Obsidian ไม่พัฒนา Pillars of Eternity III จนกว่าทราบสาเหตุความล้มเหลวด้านยอดขายของภาคสอง

Obsidian Entertainment เจ้าของผลงานล่าสุด The Outer Worlds และยอดซีรีส์ CRPG อย่าง Pillars of Eternity จะไม่พัฒนาเกม Pillars of Eternity III จนกว่าจะรู้สาเหตุว่าทำไม Pillars of Eternity II: Deadfire ล้มเหลวในเชิงยอดขาย

คุณ Josh Sawyer ผู้ออกแบบเกมของซีรีส์นี้ แถลงไว้ในบล็อกส่วนตัวว่ายอดขายของ Deadfire น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ และด้วยเหตุจากยอดขายนี้ ทำให้ Obsidian จะไม่พัฒนาภาคสามจนกว่าจะมั่นใจว่าเกมจะทำเงินได้ “มันไม่ใช่สิ่งที่ผมจะตัดสินใจ แต่ผมคิดว่ายอดขายที่ค่อนข้างต่ำของ Deadfire หมายความว่าถ้าเราตัดสินใจทำอีกเกมในรูปแบบนี้อีก เราจะต้องตรวจสอบรูปแบบทั้งหมดของเกมนี้กันใหม่หมด” คุณ Sawyer กล่าว

“มันยากที่จะรู้ได้นะว่าทำไมภาคสองถึงขายได้น้อยกว่าภาคก่อน ถ้าทั้งสองเกมมีเสียงวิจารณ์ที่ดี (Deadfire มีคะแนน Metacritic 88 ส่วนภาคแรก 89) เพราะเกมแรกตอบสนองความต้องการแล้วและผู้เล่นไม่ได้รู้สึกสนใจในภาคสองใช่ไหม? เพราะคนไม่ค่อยรู้ว่ามีภาคสองอยู่? หรือเพราะถึงแม้ว่าจะมีบทวิจารณ์และยอดขายที่ยอดเยี่ยมสำหรับเกมแรก คนก็ยังไม่ชอบมันอยู่ดี? มันอาจเป็นทุกอย่างรวมกันนั่นแหละ”

นอกจากนั้นคุณ Sawyer ยังแสดงความเห็นต่อใน Twitter ว่าหรืออาจเป็นเพราะผู้เล่นมักไม่ซื้อเกมภาคต่อหรืองานศิลป์สองมิติไม่ดึงดูดพอ?

เขากล่าวปิดท้ายในบล็อกว่า “ผมมั่นใจว่าบางคนที่อ่านความเห็นของผมอยู่ เขารู้ดีเลยว่าทำไม Deadfire ขายได้น้อยกว่าภาคแรก ผมไม่ได้รู้สึกมั่นใจพอ เป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมผมระมัดระวังในการทำภาคต่อ ผมไม่สามารถทำเกมให้แฟนเกมของเราอย่างที่เขาต้องการและโดยไม่รู้เลยว่าเราพลาดตรงไหน ผมอยากคาดการณ์ให้ได้ว่าปัญหาคืออะไร และจะแก้ไขอย่างไร”

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: