พบกับ Humankind ผู้ท้าชน Sid Meier’s Civilization

ปรากฏกายขึ้นมาเสียที สำหรับผู้คู่ชกหน้าใหม่ นามว่า Humankind ผู้เข้ามาท้าทายซีรีส์เกมในแนว 4X ที่ยืนบนยอดภูผาอยู่นานนับหลายสิบปีอย่าง Sid Meier’s Civilization (ท้าทายแม้กระทั่งชื่อเกม คุณแค่ ’อารยธรรม’ ของเราถึงขั้น ‘มนุษยชาติ’)

วิดีโอตัวอย่างของ Humankind

Humankind เป็นเกม turn-based strategy แบบ 4X เต็มตัว พัฒนาโดย Amplitude Studios เจ้าของผลงานซีรีส์ Endless Space ผู้ท้าทาย Master of Orion เช่นกัน เกมใช้แนวคิดบางส่วนจาก Civilization ให้ผู้เล่นได้สร้าง จัดการ และบ่มเพาะอารยธรรมของผู้เล่นเอง เริ่มจากยุคหินใหม่ไปจนถึงยุคสมัยใหม่

“Amplitude Studios ถูกก่อตั้งด้วยความตั้งใจที่จะสร้างเกมนี้ ทุกเกมที่เราได้สร้างจนถึงตอนนี้ ได้นำเรามาสู่จุดนี้ เราตื่นเต้นมากที่ได้แบ่งปันกับสังคมเกม สิ่งที่อยู่ในใจของ Amplitude มาตั้งแต่วันแรก” คุณ Romain de Waubert หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์และหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของทีม Amplitude Studios กล่าว

humankind-sega-01
บรรยากาศภายในเกม

แต่แทนที่จะสร้างอารยธรรมให้ตรงตามประวัติศาสตร์จริง Humankind ต้องการให้ผู้เล่นสร้างอารยธรรมตามแบบฉบับที่ผู้เล่นต้องการมากกว่า โดยการประสานมุมมองของวัฒนธรรมตามประวัติศาสตร์หลากหลายรูปแบบ ซึ่งการประสานกันดังกล่าว จะเปลี่ยนแปลงการที่อารยธรรมของผู้เล่นพัฒนาจากยุคสู่ยุค รวมไปถึงระบบความลาดชันของภูมิประเทศที่ส่งผลต่อปัจจัยด้านการรบ อย่างการวางเมืองของคุณในที่สูง จะทำให้ศัตรูตีเมืองคุณยากขึ้น การวางพลธนูไว้ในป่าทำให้เกิดความได้เปรียบมากกว่าทหารม้า เป็นความลึกของยุทธวิธีที่เราไม่เคยเห็นในเกม 4X มาก่อน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Tatchapon Ongsakun
เป็ด, นักเขียนประจำที่พักหลังไม่ค่อยได้เล่นเกม ไปติดอ่านหนังสือนอกเวลามากกว่า กลายเป็นว่าไม่ค่อยได้เขียนบทความเกม ไปเขียนบทความหนังสือแทนซะงั้น (อาว) สนใจจะเขียนเรื่องสั้น แต่หัวยังตัน อู้ดีกว่า