Generation ที่ 8 ของวงการอุตสาหกรรมเกม เราได้เห็นการพยายามยื้อวัฏจักรของเครื่องเกมคอนโซลจากทั้งฝั่งของ Microsoft และ Sony เองที่ได้ออกวางจำหน่ายทั้งเครื่อง PlayStation 4 Pro และ Xbox One X ให้ยืดยาวออกไปมากกว่าที่เคยเป็น มันจึงนำไปสู่คำถามที่เป็นใจความสำคัญของบทความนี้ว่าอนาคตของเครื่องคอนโซล “มันควรจะเป็นอย่างไร ระหว่างการเสริมรูปแบบใหม่ๆ ของประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมเข้าไปในสิ่งที่ผู้เล่นเข้าถึงได้อยู่แล้ว หรือเป็นการทำให้มันสามารถเปลี่ยนแปลงรากฐานของสิ่งที่เกมสามารถเป็นได้กันล่ะ?” คุณ Mark Cerny ได้พูดถึงแนวคิดในการออกแบบเครื่องเล่นเกม PlayStation รุ่นใหม่นี้จากการที่เขาได้ให้สัมภาษณ์สุด Exclusive กับทางเว็บไซต์ Wired ณ ที่ศูนย์บัญชาการใหญ่ของ Sony ที่เมืองฟอสเตอร์ แคลิฟอร์เนียร์ ที่ที่คุณ Cerny ได้มีการเปิดเผยถึงเรื่องราวภายในของการพัฒนาเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ ที่ทางทีมงานได้ใช้เวลามากกว่า 4 ปีแล้วในการสร้างเพื่อที่จะมาแทนที่เครื่องเกม PlayStation 4 ที่เริ่มเข้าใกล้ขีดจำกัดของมันเข้าไปทุกที

Mark Cerny, mateuszjanczewski

New Generation Console

หากอ้างอิงจากเครื่องเล่นเกมของ Sony ในทุกยุคทุกสมัย เครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่นี้ก็น่าจะคาดเดากันได้ไม่ยากว่ามันจะต้องใช้ชื่อว่า PlayStation 5 และมันก็ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทาง Sony ในตลอดช่วงปีที่ 2019 ที่ผ่านมาและล่าสุดในงาน CES 2020 ที่เมืองลอสแอจเจลิส ที่ได้เปิดตัวโลโก้ของตัวเครื่องอย่างเป็นทางการ เพื่อต้อนรับการวางจำหน่ายที่คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงเทศกาลวันหยุดในช่วงปลายปีนี้นั่นเอง และตอนนี้หลายๆ สตูดิโอผู้พัฒนาต่างก็เริ่มสร้างเกมให้กับเครื่องเกมรุ่นใหม่นี้แล้วหลังจากทาง Sony ได้ส่งมอบชุดพัฒนา (Dev Kit) ไปให้กับเหล่าผู้สร้างเกมทั้งหลายในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อให้พวกเขาได้สามารถใช้เวลาไปกับมันในการค้นหาขีดจำกัดเท่าที่จะทำได้ในเวลาที่มี

เช่นเดียวกับเครื่อง PlayStation 4 คุณ Mark Cerny ยังคงทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมออกแบบระบบสถาปัตยกรรมต่างๆ ของเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่นี้ ซึ่งเขาหวังที่จะให้มันเป็นการปฏิวัติรูปแบบของการเล่นเกมมากกว่าที่จะเป็นการวิวัฒนาการจากเครื่อง PlayStation รุ่นเดิมที่มีผู้เล่นอยู่กว่า 100 ล้านคนแล้วในตอนนี้

ด้วยการที่มันจะเป็นเครื่องเกมในยุคใหม่อย่างแท้จริงนั้นแน่นอนว่ามันก็ต้องมาพร้อมกับรากฐานที่มีการปรับแต่ง ไม่ว่าจะเป็นขุมพลังของเครื่องคอนโซลอย่างชิปการประมวลผลทางด้านกราฟิก และ CPU ที่ทรงพลังเพื่อที่จะทำให้มันผลักดันการแสดงผลทางด้านกราฟิกและเอฟเฟกต์ต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มขนาดและความเร็วของหน่วยความจำเพื่อให้มันเหมาะสมกับขนาดไฟล์ของเกมก็เริ่มมีความจุมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในส่วนของขนาดไฟล์ที่จำเป็นจากการดาวน์โหลด หรือแม้กระทั่งไฟล์ที่ถูกบรรจุอยู่ในขนาดของแผ่นดิสก์หรือฟอร์แมตอื่นๆ เองก็ด้วย

CPU และ GPU อันเป็นขุมพลังใหม่

เครื่อง PlayStation 5 นี้พร้อมที่จะตอบทุกโจทย์ที่ว่ามาด้วยการที่มันจะใช้ชิปประมวลผลขอ AMD มาเป็นใจกลางหลัก โดยมันจะเป็นชิป Ryzen ของ AMD ในรุ่นที่ 3 ที่มีจำนวนคอร์ในการประมวลผลทั้งหมด 8 คอร์พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ที่ชื่อว่า Zen 2 ที่มีขนาด 7 นาโนเมตร ในขณะที่ในส่วนของชิปประมวลทางด้านกราฟิกนั้นจะเป็นการปรับแต่งการทำงานของ กราฟิกชิปตระกูล Navi ของ Radeon โดยจะทำให้มันรองรับการแสดงผลแบบ Ray Tracing ที่เราได้เห็นกันไปบ้างแล้วในเกม PC หลายๆ เกมที่การ์ดประมวลผลของ Nvidia ในการเปิดการทำงานที่ทำให้มันสามารถจำลองแสงต่างๆ ของเกมได้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และเทคโนโลยี Ray Tracing นี้ก็ยังเป็นสิ่งที่วงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดใช้กันอย่างแพร่หลายอีกด้วย

Ray Tracing เมื่อเอฟเฟกต์จากฮอลลีวูดมาอยู่ในบ้าน

ด้วยการมาของ Ray Tracing นั้นจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กราฟิกของเกมก้าวหน้าไปอย่างมาก เพราะมันสามารถลอกเลียนแบบการแสดงผลของแสงต่างๆ ที่ตกกระทบและทำการสะท้อนกับวัตถุต่างๆ ได้อย่างสมจริงและแม่นยำไม่ว่าวัตถุนั้นจะเป็นของเหลวหรือจะมีลักษณะเป็นกระจกเองก็ตาม ทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงและเคลื่อนไหวในแบบ real time อีกด้วย ซึ่งคุณ Cerny ได้กล่าวถึงการนำเอา Ray Tracing มาใช้งานในครั้งนี้ว่า “ถ้าคุณต้องการทดสอบให้เห็นภาพว่าผู้เล่นจะได้ยินแหล่งกำเนิดเสียงหรือการที่ศัตรูได้ยินเสียงฝีเท้าของผู้เล่น Ray Tracing นี่แหละครับที่จะเป็นประโยชน์กับมันอย่างมาก ทั้งหมดมันคือสิ่งเดียวกันในขณะที่แสงทอดผ่านสภาพแวดล้อมครับ”

3D Audio ระบบเสียงที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ชิปประมวลผลขอ AMD ยังมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลทางด้าน 3D Audio ที่ผ่านมาปรับแต่งมาแล้ว คุณ Cerny ได้คิดว่ามันจะเป็นการนิยามเสียงของวิดีโอเกมที่มันควรจะทำได้ใหม่ทั้งหมด “ในฐานะที่ผมเองก็เป็นนักเล่นเกม ผมเองก็ค่อนข้างที่จะข้องใจเล็กน้อยกับการที่เสียงของเกมนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมาก จากเครื่อง PlayStation 3 และ PlayStation 4 ด้วยเครื่องของโซลรุ่นใหม่นี้ ความฝันที่จะทำให้มันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนของประสบการณ์ทางด้านเสียงก็จะกลายเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ ด้วยการที่เราได้นำเอาฮาร์ดแวร์มาเป็นขุมพลังสำหรับมันโดยเฉพาะอย่างมีนัยสำคัญกับมัน”

คุณ Cerny บอกว่าผลลัพธ์ที่ได้คือมันจะทำให้เรารู้สึกจมดิ่งไปกับเกมมากขึ้นเพราะเสียงของเกมนั้นจะมาทั้งจากด้านบน ด้านหลัง และจากด้านข้าง และเอฟเฟกต์เหล่านี้ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการใช้ฮาร์ดแวร์ภายนอกเพิ่มเติมแต่อย่างใด และจะทำงานร่วมกับลำโพงปกติของทีวีและระบบเสียงรอบทิศทาง และมันก็จะอยู่ในระดับของ “Gold Standard” หากใช้งานร่วมกับ headphone

แนวคิดทางด้านเสียงของเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่นั้นฟังดูแล้วก็มีความคล้ายคลึงกับแนวคิดของ PlayStation VR เป็นอย่างมากในการให้ประสบการณ์ในการจมดิ่งกับผู้เล่นให้เข้าไปยังโลกเสมือน และในตอนนี้มันก็ได้จำหน่ายออกไปแล้วถึง 4 ล้านเครื่องนับตั้งแต่ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2016 แต่อย่างไรก็ดีทางคุณ Cerny เองก็ปฏิเสธที่จะพูดถึงเครื่องเล่น PlayStation VR รุ่นใหม่ในตอนนี้ “ผมยังไม่อยากลงลึกไปยังรายละเอียดของในส่วนกลยุทธ์ทางด้าน VR ในวันนี้ครับ แต่ผมบอกได้ว่า VR มันสำคัญกับเรามากๆ และ PSVR ในรุ่นปัจจุบันนี้ก็ยังสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องรุ่นใหม่ได้ด้วย”

ทั้ง CPU และ GPU ใหม่นั้นต่างเป็นสิ่งที่มาช่วยเพิ่มขีดจำกัดของงานภาพต่างๆ ที่เราจะได้เห็น แต่สิ่งที่คุณ Mark Cerny บอกว่ามันจะเป็น “การเปลี่ยนแปลงการเล่นเกมอย่างแท้จริง” นั้นและจะเป็นกุญแจสำคัญหลักของเครื่องเกมในยุคถัดไปก็คือ hard drive นั่นเอง

Solid-state drive กุญแจหลักของการพัฒนา

Red Dead Redemption 2 คือหนึ่งในเกมที่กินเนื้อที่ใน hard drive บนเครื่อง PlayStation 4 ราว 100 Gb และยังมีเกมอีกมากมายในระยะหลังที่เริ่มเกินในเนื้อของเกมอยู่ในระดับเดียวกันทั้งยังนำมาซึ่งการโหลดเปลี่ยนฉากที่กินเวลานานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการ Fast Travel ไปจนถึงการโหลดเมื่อเดินผ่านประตูเพียงประตูเดียวเองก็มี มันเป็นสิ่งที่คุณ Mark Cerny ได้เริ่มกังวลมาสักระยะแล้ว โดยในช่วงปลายปี 2015 เขาเองก็ได้เริ่มพูดคุยกับบรรดานักพัฒนาหลายคนว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการในเครื่องเกมยุคถัดไปนั้นมันคืออะไร และคำตอบที่เขาได้ยินกลับมาก็คือการนำเอา SSD เข้ามาใช้แทนที่ hard drive แบบดั้งเดิมนั่นเอง

SSD หรือ Solid-state drive นั้นเริ่มเป็นที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งบน PC เองหรือบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Laptop ต่างๆ ก็เริ่มมีการติดตั้งเอาไว้เป็นมาตรฐาน เช่นเดียวกับเครื่องเกมอย่าง PlayStation 4 และ Xbox One เองก็ยังมีการวางจำหน่ายเป็น SSD แบบ External เอาไว้เชื่อมต่อจากภายนอกอีกด้วย แต่ใช้ว่า SSD ในท้องตลาดจะสร้างมาเพื่อจุดประสงค์ของมันโดยเฉพาะ “ผมมี SSD ในเครื่อง Laptop ของผม และในตอนที่ผมอยากที่จะเปลี่ยนจาก Excel ไปเป็น Word ผมก็สามารถรอได้ประมาณ 15 วินาที” ซึ่งมันจะเป็นสิ่งที่เครื่อง PlayStation รุ่นใหม่มีความพิเศษมากกว่านั้น

คุณ Cerny ได้ทำการยกตัวอย่างการเล่นเกม Marvel’ s Spider-Man บนเครื่อง PlayStation 4 ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเขาเองก็ยังได้มีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาเกมๆ นี้ขึ้นมาร่วมกับทางทีมพัฒนาอย่าง Insomiac Games โดยในการ Fast Travel ของ Spider-Man นั้นจะใช้เวลา 15 วินาที แต่เมื่อคุณ Cerny ได้ทำการทดลองในแบบเดียวกันกับ Devkit ของเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่จากเดิมที่เคยใช้เวลาถึง 15 วินาทีก็เหลือเพียงแค่ 0.8 วินาทีเท่านั้น

ผลลัพธ์ที่ตามมาของ SSD คือมันสามารถเพิ่มความสามารถในการเรนเดอร์โลกของเกมได้อย่างรวดเร็ว ไปพร้อมกับความเร็วของตัวละครที่เคลื่อนที่ผ่านโลกของเกมด้วยความเร็วเช่นกัน โดยคุณ Cerny ได้ทำการสาธิตให้ชมว่ามันจะแสดงผลออกมาอย่างไรด้วยการทดสอบโดยการเคลื่อนกล้องไปมาเมื่อ Spider-Man ทำการโหนใยด้วยความเร็วสูงบนเครื่อง PlayStation 4 Pro โดยเขาได้อธิบายว่า” ไม่ว่าคุณจะใส่พลังเข้าไปให้กับ Spider-Man มากแค่ไหนเขาก็จะไม่สามารถไปได้เร็วกว่านี้ เพราะมันเป็นความเร็วที่เร็วที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ในการนำเอาข้อมูลออกมาจาก hard drive” แต่ใน Dev Kit ของเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่นั้นการขยับกล้องต่างจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และเมื่อคุณ Cerny ทำการกดหยุดเกมสภาพแวดล้อมต่างๆ นั้นก็ยังคงแสดงผลได้อย่างคมชัดอย่างที่มันควรจะเป็นอีกด้วย “เราเคยใช้โลโก้ตัวใหญ่ๆ ในตอนเริ่มเกม หรือไม่ก็ใช้หน้าจอที่แสดงผลกราฟิกหนักมาบังหน้า แม้แต่เกมมัลติเพลเยอร์เองก็ยังมีระบบลอบบี้ และมีการปรับแต่งการ loadout ต่างๆ นั่นเพราะคุณไม่ต้องการที่จะให้ผู้เล่นรอนั่นแหละครับ” ซึ่งการมาของ SSD นี้ก็จะทำให้การออกแบบเกมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

คุณ Mark Cerny ยังได้ให้รายละเอียดว่า SSD ของเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่นี้จะได้ใครมาเป็นผู้ผลิตและจะใช้งาน PCIe 4.0 ที่เป็นมาตรฐานในตอนนี้อยู่หรือเปล่า แต่เขาก็ยืนยันว่ามันจะมี Raw Bandwidth ที่มากกว่า SSD ที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันสำหรับเครื่อง PC แน่นอน “ความเร็วในการอ่านข้อมูลแบบ raw นั้นสำคัญมาก แต่มันยังรายละเอียดในส่วนของ I/O ที่เป็นกลไก และยังมีชั้นของซอฟต์แวร์ที่เราจะนำไปครอบมันไว้อีก ผมมีเครื่อง PlayStation 4 และผมก็เอา SSD ที่ราคาแพงเท่าเครื่อง PlayStation 4 Pro ไปใส่ซึ่งมันอาจเร็วเพียงแต่หนึ่งในสามเท่านั้น” แต่จากสิ่งที่คุณ Cerny สาธิตนั้นก็อาจอนุมานได้ว่าเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่นี้จะมีความเร็วที่มากขึ้นกว่าเดิมถึง 19 เท่าเลยทีเดียว

Backward-Compatible

สิ่งที่คุณ Cerny ได้ทำการเปิดเผยออกมานั้นเป็นเพียงแค่ในส่วนของฮาร์ดแวร์เท่านั้น ยังไม่รวมใส่ส่วนของซอฟต์แวร์ภายในเครื่องที่และฟีเจอร์ต่างๆ ที่แน่นอนว่ามันจะต้องได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด และดูท่าว่าเราน่าจะต้องรอกันอีกนานเพราะในปีนี้พวกเขาเองก็ไม่ได้เข้าร่วมงานจัดแสดงเกมครั้งใหญ่ประจำปีอย่าง E3 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ แต่รายละเอียดในส่วนอื่นๆ ที่ยืนยันได้ ก็คือมันจะยังคงรองรับสื่อ Physical ในการอ่านข้อมูลเหมือนเช่นเคย และจะไม่เป็นเครื่องเกมที่ใช้การดาวน์โหลดเนื้อหาอย่างเดียว และเนื่องจากมันเป็นการต่อยอดมาจากสถาปัตยกรรมของเครื่อง PlayStation 4 ก็จะทำให้มันรองรับการเล่นเกมแบบ Backward-Compatible สำหรับเกมที่เคยถูกสร้างมาเพื่อเครื่อง PlayStation 4 อีกด้วย และในการเปลี่ยนผ่านระหว่าง Generation หลายๆ เกมก็เริ่มที่จะมีการพัฒนาเกมเพื่อออกวางจำหน่ายให้กับเครื่องเล่นเกมทั้งยุคปัจจุบันและยุคหน้าแล้ว โดยเมื่อถามถึง Death Stranding ของ Hideo Kojima ทางคุณ Mark Cerny เองก็ได้แต่ยิ้มตอบกลับมาซึ่งก็น่าจะอนุมานได้ว่ามันก็น่าจะเป็นหนึ่งในเกมที่จะได้ออกวางจำหน่ายทั้งสองแพลตฟอร์ม

ก็น่าจะพอให้เราได้เห็นภาพกันแล้วสำหรับเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่ของทาง Sony แต่มันจะได้ออกวางจำหน่ายเมื่อไหร่นั้นมันก็ยังคงเป็นนสิ่งที่เราต้องคาดเดากันต่อไป

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

EXCLUSIVE: WHAT TO EXPECT FROM SONY’S NEXT-GEN PLAYSTATION