Jade Raymond แม่ผู้ให้กำเนิดภาคีมือสังหาร

หนึ่งในหญิงแกร่งแห่งวงการเกม

ากเราจะกล่าวถึงซีรีส์สุดแสนยิ่งใหญ่ในโลกวิดีโอเกมยุคปัจจุบัน อีกหนึ่งชื่อที่แล่นผ่านมาในใจของพวกเราอย่างละเลยมิได้เป็นแน่ นั้นก็คือ ‘Assassin’s Creed’ และสำหรับตอนใหม่ล่าสุดอย่าง Odyssey ที่จะพาพวกเราไปฝ่าคมดาบ ห่าคมธนู ในสนามรบของสงครามเพโลพอนนีเซียน กรีดกราย แหวกว่ายเหนือพื้นน้ำคาบสมุทรกับสงครามกองเรือรบอันสุดตื่นตาตื่นใจ และเชื้อเชิญให้พวกเราเผชิญกับปีศาจร้ายในตำนานปรัมปรา ด้วยเสน่ห์อันน่าหลงใหล เย้ายวนของอารยธรรมกรีกโบราณ

ซึ่งกว่าซีรีส์ที่ทุกคนรักจะมาถึงจุดนี้ได้ หากไม่มีจุดเริ่มต้นที่ดี ปูทาง แผ้วถาง ไว้ให้ เป็นไปไม่ได้ที่จะผงาดง้ำค้ำโลกวิดีโอเกมได้ทัดเทียมเท่าตอนนี้ และเมื่อพูดถึงจุดเริ่มต้นของซีรีส์ จะกล่าวถึงใครหน้าอื่นเลยมิได้ หากไม่ใช่ ‘เธอ’ ผู้ที่เสมือนเป็น มารดาของซีรีส์ Assassin’s Creed อย่าง ‘Jade Raymond

เธอเกิดในเมือง Montreal ประเทศ Canada จบการศึกษาจากโรงเรียน St. George’s School of Montreal ใน ค.ศ. 1992 และจากจากมหาลัย Marianopolis ใน ค.ศ. 1994 ในช่วงที่เธอเรียนวิทยาลัย ตอนช่วงฤดูร้อน เธอใช้เวลาหมดไปกับการเล่นเกม และคิดได้ว่า ไม่ใช่แค่เล่น เธอต้องสร้างเกมด้วยฝีมือของตัวเองให้จงได้

Jade Raymond 1

หลังจากเธอจบมหาวิทยาลัย McGill เอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ ในปี ค.ศ. 1998 เธอได้เข้าทำงานกับ Sony ซึ่งเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยเธอก่อตั้งแผนกวิจัยและพัฒนา ใน Sony Online ทีมของเธอรับผิดชอบเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพของ Sony IP ในการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม และเพิ่มอัตราการส่งแทรฟฟิคของ Sony Online ซึ่งเกมที่เธอมีส่วนเกี่ยวข้อง ณ เวลานั้นก็คือ Trivial Pursuit และ Jeopardy!

เนื่องจากผลงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบออนไลน์ของ Sony เธอได้ถูก EA ดึงตัวไปเป็นโปรดิวเซอร์เกมออนไลน์อันลือเลื่องอย่าง The Sims Online ซึ่งเธอเป็นคนที่รับผิดชอบทั้งเรื่องการออกแบบ การจัดการสำหรับเกมในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงคอนเทนต์เพื่อสร้างรายได้ให้กับ EA ให้ได้มากที่สุด จากการอาศัยวัตถุดิบที่ EA เป็นเจ้าของอยู่

The Sims Online

อีกเจ็ดปีต่อมา เธอได้ย้ายกลับไปบ้านเกิดของเธอ ยังเมือง Montreal เข้าร่วมทำงานกับสตูดิโอที่เป็นแหล่งสร้างชื่อของเธออย่าง Ubisoft Montreal โดยเธอได้เป็นโปรดิวเซอร์เกม Assassin’s Creed ซึ่งเธอดูแลการพัฒนาของเกม ทั้งในแง่ไอเดีย แง่เทคนิค รวมไปถึงการจัดการตารางเวลาภายในสตูดิโอ และควบคุมงบประมาณ ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังเป็นผู้ประสานงานระหว่างฝ่ายพัฒนาและฝ่ายจัดจำหน่าย ฝ่ายบริหาร สำหรับการพัฒนาเกมให้เสร็จตรงตามเวลา

แสงไฟอันเจิดจ้าได้สาดส่องหาเธอมากกว่าเดิม เมื่องาน Game Developer Award ในปี 2003 เธอได้รับหน้าที่เป็นหนึ่งในพรีเซนเตอร์แห่งช่วงพิธีเปิด หลังจากงาน คุณ Victor Lucas ผู้เป็นทั้งพิธีกรร่วม และโปรดิวเซอร์ของรายการ The Electric Playground ติดต่อให้เธอไปทำรายการรวมกัน ซึ่งจากการทำรายการนี้ ทำให้เธอเป็นที่รู้จักแก่นักเล่นเกมทั่วโลก และเธอยังช่วยเหลือผู้พัฒนาคนอื่นให้เป็นที่รู้จักต่อคนภายนอกมากขึ้นโดยการสัมภาษณ์พวกเขาผ่านรายการของเธอ

Jade Raymond EA

ปี ค.ศ. 2009 เธอย้ายจาก Ubisoft Montreal ไปยัง Ubisoft Toronto เพื่อรวมสร้างเกมฟอร์มใหญ่อย่าง Tom Clancy’ s Splinter Cell Blacklist

และท้ายสุดในปี ค.ศ. 2014 เธอออกจาก Ubisoft และไปเขาร่วมกับ EA ในปี 2015 โดยเธอก่อตั้งสตูดิโอ Motive Studio ซึ่งมีผลงานล่าสุดคือ Star Wars Battlefront II รวมกับ Criterion Games และ EA DICE

ผลงานอันเป็นที่รู้จัก:

  • The Sims Online (2002) (Producer)
  • Assassin’s Creed (2007) (Producer)
  • Assassin’s Creed II (2009) (Executive producer)
  • Watch Dogs (2014) (Executive producer)
  • Tom Clancy’s Splinter Cell: Blacklist (2013) (Executive producer)
  • Star Wars Battlefront II (2017)

Fun Facts:

  • เกมที่เธอชื่นชอบมากที่สุดคือ Resident Evil 4, Prince of Persia Sands of Time, Intelligent Cube, Tekken 3, Incredible Crisis and Zelda: Ocarina of Time
  • ภาพยนตร์ที่เธอชื่นชอบมากที่สุดคือ Hero, Evil Dead 2, The Magnificent Seven, Raiders of the Lost Ark, The Professional

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Tatchapon Ongsakun
เป็ด, นักเขียนประจำที่พักหลังไม่ค่อยได้เล่นเกม ไปติดอ่านหนังสือนอกเวลามากกว่า กลายเป็นว่าไม่ค่อยได้เขียนบทความเกม ไปเขียนบทความหนังสือแทนซะงั้น (อาว) สนใจจะเขียนเรื่องสั้น แต่หัวยังตัน อู้ดีกว่า