Streaming คืออนาคตของวงการเกมและ Google ก็กำลังเตรียมตัวแล้ว

FAST FACTS

  • ความเร็วของอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์ของบ้านเราอยู่ที่อันดับ 37 ของโลกที่ความเร็วเฉลี่ย 45.09 Mbps
  • ความเร็วของการดาวน์โหลดโดยเฉลี่ยจากทุกประเทศทั่วโลกอยู่ที่ 45.48 Mbps และค่าอัพโหลดเฉลี่ยอยู่ที่ 22.18 Mbps

Streaming Service อนาคตของวงการเกม

Streaming หรือการเล่นเกมโดยที่เราสามารถนำเกมจากเครื่องเกมของเราไม่ว่าจะเป็นเกมบนเครื่อง PC หรือ คอนโซลไปเล่นบนอุปกรณ์ไหนก็ได้ขอแค่เพียงมีหน้าจอและปุ่มให้กด อาจจะเป็นอนาคตของวงการเกมอย่างแท้จริงก็เป็นได้ และในอนาคตมันก็อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องคอนโซลติดบ้านกันอีกต่อแล้วหากมันได้ผนวกรวมเข้ากับเทคโนโลยี Cloud ที่มีบทบาทมากขึ้นทุกวันๆ

จากเมื่อก่อนที่เวลาเราจะส่งหรือจะเก็บรองข้อมูลต่างๆนั้นเราจำเป็นที่จะต้องใข้อุปกรณ์ Storage Drive จำพวก Haddisk Drive,Flash Drive หรืออื่นๆ ในการเก็บสำรองข้อมูลและอาจจะใช้เพื่อส่งต่อข้อมูลเหล่านั้นไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น แต่ในปัจจุบันหากเป็นข้อมูลที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนักเราก็สามารถที่จะใช้บริการอย่าง Dropbox หรือ Google Drive ได้แล้วในการอัพโหลดข้อมูลที่เราต้องการเข้าไปยังระบบ และสามารถล็อคอินอินที่เครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องเพื่อดึงข้อมูลที่เราอัพโหลดขึ้นไปไว้นั้นได้ทันที และนั่นก็เป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว

เช่นเดียวกับระบบ Streaming ต่างๆที่ในปัจจุบันเราเองก็แทบจะไม่ได้พึ่งการรับชมภาพยนตร์โดยการซื้อแผ่น Blu-Ray และ DVD กันอีกแล้ว ส่วนสำคัญหลักคือการมาถึงของ Netflix ที่แทบจะเป็นการผลิกวงการการรับชมภาพยนตร์ ที่เพียงแค่คุณจ่ายรายเดือนในราคาไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นคุณก็สามารถนั่งดูภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ที่อยากดูได้ทันทีโดยไม่ต้องดาวน์โหลดใดๆ และหนังบางเรื่องนั้นก็ยังมีคุณภาพความคมชัดในระดับ 4K อีกด้วย

อุตสาหกรรมของวิดีโอเกมก็เช่นกันที่ดูเหมือนจะหลีกหนีการมาถึงของเทคโนโลยีของการ Streaming ไปไม่พ้น และมันก็ได้เคยเกิดขึ้นแล้วกับบริการอย่าง Gaikai และ GameFly ที่ได้เปิดโอกาสให้เราสามารถที่จะเล่นเกมจากเซิฟเวอร์ของผู้ให้บริการได้เลยโดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการดาวโหลดเกมมาลงให้กับเครื่อง PC ของผู้เล่นและเครื่องที่ใช้เล่นนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมี Spec ขั้นต่ำตรงตามที่เกมต้องการอีกด้วย แต่ในช่วงเวลานั้นมันก็มีกำแพงที่สูงใหญ่อย่างเรื่องของความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่ยังไม่มีความเสถียรและยังมีอัตราการส่งข้อมูลที่ยังไม่เร็วพอ ที่ทำให้มันไม่ได้รับความนิยมอย่างที่มันควรจะเป็น

เมื่อผู้ผลิตยักษ์ใหญพยายามที่จะละทิ้งคอนโซลในรูปแบบเดิมๆ

แต่เทคโนโลยีนั้นไม่เคยที่จะหยุดการพัฒนา เพราะบริการอย่าง Gaikai ที่แม้จะดูจะไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่นั้น ก็ได้ถูกทาง Playstation ซื้อกิจการไปผนวกเข้าแบรนด์เครื่องเกมอย่าง Playstation ในที่สุดที่ได้กลับด้วยรูปโฉมใหม่ในนาม Playstation Now ที่ทาง Sony เองก็ดูจะกำลังผลักดันกันอยู่ ที่ทำให้ในปัจจุบันนั้นเราสามารถที่จะเล่นเกมของเครื่อง Playstation ได้แล้วบนเครื่อง PC โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเครื่อง Playstation ด้วยซ้ำ (หากอินเตอร์เน็ตคุณแรงพอ)

และล่าสุดนั้นทาง EA ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ก็เตรียมเดินหน้า Platform ของการ Streaming เป็นของตัวเองแล้วเช่นกัน กับการประกาศเข้าซื้อกิจการของ GameFly เพื่อมาเปิดให้บริการ Streaming Service ของตัวเองที่ได้เปิดตัวออกมาแล้วในงาน E3 2018 ที่ผ่านมาพร้อมด้วยรูปแบบการเล่นเกมในแบบเหมาจ่ายรายเดือน (Subscription Based) เปิดโอกาสให้ผู้เล่นนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อเกมเป็นเกมๆอีกต่อไปกับบริการที่ชื่อ Origin Premier Access ที่ผู้ใช้งานโปรแกรม Origin ของ EA นั้นจะสามารถได้เล่นเกมใหม่ๆที่ออกมาทันทีเพียงแค่สมัครบริการนี้รายเดือนที่มีราคาเพียง 495 บาทต่อเดือน

เช่นเดียวกับทาง Microsoft ที่มีโปรแกรม Subscription Based อย่าง Xbox Game Pass อยู่แล้ว ก็ยังมีการเปิดตัวบริการ Streaming ของตัวเองเช่นกัน กับความพยายามอีกครั้งของ Microsoft ในการสร้าง Platform การทำงานแบบ Cloud มาโดยตลอด

และก็ถ้าดูจากบรรดาบริษัทเกมใหญ่ๆที่ต่างพากันตบเท้าเข้าสู่ก้าวแรกของการเล่นเกมแบบ Streaming นั้น สิ่งที่ทาง CEO ของ Ubisoft ได้เคยย้ำหลายต่อหลายครั้งว่า

“อนาคตของเครื่องคอนโซลนั้นอาจจะเหลืออีกเพียงไม่กี่ Generation เท่านั้นและ Streaming ก็อาจจะกลายเป็นอนาคตของวงการเกมอย่างแท้จริง”

ก็อาจจะกำลังที่จะเริ่มเป็นจริงแล้วก็เป็นได้

และล่าสุดบริษัทไอทีอย่าง Google เองนั้นก็ดูเหมือนกำลังที่จะเตรียมกระโดดมาเข้าสู่สงครามในครั้งนี้ด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มันก็เคยมีข่าวลือออกมาเมื่อช่วงต้นปีกับชื่อ Codename Yeti ที่ทาง Google กำลังพัฒนาอยู่ซึ่งคาดการณ์กันว่ามันอาจจะเป็นแพล็ตฟอร์มการเล่นเกมในแบบ Subscription Based ที่มาพร้อมกับระบบ Streaming ที่อาจจะมาอยู่ในรูปแบบของเครื่องเกมคอนโซลขนาดเล็กที่ใช้ระบบปฎิบัติการณ์ Android เป็นหลัก และล่าสุดเค้าลางของการก้าวเข้ามาสู่วงการเกมของ Google ก็ดูจะเริ่มชัดเจนมากขึ้นแล้ว

Google กับก้าวแรกของวงการอุตสาหกรรมเกม

โดยในงาน GDC หรืองาน Game Developer Conference งานสัมมนาของคนในวงการนักพัฒนาเกมนั้นทาง Google ก็เหมือนจะมีความสนใจอะไรบางอย่างเกี่ยวกับแวดวงของธุรกิจนี้มากขึ้น โดยคุณเ เจสัน ชไรเออร์ (Jason Schreier) นักข่าวจากเว็บไซต์ Kotaku ที่มีความกล้ชิดสนิทสนมกับผู้พัฒนาเกมหลายรายนั้น ก็ได้ออกมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับการก้าวเข้ามาของ Google ในแวดวงของอุตาหกรรมเกมว่า ในตอนนี้ทางผู้บริหารระดับสูงของ Google นั้นได้เข้าไปพบปะกับเหล่านักพัฒนาเกมหลายรายแล้ว เพื่อวัดความสนใจเกี่ยวกับระบบ Streaming ว่าบริษัทเหล่านั้นมีความมนใจในเรื่องนี้มากขนาดไหน และอาจจะเป็นไปได้ว่าทาง Google นั้นอาจจะเข้าซื้อกิจการของนักพัฒนาเกมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างคอนเทนท์ให้กับสิ่งทีทาง Google เตรียมการกันอยู่ด้วย

ซึ่งระบบ Streaming Service นั้นจะทำให้มันไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีขนาดเทอะทะอีกต่อไปในการเล่นเกม และมันคือสิ่งที่่ทาง Nvidia บริษัทผู้ผลิตกราฟฟิคการ์ดเองก็กำลังพยายามที่จะผลักดันมันอยู่เช่นกัน กับบริการอย่าง GeForce Now ที่สามารถใช้ในการ Streaming เกมจากเซิฟเวอร์มายังเครื่องเกมอย่าง Nvidia Shield หรือ PC และ Mac ได้ทันทีที่ความละเอียด 1080p พร้อมเฟรมเรท 60 Fps ซึ่งด้วยเทคโนโลยีของ Cloud และตัวกราฟฟิคการ์ด Nvidia นั้นก็จะทำให้การ Streaming ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ความเสถียรของอินเตอร์เน็ตมากนัก และในตอนนี้มันก็เตรียมที่จะเปิดให้ทดสอบกันในเวอร์ชั่น Beta แล้ว

และ Google เองก็ดูเหมือนจะสนใจแนวคิดนี้เป็นอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นรูปแบบของการเล่นเกมแบบ Cloud ที่เราสามารถที่จะเล่นเกมกับอุปกรณ์ใชอื่นๆที่ไม่ใช่เครื่องเกม นั้นก็ยังคงมีอุปสรรค์หลายอย่างในการที่จะทำให้ตลาดของมันขยายกว้างขึ้น และมันก็เคยมีตัวอย่างที่พบกับความล้มเหลวมาแล้วกับบริการอย่าง OnLive ผู้นำของวงการ Streaming Service ที่เกือบจะล่มไปไม่เป็นท่าจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ที่สุดท้ายแล้วก็ได้ขายกิจการไปให้กับทาง  Sony Entertainment ในท้ายที่สุด ซึ่งปัญหาทางด้านเทคนิคต่างๆที่บริษัทอื่นๆเคยพบมาในการผลักดันระบบ Streaming นั้นเมื่อมาอยู้ในมือของบริษัทอย่าง Google ก็น่าสนใจไม่น้อยว่าพวกเขาจะนำเอาเทคโนโลยีที่มีมาแก้จุดบอดของบริษัทอื่นๆได้มากขนาดไหน

และนอกจากนั้นทาง Google เองก็ยังมีความสนใจที่จะผนวกรวมโปรเจ็คนี้เข้ากับแพล็ตฟอร์มของพวกเขาอย่าง Youtube อีกด้วย ที่ผู้เล่นจะสามารถเข้าสู่หน้าของ Youtube ได้ทันทีในขณะที่เล่นอยู่ เช่นถ้าผู้เล่นๆเกมอยู่แล้วหาทางไปต่อไม่เจอก็แค่กดปุ่มๆนึงเท่านั้น ระบบก็จะปรากฎหน้าจอ Overlay ขึ้นมาเพื่อเข้าสู่หน้า Youtube และจะแสดง Walkthrough ที่ผู้เล่นอื่นเล่นไว้ขึ้นมาเพื่อบอกทางไปต่อได้ทันทีโดยไม่จะเป็นที่จะต้องสลับหน้าจอไปมาอีกด้วย ซึ่งมันก็เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ดูน่าสนใจ แต่ถ้านำมันมาใช้งานจริงมันจะเวิร์คหรือไม่นั้นเราก็คงต้องรอลุ้นกันต่อไป

และถ้าดูจากการที่บริษัททั้งหมดล้วนมุ่งเข้าสู่ระบบการ Streaming นั้นก็คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่ามันคืออนาคตที่กำลังจะมาถึง และ Google เองก็คือยักษ์ใหญ่ที่แม้จะมาทีหลังแต่ก็อาจจะก้าวข้ามคนอื่นๆได้ไม่ยากนักด้วยเทคโนโลยีที่พวกเขามี และมันอาจจะเป็นการผลักดันครั้งใหญ่ ที่ทำให้วงการเกมอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาฮาร์ดแวร์ขนาดใหญ่เพื่อการเล่นเกมอีกต่อไป เช่นเดียวกับการซื้อเกมที่ปัจจุบันได้เปลี่ยนผ่านจากการซื้อเกมในรูปแบบของ Physical ได้เปลี่ยนแปลงมาเป็น Digital จนเกือบสมบูรณ์ ที่มันอาจจะถูกแทนที่ด้วยรูปแบบของการจ่ายรายเดือนหรือ Subscription Based ในท้ายที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นเวลาอีกเพียงไม่กี่ปีต่อจากนี้ เพราะเทคโนโลยีต่างพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดเสมอ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:


ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจในรอบวัน: