วิทยาศาสตร์ของชายกลายเป็นหญิงในเกม MMORPG

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตามอันสุดแท้แล้วแต่ เชื่อได้เกมเมอร์หลายคนน่าจะเคยได้สวมบทบาทเป็นตัวละครที่ตรงข้ามกับเพศของตัวเองอยู่หลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะกับเกม MMORPG ที่เกมเปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างตัวละครได้ แต่เพราะเหตุใดกันล่ะ? ที่ทำให้กระทาชายนักเล่นเกมผู้เจนจัดในสนามการต่อสู้บนโลกออนไลน์เลือกที่จะสร้างตัวละครสาวสวยน่ารักคิขุอาโนเนะ ที่ตรงกันข้ามกับตัวตนจริงเสียเหลือเกิน

เหตุผลหลักที่หลายคนมักเชื่อกันก็คือการที่ตัวละครผู้หญิงนั้นสามารถสร้างสายสัมพันธ์ได้ง่ายกว่าตัวละครผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นการล่อลวงผู้เล่นคนอื่นด้วยมารยาเสน่ห์ในการขอไอเทมที่หายาก หรือการอ้อนวอนให้เหล่าผู้กล้าพาไปลุยบอสสุดหินของตัวเกม ทั้งยังมักได้รับความช่วยเหลือต่างๆ จากผู้เล่นคนอื่นได้โดยง่ายดาย และนอกไปจากนั้น ตัวละครหญิงก็ยังทำให้มันเป็นข้อได้เปรียบสำหรับนักเล่นเกมผู้อ่อนประสบการณ์อีกด้วยที่ทำให้พวกเขาไม่ต้องเจอกับคำด่าถากถางอย่างรุนแรงในโลกออนไลน์หากพวกเขาเหล่านั้นเล่นได้ไม่ดีพอ รวมไปถึงมันก็ยังมีผู้เล่นอีกจำนวนหนึ่งที่พินิจพิจารณามาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่าในเกม MMORPG ที่พวกเขาจะต้องใช้เวลานับพันชั่วโมงไปกับตัวเกมแล้ว มันก็คงจะเจริญหูเจริญตากว่าหากได้มองสิ่งที่สวยงาม ตัวละครที่น่าดึงดูดไปตลอดการเล่น ที่ยังมาพร้อมกับตัวเลือกในการตกแต่งที่ดูดีกว่าตัวละครชายเป็นไหนๆ

ffxiv viera

แต่มันจะใช่เหตุผลที่ว่านี้หรือไม่ ทางนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจากอเมริกาและแคนาดาถึง 5 แห่งจึงได้ขออาสาทำการวิจัยพฤติกรรมดังกล่าวจากกลุ่มตัวอย่างของเกมเมอร์จำนวน 375 คนเพื่อมาหาคำตอบให้เราได้ทราบกัน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Concordia University, Colorado State University, Syracuse University, Hofstra University และ University of Toronto นั้นได้รู้สึกสนใจอย่างมากว่าสภาพทางเพศในสังคมแห่งความเป็นจริงนั้นมันจะส่งผลกับโลกออนไลน์ในเกมหรือไม่ โดยพวกเขาได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเล่นเกมจำนวน 375 คนโดยให้พวกเขาได้ทดลองเล่นเกม World of Warcraft เกม MMORPG ชื่อดัง โดยการทำการปรับแต่งองค์ประกอบบางอย่างของเควสภายในเกมเพื่อทำการศึกษาพฤติกรรมต่างๆ ของพวกเขาทั้งการเคลื่อนไหว การพูดคุย และการปฏิสัมพันธ์อื่นๆ โดยในกลุ่มตัวอย่างนั้นมีผู้ชายจำนวนกว่า 23 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกเล่นตัวละครผู้หญิงในขณะที่ผู้เล่นที่เป็นผู้หญิงมีเพียงแค่ 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เลือกเล่นตัวละครชาย

อ้างอิงจากผลการวิจัยที่ได้มีการตีพิมพ์ออกมาในส่วนของข้อมูล, การสื่อสาร และการเข้าสังคม ผู้เล่นที่เป็นผู้ชายและเลือกเล่นตัวละครผู้หญิงนั้นจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างจากผู้หญิงที่เล่นเป็นตัวละครผู้หญิงเป็นอย่างมาก โดยพวกเขามักจะมีการเคลื่อนไหวที่แปลกประหลาด และจะมีการเคลื่อนที่ถอยหลังบ่อยครั้ง และยังมักที่จะเว้นระยะห่างของตัวละครออกจากกลุ่มเสมอ ซึ่งผู้เล่นชายที่เล่นตัวละครผู้หญิงนั้นยังมีการใช้ emoticon เป็นรูปหน้ายิ้มบ่อยครั้ง และมักจะสร้างตัวละครให้มีความน่าดึงดูดในแบบที่คนทั่วไปชอบ และยังมีการกระโดดไปมามากกว่าผู้เล่นที่เป็นผู้หญิง โดยเฉลี่ยถึง 116 ครั้งเลยทีเดียว

ซึ่งเหล่านักวิจัยเชื่อว่าการที่ผู้เล่นชายส่วนใหญ่นั้นเลือกที่จะเล่นตัวละครหญิงมันก็เป็นเพราะพวกคิดคิดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นจากเหล่าผู้เล่นในเกม และการกระโดดไปมานี้ก็มักทำเพื่อดึงดูดความสนใจมากกว่าปกตินั่นเองไม่ว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นมันจะไม่มีความแตกต่างกัน และนอกจากนี้ผู้ชายที่เล่นตัวละครผู้หญิงนั้นยังมีพยายามมีความที่จะใช้กลยุทธ์ในการเล่นในแบบวิธีคิดที่พวกเขามักคิดว่าผู้หญิงจะทำกันอีกด้วย ซึ่งมันเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนกับพฤติกรรมของผู้หญิงที่เล่นเกมอยู่จริงๆ เมื่ออยู่ในสถานการณ์เดียวกันอย่างสิ้นเชิง

ffxiv-eorzea

“การค้นพบของเรานั้นเป็นการรองรับให้กับทฤษฎีแนวคิดนิยมสตรี (feminist) ที่ว่าเพศนั้นเป็นหนึ่งในหมวดหมู่อันทรงพลังในสภาพสังคมเป็นอย่างมาก ในที่มาพร้อมกับข้อจำกัดของวิธีการในการเลือกปฏิบัติ” คุณ Mia Consalvo ศาสตราจารย์จาก Concordia University กล่าว “ผู้ชายไม่จำเป็นที่จะต้องพยายามบังหน้าเพศที่แท้จริงไว้ในตอนที่ใช้ตัวละครผู้หญิง แต่ในผลการศึกษาที่เราได้พบเจอ พวกเขาทำก็คือการเสริมสร้างการตระหนักรู้ถึงมโนคติขึ้นมาถึงรูปลักษณ์ของความเป็นหญิงและวิธีการสื่อสารนั่นเอง”

อย่างไรก็ดีงานวิจัยชิ้นเป็นงานวิจัยเมื่อปี 2014 ซึ่งบริบททางสังคมในปัจจุบันอาจทำให้ความคิดของผู้เล่นมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้ว และนอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างในการทดลองนั้นก็ยังเป็นเพียงแค่กลุ่มเล็กๆ ที่ไม่อาจชี้ชัดพฤติกรรมของคนส่วนมากได้อีกด้วย ซึ่งยังมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่งานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่ได้พูดถึง และนำมาเป็นตัวแปรทั้งในส่วนของแนวเกมการ ระบบของเกม และการออกแบบตัวละคร ที่อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกสร้างเพศของตัวละครของผู้เล่นได้เช่นกัน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

บทความล่าสุด

กว่าจะมาเป็น Siren เกมสยองขวัญสุดคัลท์จากแรงบันดาลใจของ Lovecraft ที่โลกลืม

ในยุคสมัยหนึ่ง "Survival Horror" เคยเป็นแนวเกมหัวหอกในการเป็นรากฐานของการพัฒนาเกมที่ส่งมอบสิ่งต่างๆ ให้กับการพัฒนาเกมในยุคสมัยต่อมา ไล่เรียงมาตั้งแต่เกม Alone in the Dark, Resident Evil และอื่นๆ อีกมากมาย และหนึ่งในเกมที่เราจะไม่กล่าวถึงไปเสียมิได้ก็คือเกม "Silent Hill" เกมสยองขวัญในดวงใจของใครหลายคน ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดกลายเป็นเกมสยองขวัญสุดคัลท์ที่ชื่อว่า Siren ขึ้นมานั่นเอง

Google Stadia เตรียมเปิดตัวเกม Time exclusive อีกหลายเกมในช่วงต้นปีนี้

การวางจำหน่ายเกมในรูปแบบ exclusive ได้กลายมาเป็นแนวทางที่อุตสาหกรรมเกมให้ความสนใจกันอีกครั้งหลังจากที่ Epic Games ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมาจากการใช้เนื้อหา Time exclusive มากินส่วนแบ่งไปจากทาง Steam ในปีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริการใหม่ของ Google อย่าง Stadia นั้นก็อาจจะมีการใช้แนวทางเช่นเดียวกันในอนาคตด้วย

Cyberpunk 2077 เลื่อนวางจำหน่ายไปเป็น 17 กันยายนแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ติดกระแสโรคเลื่อนไปด้วยสำหรับ Cyberpunk 2077 ผลงานชิ้นใหม่ของทีมงาน CD Projekt Red ที่ทางคุณ Marcin Iwiński ผู้ก่อตั้งทีมพัฒนาและหัวเรือใหญ่คุณ Adam Badowski ได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าเกม Cyberpunk 2077 จะต้องเลื่อนการวางจำหน่ายไปเป็นวันที่ 17 กันยายนแล้ว

Photogrammetry คืออะไร? ทำไมอุตสาหกรรมเกมยุคใหม่ถึงชอบเอ่ยถึง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้คำว่า “Photogrammetry” เป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนาเกมได้หยิบยกนำมาเป็นประเด็นสำคัญเสมอในกระบวนการสร้างภาพกราฟิกให้ออกมาราวกับโลกแห่งความเป็นจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Resident Evil 7 และ 2 ฉบับสร้างใหม่ หรือ Call of Duty: Modern Warfare และเกมอื่นๆ มันมีกรรมวิธีอย่างไรในการสร้าง และปัจจัยอะไรที่ทำให้มันจะกลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในการสร้างเกมในหลังจากนี้