การตัดสินใจของผู้เล่นใน Cyberpunk 2077 จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องยิ่งกว่าที่เคย

จากโลกดาร์กแฟนตาซีสู่ความพังค์บนโลกไซเบอร์ใน Cyberpunk 2077

FAST FACTS:

  • Cyberpunk 2077 เป็นเกมที่ดัดแปลงมาจากเกมกระดานที่ชื่อ Cyberpunk 2020 ของไมค์ พอนด์สมิธ
  • Cyberpunk 2020 เป็นเกมที่คุณไมค์ พอนด์สมิธได้แรงบรรดาลใจมาจาก Blade Runner หนังระดับตำนานของริดลีย์ สก็อตต์
  • วิดีโอเกมจากโลกของ Cyberpunk 2020 เคยมีการสร้างเป็นเกม Java มาก่อนเมื่อปี 2007 แล้วในชื่อ Cyberpunk: Arasaka’s Plot

สิ่งสำคัญที่ทำให้เกมแนวสวมบทบาทหรือ Role-Playing Game ก็คือเนื้อเรื่องของมัน ว่ามันจะมีความน่าสนใจและน่าติดตามขนาดไหน และแน่นอนว่าบทสนทนาที่เราสามารถเลือกตอบกับบรรดาเหล่าตัวละคร NPC (Non-Player Chracter) ในเกมนั้นก็ต้องน่าสนใจเช่นกัน ซึ่งตัวเลือกเหล่านั้นก็จะต้องส่งผลกับเรื่องราวของตัวเกมด้วย และสิ่งเหล่านั้นก็คือสิ่งที่ Cyberpunk 2077 ต้องการที่จะเป็น และมันก็เป็นสิ่งที่ทีมงาน CD Projekt Red ก็เชี่ยวชาญเป็นอย่างดี

Cyberpunk 2077 คือเกมแนว RPG ของทีมพัฒนา CD Projekt Red ผู้สร้างเกมอย่าง The Witcher ทั้ง 3 ภาค ที่เป็นการนำเอาเรื่องราวจากนวนิยายของ อันด์แชย์ ซาพ์คาวสกี้ (Andrzej Sapkowski) มาทำการดัดแปลงให้กลายเป็นเกมแอ็คชั่น RPG ที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเนื้อหาอันแสนซับซ้อนของนวนิยายได้อย่างมีอรรถรสยิ่งขึ้น ซึ่งหากเป็นผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมโดยเฉพาะกับเกม RPG ที่มีเนื้อหาหนักๆก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า The Witcher ซีรี่ส์นั้นเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมขนาดไหน แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก The Witcher เราก็บอกได้เลยว่ามันเป็นหนึ่งในเกม RPG ที่อาจจะเรียกได้ว่ายอดเยี่ยมที่สุดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะในเชิงระบบการเล่นและเนื้อหาที่มันได้นำเสนอตัวเลือกของการตัดสินใจที่เป็นมากกว่าระบบ “กฎแห่งกรรม” และ “ความดี-ความเลว” ที่จะส่งผลต่อการดำเนินเรื่องราวของตัวเกม และใน Cyberpunk 2077 แน่นอนว่ามันก็ยังจะคงเป็นเช่นนั้นอยู่ แต่ด้วยสิ่งต่างๆที่ทาง CD Projeckt Red ได้เก็บเกี่ยวมาจากผลงานก่อนหน้านั้นก็มั่นใจได้ว่ามันจะมีความซับซ้อนของเรื่องราวในเกมที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของผู้เล่นมากกว่าที่เคยแน่นอน

แม้หนทางของการพัฒนาเกม Cyberpunk 2077 นั้นจะยังดูอีกยาวไกลกว่ามันจะเสร็จสิ้นจนพร้อมออกจำหน่าย แต่มันก็เป็นหนึ่งในเกมที่หลายๆคนต่างเฝ้ารอคอยกันเป็นอย่างมาก ซึ่งข้อมูลต่างๆของตัวเกมนั้นก็เริ่มมีการทะยอยปล่อยออกมาเรื่อยๆนับตั้งแต่ที่มันได้กลับมาเปิดตัวอีกครั้งในงาน E3 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งเท่าที่เรารู้ตอนนี้ก็คือเกมจะมีมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First Person) ที่แน่นอนว่ามันจะมีองค์ประกอบของการยิงต่อสู้กันเป็นหลัก และในตอนนี้เราก็ได้รู้เพิ่มเติมอีกแล้วว่า การกระทำของผู้เล่นนั้นจะส่งผลต่อเรื่องราวของตัวเกมมากกว่าที่เคย

Cyberpunk 2077 Gang War

Cyberpunk 2077 ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับการดัดแปลงมาเช่นกัน โดยมันได้ถูกดัดแปลงมาจากเกมกระดาน (Tabletop) ที่ชื่อว่า Cyberpunk 2020 ของ ไมค์ พอนด์สมิธ นักออกแบบเกมชื่อดัง ที่เขาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม Cyberpunk 2077 ที่จะเป็นการสานต่อจักรวาลดั้งเดิมจากเกมกระดานที่เขาเป็นผู้สร้าง

ซึ่งล่าสุด คุณไมค์ พอนด์สมิธ ก็ได้เปิดเผยรายละเอียดใหม่ของตัวเกมออกมาให้เราได้ฟังกันแล้ว จากการที่เขาได้ไปให้สัมภาษณ์กับทางช่องยูทูปที่ชื่อ “LastKnownMeal” ซึ่งในการสัมภาษณ์นั้น คุณพอนด์สมิธก็ได้เปิดเผยออกมาแล้วว่า ในเกม Cyberpunk 2077 จะมีระบบตัวเลือกและผลพวงที่เกิดจากการกระทำของผู้เล่นที่มีความคล้ายคลึงกับเวอร์ชั่นเกมกระดานของเขามาก โดยเฉพาะในส่วนของตัวเลือกต่างๆที่จะไม่ขึ้นอยู่กับระบบกฎแห่งกรรม (Karma) เหมือนกับเกมอื่นๆ แต่จะแทนที่ด้วยตัวเลือกที่จะเป็นตัวตัดสินว่าเรื่องราวนั้นจะดำเนินไปอย่างไรและอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวละครที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่ผู้เล่นเป็นผู้เลือก

คุณพอนด์สมิธได้ยกตัวอย่างการตัดสินใจจากบอร์ดเกมของเขามาเป็นตัวเปรียบ เช่นหากผู้เล่นได้ทำการฆ่าหนึ่งในสมาชิกของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใน Cyberpunk 2077 ไป พวกที่เหลือของฝ่ายนั้นก็จะจดจำได้ว่าผู้เล่นเป็นคนฆ่าและพวกมันก็จะพยายามที่จะออกค้นหาผู้เล่นเพื่อทำการเพื่อแก้แค้นให้กับพรรคพวกของมัน เช่นเดียวกับการกระทำต่างๆที่อาจจะส่งผลไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือพลเมืองต่างๆในเมือง Night City (ที่เป็นเมืองหลักในการดำเนินเรื่องราวของ Cyberpunk 2077) ก็จะส่งผลลัพธ์ออกมาไปในรูปแบบดังกล่าวเช่นกัน

“บางครั้งระบบกฏแห่งกรรมก็อาจจะไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “ด้านมืด” หรือ “ด้านสว่าง” และบางครั้งมันก็จะคอยกลับมาแว้งกัดคุณด้วย เราเคยพูดกันเล่นๆที่ออฟฟิศเกี่ยวกับเหตุการณ์อย่างเช่นถ้ามีใครมาขับรถปาดหน้าบนถนนฟรีเวย์จนทำให้เราต้องยกนิ้วกลางใส่ จากนั้นเราก็ขับรถไปต่อจนถึงธนาคารและก็พบว่าไอ้หมอนั่นที่โดนยกนิ้วกลางใส่มันทำงานอยู่หลังเคาท์เตอร์ มันเป็นอะไรที่ประมาณนั้นแหละ”

ซึ่งสำหรับแฟนๆของ CD Projekt Red แล้วมันก็คงอาจจะไม่ใช่อะไรที่น่าตื่นตกใจนัก เพราะมันเป็นสิ่งที The Witcher ได้เคยนำเสนอมาแล้วในการให้ตัวเลือกกับผู้เล่นที่เป็นมากกว่า “ความดี” และ “ความเลว” ซึ่งแน่นอนว่า Cyberpunk 2077 นั้นก็จะยังมีความซับซ้อนดังกล่าวอยู่ และเมื่อมันมาผนวกเข้ากับระบบและโลกของเกมกระดานในจักรวาล Cyberpunk ของไมค์ พอด์สมิธแล้ว มันก็อาจจะมีเรื่องราวที่ซับซ้อนและมีการตัดสินใจที่่เป็นการทดสอบศิลธรรมของผู้เล่นมากกว่าที่เคย

Cyberpunk 2077 Car

Cyberpunk 2077 นั้นเป็นความทะเยอทะยานที่แรงกล้าของทีมงาน CD Projeckt Red ที่ต้องการที่จะนำเสนอเกมการเล่นที่เป็นมากกว่าผลงานก่อนหน้าอย่าง The Witcher 3: Wild Hunt แม้มันจะเป็นเกมที่ใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่ง แต่ทางทีมงานเองก็ต้องการที่จะนำเสนอความเป็นความเป็นภาพยนตร์ (Cinematics) ที่จะผสมผสานเข้ากับเกมเพลย์ด้วย ซึ่งมันจะเป็นอีกหนึ่งเกมของ CD Projekt Red ที่จะสร้างบรรทัดฐานให้กับวงการเกมหรือไม่นั้น เราก็อาจจะต้องรอกันต่อไป และมันก็อาจจะนานอีกหลายปีกว่าเราจะได้รู้กัน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:


ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจในรอบวัน :

[siteorigin_widget class=”SiteOrigin_Panels_Widgets_PostLoop”][/siteorigin_widget]
[siteorigin_widget class=”SiteOrigin_Panels_Widgets_PostLoop”][/siteorigin_widget]