กว่าจะมาเป็น Outriders การกำเนิดใหม่ของผู้สร้าง Bulletstorm

ผลงานเกม Co-op แนว looter shooter จากผู้สร้าง Bulletstorm

People Can Fly อาจเป็นชื่อที่เราไม่ค่อยคุ้นหูกันมากนักแต่ผลงานต่างๆ ของเขานับตั้งแต่ก่อตั้งมาล้วนเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ที่ยากจะหาใครเหมือนไม่ว่าจะเป็นเดินหน้ายิงอย่าง Painkiller มาจนถึงเกมที่หลายคนยังคงหลงรักอย่าง Bulletstorm และหลังจากร่วมงานกับทาง Epic Games ในการสร้างเกม Fortnite: Save the World ในที่สุดพวกเขาก็กำลังจะมีผลงานใหม่ที่เป็นความตั้งใจของพวกเขาออกมาให้ได้สัมผัสกันแล้วกับเกมยิงแนว Co-op ที่จะใช้ชื่อว่า ‘Outriders

โลกของเราไม่สามารถที่จะเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษยชาติได้อีกแล้ว, ครอบครัว, มิตรหสาย และบ้านเกิดของเรากลายเป็นความทรงจำที่ดูเหมือนจะเลือนลางมาเป็นเวลากว่า 15 ปี แต่ท่ามกลาางห้วงเวลาอันแสนยาวนานมันก็ยังมีความหวังใหม่ที่ดูเหมือนกำลังรอพวกเราอยู่ เมื่อยานของเราได้โคจรมาพบกับ ‘Enoch‘ ดวงดาวที่ดูเหมือนจะสามารถเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าผู้รอดชิวิตกว่าห้าแสนคนบนยาน ‘S.S. Flores‘ ได้ และมันก็น่าจะเป็นดินแดนแห่งการไถ่บาปของพวกเรา ซึ่งในครั้งนี้พวกเราก็จะไม่ทำเรื่องผิดพลาดอีกต่อไปแล้ว

ข้อมูลจากการส่งโพรบ (probe) ออกไปสำรวจทำให้เราได้รู้ว่า Enoch เป็นดาวที่มีสายสัมพันธ์ถึง Goldilock ที่หาได้ยิ่ง มันเป็นดาวที่ไม่ร้อนและก็ไม่เย็นจนเกิดไป และยังมีชั้นบรรยากาศและแรงดึงดูดที่เหมะสมกับความคงอยู่ของมนุษย์ แต่ก่อนที่เราจะเข้าครอบครองดินแดนอันอุดมสมบูรณ์นี้ได้ มันมีสิ่งหนึ่งที่เราต้องทำ และมันก็เป็นหน้าที่ของเหล่า Outriders ที่จะต้องลงไปเหยียบย่ำดินแดนที่ว่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าทุกสิ่งอย่างจากข้อมูลที่เราได้รับมามันจะไม่ผิดเพี้ยนไปจากความคาดหวังที่มนุษยชาติกำลังรอคอย

Outriders เป็นโปรเจกต์ใหม่ล่าสุดของทีมงาน People Can Fly หนึ่งในสตูดิโอผู้เชี่ยวชาญการสร้างเกมยิงที่มีประวัติมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ที่พวกเขาได้ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2002 โดยมีเกมที่ชื่อว่า Painkiller เกมยิงที่ทำออกมาคารวะเกมยิงสไตล์ old-school เป็นผลงานแรก ตามมาด้วยเกมอย่าง Bulletstorm และ Gears of War: Judgement ที่เป็นผลงานที่ได้พิสูจน์ฝีมือของทีมงานสัญชาติโปแลดน์ทีมนี้ให้ก้าวข้ามเขตเขตของการพัฒนาเกมยิงไปอีกขั้น

Outriders, People Can Fly

มันจึงทำให้ Outriders กลายเป็นผลงานที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยานของพวกเขามากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการบอกเล่าเรื่องราวที่มีความขึงขัง มีความเป็นผู้ใหญ่ ด้วยกลไกการเล่นแบบเกมยิงในขณะที่มันก็จะมีองค์ประกอบในส่วนของ RPG และการเป็นเกมเก็บ loot เข้ามาผนวกรวมด้วยกันที่กำลังเป็นที่นิยมในแวดวงอุตสาหกรรมเกมในตอนนี้

“ภาพรวมทั้งหมดของแนวเกมยิงมันใหญ่มากครับ เราเลยต้องมาตั้งคำถามว่าเพราะอะไรผู้คนถึงชอบไล่เข่นฆ่าคนอื่นกันนะ” คุณบาร์ทอชซ์ คมิตา (Bartosz Kmita) ผู้กำกับของเกมกล่าวติดตลก “แน่นอนครับว่ามันมีองค์ประกอบบางอย่างที่ทำให้มันกลายเป็นความซ้ำซากและทำให้มันฟุ้งเฟ้อ นั่นแหละครับมันเลยทำให้พวกคุณต้องหาอะไรใหม่ๆ คุณมักจะหาอะไรมาเพิ่มเติมให้กับเกมแนวนี้กันเสมอและก็ต้องเป็นสิ่งที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้”

เรื่องราวของทีมงาน People Can Fly ในตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาของพวกเขามันเต็มไปด้วยเหตุการณ์หลายอย่างที่ไม่คาดคิด พวกเขาหายหน้าหายตาจากวงการไปเป็นระยะเวลาหนึ่งพร้อมกับโปรเจกต์เกมที่ถูกพับลงไปหลัง THQ ล้มมละลายใปี 2007 ก่อนที่จะเป็นทาง Epic Games ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือด้วยการเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ นั่นจึงทำให้พวกเขาสามารถวางจำหน่ายเกมอย่าง Bulletstorm และ Gears of War: Judgement ออกมาได้ และพวกเขาก็ยังได้ร่วมงานกับโปรเจกต์ต่างๆ ของ Epic Games อีกมากมายทั้งการสร้างเนื้อหาในส่วนของ tutorial ให้กับ Unreal Engine และยังได้มีส่วนร่วมในการสร้างเกม Fortnite ก่อนที่มันจะปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการอีกด้วย

“มันเป็นอะไรที่มีความแตกต่างกันพอสมควรครับเมื่อเรามองที่ People Can Fly และวิธีการที่เรามองอนาคตของสตูดิโอ ซึ่งเราคิดว่าเราไม่ต้องการเป็นสตูดิโอภายในที่ทำงาน outsource อีกต่อไปแล้ว” คุณเซบาสเตียน วอซีชาวสกี Sebastian Wojciechowski อธิบาย”หัวเรือใหญ่ของทีมงาน People Can Fly เล่า “เราเลยตัดสินใจที่จะออกมาเป็นทีมงานอิสระ และมันก็ยอดเยี่ยมมากที่คุณ Tim Sweeney และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ ก็ให้การสนับสนุนความคิดของเราด้วย มันน่าจะเป็นราวช่วงกลางปี 2015 นั่นแหละครับที่เราได้กลายมาเป็นทีมงานอิสระกันอีกครั้ง”

“แต่ถึงแม้เราจะแยกทางจาก Epic มาแต่การร่วมงานกันมาตลอดมันยอดเยี่ยมมากๆ” คุณคมิตา เสริม “ประสบกรณ์ที่เราได้เรียนรู้มันมันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม เรารักบริษัทแห่งนี้มาก แต่เราก็ต้องการในการสร้างสิ่งที่เป็นของเราเองมาโดยตลอด”

และสิ่งที่พวกเขาต้องการสร้างเป็นของพวกเขาเองก็คือเกมที่ชื่อว่า Outriders นั่นเอง “โดยภาพรวมแล้ว เราทำเกมยิงมาเป็นเวลาร่วมสองทศวรรษ ดังนั้นมันเลยกลายเป็นสิ่งที่ฝังอย่ใน DNA สำหรับสิ่งที่เราจจะสร้างขึ้นมาในอนาคต” คุณ Kmita เล่าต่อ “แต่เราเองก็เริ่มเหนื่อยหน่ายกับการสร้างพวกมัน มันเลยทำให้ในช่วงเวลาตลอดที่ผ่านมา มันเต็มไปด้วยความคิดมากมายว่ามีอะไรบ้างที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงเกมยิงที่เรารักไปสู่การเป็นบางสิ่งบางอย่างที่สร้างความสนุกสนานให้กับเราได้”

Outriders, People Can Fly

และมันก็กลายเป็นที่มาที่ทำให้เกม Outriders กลายมาเป็นเกมยิง co-op มุมมองบุคคลที่สามที่ผู้เล่นสร้างมาสร้างฮีโร่ในแบบเฉพาะของตัวเองออกมาได้ เพื่อออกต่อสู้ในสมรภูมิด้วยอาวุธอันทรงพลังและความสามารถพิเศษเฉกเช่นเดียวกับซูเปอร์ฮีโร่ โดยมีการปรับแต่งที่ยืดหยุ่นเป็นสิ่งสำคัญที่ทีมงานเน้นหนักเป็นอย่างมากในการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ในสิ่งที่อยากเล่น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเลือกค้นหาชนิดของ loot ที่อยากได้ด้วยตัวเอง เลือกสร้างตัวละครที่มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลายจากผังสกิลขนาดใหญ่ โดยที่ทั้งหมดนั้นถูกยึดตรึงด้วยกลไกของการเป็นเกมยิงที่การใช้ทักษะในการเล่นจะให้ผลตอบแทนที่คู่ควรกับผู้เล่นได้อีกด้วย

ทีมงาน People Can Fly ได้นำเอาไอเดียที่ว่านี้ไปเร่ขายให้กับเหล่าผู้ผลิตเกมหลายเจ้า และก็เป็นทาง Square Enix ที่สนใจในวิสัยทัศน์ของพวกเขาเป็นอย่างมากในการสร้างเกมยิงบนโลกไซไฟ ที่มาพร้อมกับระบบแบบเกม RPG และระบบการ loot แต่อันที่จริงแล้วก็ดูเหมือนเป็นทางฝั่งของ Square Enix ที่มีความสนใจในการสร้างเกมๆ นี้มากกว่า People Can Fly เสียอีก “พูดตามความจริงนะครับ เราคิดว่าเราน่าจะได้เติบโตขึ้นจากเดิมเป็นสองเท่า” คุณคมิตาเล่า “นั่นคือแผนที่เราวางไว้ แต่แผนที่เราไม่ได้วางเอาไว้คือคนจาก Square Enix ต้องการให้แนวความคิดของเรามันใหญ่ขึ้นไปอีกเล็กน้อย ไปทีละเล็กทีละน้อยจนมันกลายเป็นใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ มันเป็นสองอย่างที่ดำเนินไปคู่ขนานกัน หนึ่งคือสโคปของเกมที่ได้ใหญ่ขึ้น และบริษัทก็มีความใหญ่ขึ้นด้วยเพื่อมาเติมเต็มในสิ่งที่เราจำเป็นที่จะต้องมีในการสร้างเพื่อให้สามารถไปได้ถึงจุดนั้น” และมันก็เลยเป็นสาเหตุให้ทีมงาน People Can Fly ที่มีพนักงานเริ่มแรก 40 ชีวิตกลายมาเป็นทีมงานขนาดใหญ่ที่มีพนักงานกว่า 200 คนไปแล้ว

Outriders จะออกวางจำหน่ายทั้งบน PC, PlayStation 4 และ Xbox One รวมไปถึงเครื่องเกมรุ่นใหม่อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series X โดยเกมมีแผนออกวางจำหน่ายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2020

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: