ความขัดแย้งในโลกแห่งความจริงกับ Insurgency: Sandstorm

พบการเกมยิงทางการทหารที่มาพร้อมกับแนวคิดในการสร้างอารมณ์ร่วม จากประสบการณ์ของการบของจริง ที่ตึงเครียดและสมจริง จนทำให้เราหวาดกลัวในทุกหัวมุมถนน

ท่ามกลางสงครามของเกมยิงจากสองค่ายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Battlefield V หรือ Call of Duty Black Ops IIII ที่มีผู้เล่นอยู่เป็นจำนวนมาก แน่ล่ะว่าทั้งสองเกมมันก็อาจไม่ได้ตอบโจทย์ของผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมยิงทางการทหารได้เสียทั้งหมด แต่มันก็เป็นเพียงตัวเลือกไม่กี่ตัวบนท้องตลาดที่ได้รับความนิยมในคนหมู่มาก และหลีกเลี่ยงได้ยากหากจะหาเกมยิงมาเล่นกับเพื่อน

แต่แท้จริงแล้วในจุดกึ่งกลางระหว่างเกมยิงยักษ์ใหญ่ทั้งสอง มันก็เต็มไปด้วยเกมยิงของทีมพัฒนาอิสระขนาดเล็กมากมายที่รอวันเจิดจรัส และหนึ่งในนั้นก็คือ Insurgency: Sandstorm เกมยิงภาคต่อของทีมงาน New World Interactive นั่นเองที่จะมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ชื่นชอบเกมยิงที่มีความจริงจัง

Insurgency: Sandstorm เป็นเกมที่อยู่ระหว่างจุดกึ่งกลางที่เป็นทั้งเกมยิงทางการทหารในยุคปัจจุบันสำหรับแฟนเกมสายฮาร์ดคอร์ที่ต้องการความสมจริง แม้ไม่ถึงขั้นเป็นเกมจำลองบทบาททางการทหารดังเช่น Arma แต่มันก็ไม่ได้เป็นเกมที่เล่นได้ง่ายปาน Call of Duty หรือ Battlefield เพราะแนวคิดของการสร้าง Insurgency: Sandstorm นั้นตั้งอยู่บนรากฐานของการสร้างความดุเดือดอันแสนเข้มข้นให้กับผู้เล่น และยังตอบแทนผู้เล่นด้วยประสบการณ์ในเกมการเล่นมัลติเพลเยอร์ในแบบที่เราอาจไม่เคยได้สัมผัส

Michael Tsarouhas หัวหน้าผู้ออกแบบเกม Insurgency: Sandstorm ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ VentureBeat เอาไว้ว่า พวกเขาคิดว่าได้เดินมาถูกทางแล้วในการสร้างเกมๆ นี้ หลังจากที่หนึ่งในที่ปรึกษาของพวกเขาที่เป็นอดีตทหารจากกองทัพสหรัฐและได้เข้าร่วมสงครามในอัฟกานิสถานได้บอกกับเขาว่า หนึ่งในเสียงเอฟเฟกต์อันสำคัญของเกมได้กระตุ้นให้เขานึกถึงการปฏิกิริยาอารมณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเขาอย่างลึกซึ้ง

“เขาได้ยินเสียงกระสุนปืนใหญ่ที่ตกกระบทสู่พื้น และเขาก็บอกว่าเขาไม่เคยได้ยินเสียงจำลองที่มีความสมจริงเช่นนี้มาก่อน เสียงที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างที่เขาพยายามจะอธิบายมันคือเสียงของการปะทะกันเมื่อมันตกกระทบลงสู่พื้น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สร้างความกดดันมากๆ จนทำให้เขารู้สึกไม่สบายใจ”

มันเป็นหนึ่งในอีกหลายเรื่องราวที่ทางทีมงานของ New World Interactive ได้ยินจากอดีตทหารผ่านศึกที่ได้ทดลองเล่นเกมของเขา และความสมจริงนั้นก็คือส่วนสำคัญที่เป็นแกนกลางหลักและเป็น DNA ของทีมพัฒนานับตั้งแต่ที่พวกเขาก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ขึ้นมาในปี 2010 ในตอนที่คุณ Jeremy Blum (หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลัง Mod ยอดนิยมของเกม Half Life 2 ที่ชื่อ Insurgency: Modern Infantry Combat ที่เปิดให้เล่นกันในปี 2007) และเพื่อร่วมสร้าง Mod ของเขาตัดสินในที่จะมาสร้างเกมแยกของพวกเขาเอง

และเกมที่ว่านั้นก็คือเกมที่ชื่อ Insurgency ที่ออกวางจำหน่ายในปี 2014 บนเครื่อง PC ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้เล่นเกมยิงมัลติเพลเยอร์สายฮาร์ดคอร์ ซึ่งด้วยยอดขายกว่า 5 ล้านก๊อบปี้หลังการวางจำหน่ายมันก็ทำให้พวกเขาตัดสินใจไม่ได้ไม่ยากที่จะสร้างภาคต่อของมันออกมาเพื่อปรับปรุงเกมการเล่นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้ทัดเทียมกับเกมอื่นๆ ในท้องตลาด

และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือเกม Insurgency: Sandstorm ที่ออกวางจำหน่ายในวันที่ 12 ธันวาคม 2018 บนเครื่อง PC และสำหรับเวอร์ชันเครื่องคอนโซลที่จะตามมาทีหลังในปี 2019 โดย Insurgency: Sandstorm นั้นยังคงแก่นหลักของการเป็นเกมยิงในแบบ Insurgency ที่มีฉากหลังเป็นเรื่องแต่งกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศแถบตะวันออกกลาง ที่ผู้เล่นจะสามารถเลือกเล่นได้ทั้งฝ่ายกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาล หรือจะรับบทเป็นกลุ่มกบฏ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก็ได้ และเพื่อการที่จะให้ผู้เล่นรู้สึกได้ถึงความสมจริง เกมก็มาพร้อมกับหน้าจอแสดงสถานะที่มีรายละเอียดเท่าที่มันจำเป็นเท่านั้น และยังมาพร้อมกับเกมการเล่นมัลติเพลเยอร์ที่เน้นภารกิจเป็นหลัก ทั้งยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เกมภาคแรกไม่มี รวมไปถึงแผนที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และยังมียานพาหนะติดอาวุธให้ผู้เล่นได้ใช้งานด้วย

“แก่นของความเป็น Insurgency ยังคงอยู่ในนั้น มันคือที่ที่ ผู้เล่นจะตายอย่างรวดเร็ว และมันก็จะต้องใช้การทำงานร่วมกันเป็นทีม”

เกมการเล่นที่เน้นความ Immersive

แม้ Insurgency: Sandstorm จะมีฉากหลังเป็นฉากสงครามที่สมมติขึ้น แต่ทางทีมพัฒนาก็ใช้เวลาเป็นอย่างมากในการค้นคว้าเหตุการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง ดังเช่นที่เกิดขึ้นใน เยเมน, ซีเรีย และอัฟกานิสถาน พวกเขาได้เข้าไปพูดคุยกับอดีตทหารหลายคนเพื่อจะให้มั่นใจได้ว่าเรื่องราวและเกมของพวกเขานั้นจะมีความน่าเชื่อถือได้ ตัวอย่างเช่น หนึ่งในที่ปรึกษาของทีมงานนั้นได้นำภาพจากกล้อง GoPro ของเขามาให้กับทางทีมงานได้ชม และมันก็คือภาพฟุตเตจของการปะทะกันที่เกิดขึ้นระหว่างเขาและกลุ่มองค์กรผู้ก่อการร้ายในอิรัก

โดยทีมงานผู้ออกแบบฉากของเกมได้ใช้วิดีโอตัวนี้เป็นภาพจำลองของการต่อสู้กันด้วยอาวุธปืน และช่วงเวลาที่มีการพักระหว่างการต่อสู้เป็นการอ้างอิงในการสร้างแผนที่ในโหมดมัลติเพลเยอร์ของ Insurgency: Sandstorm อีกด้วย

“ผมได้ไปสัมภาษณ์เหล่านักสู้ที่เป็นชาวท้องถิ่นหลายคน และก็ได้เรียนรู้แนวคิดแนวคิดของการวิวัฒนาการของกลุ่มกบฏ ในช่วงปี 2010 ถึงปี 2018” คุณ Tsarouhas อธิบาย “ซึ่งมันก็ยังไม่มีเกมที่พูดถึงเรื่องราวเหล่านี้เลย มันเหมือนกับว่าพวกเราทั้งหมดยังยึดติดอยู่กับเหตุการณ์ในอิรักและอัฟกานิสถานในช่วงก่อนปี 2008 ซึ่งเราก็ได้เจอหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธที่พวกเขาใช้ในกลุ่มกองกำลังที่หลากหลาย ยานพาหนะที่พวกเขาใช้ ไปจนถึงการสนับสนุนทางอากาศ และอาวุธพิสัยไกลต่างๆ ที่คุณจะได้เจอ”

Insurgency Sandstorm Smoke

“มันเป็นเรื่องที่ใหญ่มากๆ คุณคงไม่เคยได้รับบทเป็นชาวอิรักในเกมที่เกี่ยวกับสงครามอิรักมาก่อนใช้ไหมล่ะครับ นอกเสียจากคุณจะเป็นกลุ่มต่อต้าน กลุ่มกบฏ หรือกลุ่มผู้ก่อการร้าย แต่มันจะไม่ใช้ในเกมของเราที่คุณจะได้เล่นเป็น กลุ่มนักสู้ที่เป็นคนพื้นเมือง แต่ก็ยังคงมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษให้ได้เล่น เช่นเดียวกับทหารรับจ้าง และอื่นๆ ที่หลากหลาย”

ซึ่งเหนือสิ่งอื่นใดนั้นก็คือการที่มันเป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นมาเองนั้น ก็ทำให้ทีมงาน New World Interactive สามารถนำเอาอาวุธยุทโธปกรณ์ และหน่วยทหารราบชนิดไหนมาใส่ในเกมขอพวกเขาก็ได้ อีกทั้ง Insurgency: Sandstorm ยังมาพร้อมกับระบบการปรับแต่งที่เป็นฟีเจอร์ใหม่ในภาคนี้ ที่ทำให้เราสามารถสร้างและปรับแต่งตัวละครของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา, เพศ. เสื้อผ้า รวมไปถึงเสียงพากย์ของตัวละครที่ทีมงานใส่ใจกับมันเป็นอย่างมาก

ตัวเลือกของเสียงพากย์ที่ผู้เล่นจะเลือกได้ในเกมนั้น จะมีพื้นเพที่หลากหลาย และมีประโยคที่แตกต่างกันอยู่ถึง 1,200 ประโยค ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมากสำหรับเกมยิงมัลติเพลเยอร์ ที่มักจะไม่มีการให้รายละเอียดในส่วนนี้มากนัก

แต่ใน Insurgency: Sandstorm เสียงพากย์จะมีบทบาทอย่างมากอย่างในการสร้างประสบการณ์ในการสู้รบภาคพื้นดิน ซึ่งบทพูดนั้นก็จะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับบริบทในขณะนั้น ตัวอย่างเช่นในสถานการณ์ปกติเมื่อตัวละครบรรจุกระสุนใหม่พวกเขาก็จะตะโกนบอกเพื่อร่วมทีมตามปกติ และในระหว่างที่พวกเขากำลังยิงต่อสู้เสียงตะโกนนั้นมีความแตกต่างและแสดงให้เห็นถึงสภาวะที่กำลังกดดันอยู่ในสนามรบ

Insurgency Sandstorm Insurgent

เสียงพากย์ของเกมที่หลากหลาย เป็นสิ่งที่คุณ Tsarouhas ภูมิใจกับมันเป็นอย่างมาก เพราะเขาก็เป็นผู้ที่เริ่มต้นเข้าสู่แวดวงอุตสาหกรรมเกมด้วยการเป็นนักพากย์มาก่อน (ซึ่งก็เป็นเขาเองนี่แหละที่เป็นผู้เขียนบทและพากย์เสียงส่วนใหญ่ใน Insurgency ภาคแรก)

“เราต้องการความหลากหลายเพื่อที่จะไม่ให้พวกคุณได้ยินอะไรเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา และในความคิดเห็นของผมเกมส่วนมากมักไม่ค่อยสนใจเรื่องสุนทรียศาสตร์เท่าไหร่ และนั่นร่วมถึงเสียงพากย์ด้วย” คุณ Tsarouhas อธิบาย “ซึ่งมันคือบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับพวกเรา เพราะเกมของพวกเราจะต้องมีความดุเดือดและเข้มข้น มันต้องให้ได้ถึงความน่าหวาดกลัวและพวกคุณจะต้องรู้สึกได้ถึงมัน เราอยากที่จะผู้คนได้จมดิ่งไปกับสิ่งเหล่านี้ที่เป็นส่วนประกอบชิ้นใหญ่ของเกมทั้งหมด”

โดยทางทีม New World Interactive นั้นมีแผนที่จะเพิ่มเติมเสียงพากย์เข้าไปในเกมอีกหลังจากการวางจำหน่าย เช่นเดียวกับอาวุธใหม่, แผนที่ใหม่, ไอเทมใหม่ สำหรับการปรับแต่ง และยังจะมีระบบสำหรับรองรับ Mod ที่ทุกสิ่งเหล่านี้จะเพิ่มเข้าในเกมให้แบบฟรีๆ

สมดุลของความสนุกและความสมจริง

Insurgency Sandstorm Running

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทางทีมงานได้ลงทุนลงแรงไปอย่างมากก็คือการสร้าง Insurgency: Sandstorm ให้มีภาพและเสียงเหมือนดังเช่นในสงครามจริงๆ ด้วยการเอา Unreal Engine 4 มาเป็นขุมพลังในการสร้างงานกราฟิก แทนที่ Source Engine ตัวเดิมที่พวกเขาเคยใช้ในเกมภาคก่อนๆ แต่อย่างไรเสียสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญก็ยังเป็นส่วนของการต่อสู้ที่จะต้องสนุก และยังคงความเป็นแก่นของ Insurgency ได้ที่ไม่ได้สมจริงจนเกินไปดังเช่นเกม Arma หรือ Escape from Tarkov แต่มันก็ต้องมีความแตกต่างไปจากเกมการเล่นที่เข้าถึงง่ายของ Battlefield และ Call of Duty

ทีมพัฒนาอยากให้เราคิดว่า Insurgency และ Insurgency: Sandstorm คือเกมใหม่ที่เป็นสไตล์ของพวกเขาเอง และเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างความสุดขั้วและสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย นั่นก็ทำให้มันมาพร้อมกับโหมดการเล่นแบบ Cooperative ที่เป็นการรวมทีมระหว่างผู้เล่นเพื่อต่อสู้กับ AI ของเกม และโหมดการเล่นแบบแข่งขันหรือ Competitive แบบฉบับดั้งเดิม มันคือเกมที่สามารถเรียนรู้ได้ง่าย แต่ก็ยากหากจะเล่นได้อย่างชำนาญ

“เราอยากที่จะให้ผู้เล่นรู้สึกหวาดกลัวในตอนที่พวกเขาเล่น และเราก็อยากให้ผู้คนได้รู้สึกถึงความเป็นแอ็กชันในเกม ในตอนที่พวกเขาเข้ายึดเป้าหมายได้ มันก็จะเป็นงานใหญ่ ทุกๆ กำลังเสริมที่เข้ามาโจมตี กลวิธีที่จะทำให้คุณตายอย่างรวดเร็ว เสียงของเกม และการที่มันไม่มีคลาสแพทย์สนาม ทั้งหมดนี้เมื่อมันมาร่วมกันมันก็จะทำให้มันมีความน่ากลัวและให้ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก”

โดยสำหรับผู้ที่สนใจ Insurgency: Sandstorm นั้นก็สามารถหาซื้อมาเล่นได้บทแพลตฟอร์ม Steam และสำหรับผู้ที่มีตัวเกมในภาคแรกนั้นก็จะได้ลดราคาพิเศษจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2019


Discover เพราะโลกนี้มีเกมออกมามากมายจนเราเล่นแทบไม่ไหว และเราก็อาจพลาดเกมดีๆที่ไม่มีใครพูดถึงไป ติดตามเรื่องราวของเกมดีที่หลายคนอาจไม่รู้จักได้เป็นประจำที่ GAMERISM.CO

Total
2
Shares
2 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Previous Post
Monster Hunter World Big Update

รวมทุกประกาศของการอัปเดตใหญ่ให้กับ Monster Hunter World

Next Post
Control Header

พบกับที่มาและเรื่องราวเหนือจิตวิญญาณในตัวอย่างใหม่ของ Control

Related Posts
Switch-Witcher-3-03

เบื้องหลังการพอร์ตแสนทะเยอทะยานของ The Witcher 3 บน Nintendo Switch

เป็นอีกหนึ่งการพอร์ตเกมที่สร้างสีสันและความประหลาดใจให้กับสังคมวิดีโอเกมได้ระดับหนึ่ง กับการพอร์ตสุดยอดเกมแห่งยุคอย่าง The Witcher 3 ลงเครื่องเล่นลูกผสม Nintendo Switch ซึ่งเป็นการพอร์ตที่ทะเยอทะยานที่สุดเท่าที่เราเห็นมา เมื่อเทียบระหว่างเครื่องเล่นกับตัวเกมที่เปี่ยมไปด้วยความต้องการทางด้านฮาร์ดแวร์ในระดับสูง เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าเรื่องราวเบื้องหลังของการพอร์ตเป็นอย่างไร
อ่านต่อ
level ex

วิดีโอเกม นักบินอวกาศ และปัญหาสุขภาพที่แตกต่างไปจากบนโลก

ท่ามกลางกระแสสังคมที่กำลังกล่าวหาวิดีโอเกมว่าเป็นต้นเหตุของความรุนแรง แต่สิ่งที่ Level Ex บริษัทนักพัฒนาเกมกำลังทำอยู่ คือการหาวิธีการในทำความเข้าใจในร่างกายของตัวมนุษย์ ด้วยการสร้างวิดีโอเกมขึ้นมาเพื่อให้แพทย์ และศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ได้ฝึกฝนและทำการทดลองมาตรการอันซับซ้อนในการที่จะรับมือกับสุขภาพของนักบินอวกาศสำหรับการปฏิบัติภารกิจที่มีความยาวนาน ตัวอย่างเช่นการไปยังดาวอังคารอยู่ในตอนนี้
อ่านต่อ
vampyr-flu

Spanish flu เรื่องจริงอิงจาก Vampyr ไข้หวัดที่คร่าชีวิตประชากรโลกไปกว่า 100 ล้านคน

ประวัติศาสตร์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่รุนแรงที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยเผชิญ ที่มาของเชือไวรัส H1N1 ที่ยังคงคุกคามพวกเราอยู่มาจนถึงทุกวันนี้
อ่านต่อ
Total
2
Share