FeaturedOpinion

Raising Kratos เสียงสะท้อนของ ‘ครอบครัว’ จากนักพัฒนาสู่เกม God of War

kratos

หมายเหตุ: บทความนี้ไม่ใช่การรีวิวตัวเกม God of War
หมายเหตุ 2: บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของเกม

‘God of War’ คำนี้ย่อมตามมาด้วยความคิดแรกก็คือความป่าเถื่อน สุดขีด บ้าคลั่งของตัวเอกอย่าง Kratos กับภารกิจพิชิตบิดาของเขาในไตรภาคก่อน แต่แล้วเมื่อ God of War ภาคล่าสุดมาถึง กลับกลายเป็นเขาที่ต้องดำรงหน้าที่ดังกล่าวแทน การที่เขาต้องอบรมลูกของเขานามว่า Atreus กับบททดสอบของชีวิตที่จะลิขิตความเป็นตัวตนของเขาไปตลอดกาล เราจะได้เผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ Kratos ต้องก้าวข้าม ‘อดีต’ ขีดเขียนปัจจุบัน ที่ต้องคอยอบรมลูกของเขาไปในเวลาเดียวกัน รวมไปถึงเหตุการณ์ที่ Atreus ต้องเผชิญการก้าวผ่าน ‘วัย’ เรียกได้ว่าเป็นการก้าวข้ามวัยของทั้งสองช่วงวัยในเวลาเดียวกัน

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในเชิงเนื้อหา ยังมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงรูปแบบการเล่น เพิ่มความเสี่ยงให้กับโครงการนี้ไปเท่าตัว แต่ในท้ายที่สุดแล้ว Kratos ก็สามารถก้าวขึ้นมา เป็นหนึ่งในสุดยอดเกมแห่งปี และอาจจะเป็นหนึ่งในยอดเกมตลอดกาลกลางดวงใจของใครหลาย ๆ คน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงทั้งองคาพยพ เส้นทางของพวกเขาจากเริ่มต้นจนมาถึงจุดที่ยืนหยัดว่าเป็นอย่างไรกัน โดยทาง Sony ได้ปล่อยสารคดี Raising Kratos ที่เปิดเผยในแง่การสร้างของเกม ปัญหา แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือเรื่องราวของแนวคิดของเกมนี้ ซึ่งก็คือ ‘ครอบครัว

ปัญหาใหญ่ ๆ ในระบบสังคมเล็ก ๆ

พ่อแม่รังแกฉัน’ คงไม่มีคำใดนิยามความสัมพันธ์ของ Freya กับ Baldur ได้ดีไปกว่านี้อีกแล้ว ด้วยตัว Freya ที่มีสถานะแม่ ดูจะมีความห่วงลูกมากจนเกินไป โดยไม่สนใจว่าลูกจะรู้สึกอย่างไร ซึ่งในที่นี้ มันยิ่งเสียว่าไม่สนใจว่าลูกไม่รู้สึกอย่างไร แต่เป็นการทำให้ลูกอย่าง Baldur ‘ไม่รู้สึก’ อะไรอีกเลย ใช่ อาจจะเป็นประโยชน์แก่เขา สำหรับพรที่เขาได้รับ จะทำให้เขา ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ไม่ตาย แต่เธอได้สนใจความเห็น ความรู้สึกของ Baldur ว่าเขาต้องการพรนี้หรือไม่ แน่นอนว่าตามที่ปรากฎในเรื่องราว Baldur ไม่พึงพอใจกับพรนี้เป็นอย่างมาก เขาต้องการจะรู้สึก การได้ร่ำสุราเคล้านารี การได้รับกลิ่นอายแสงแดดอุ่น ๆ ความหนาวเหน็บของเกล็ดหิมะ ซึ่งกลายเป็นว่าการกระทำของเธอไม่ใช่ความรัก เธอไม่ต้องการเห็นลูกเจ็บ ป่วย ตาย เพราะเธอไม่ต้องการเสียใจ ซึ่งนั้นก็เป็นความเห็นแก่ตัว “หิมะ” คำพูดสุดท้ายของ Baldur ที่ยังคงโหยหาความรู้สึกจวบจนวายชีวาตม์ โดยความสัมพันธ์ของคู่นี้ เหมือนจะเป็นคู่ขนานของทาง Kratos และ Atreus ที่รายนั้นจะเปิดทางให้ลูกของตนได้ประสบสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง น้อมรับความรู้สึกหลายหลากที่ฝากฝังเข้ามา เพื่อที่ว่าจะได้เข้าใจ และควบคุมมันได้ต่อไปในภายหลัง

god-of-war-03

สองมุมมองของการเลี้ยงลูก Freya กับ Kratos

อดีต’ คือสิ่งที่ Kratos ต้องการก้าวข้ามมันมาตลอด แต่ความพยายามนั้นกลับไปทำร้ายปัจจุบัน ปัจจุบันที่เขาเป็นพ่อคน เขากลับเลือกที่จะสนใจอดีตมากกว่า เอาอดีตมาตัดสินปัจจุบัน จนไม่ได้สนใจความรู้สึกของลูกตัวเองว่าต้องการสิ่งใด พวกเทพนั้นนะเป็นพวกปีศาจ เขาพยายามพร่ำสอนลูกของเขามาตลอด แต่อย่างน้อย เมื่อ Kratos รู้ตัวว่าการพยายามปิดปังอดีตมันย้อนมาทำร้ายตัวเองและลูกของเขา เขายอมที่จะโอบรับอดีต เพื่อทำปัจจุบันให้ดีกว่าเดิม “เราจะเป็นเทพอย่างที่เราเลือกจะเป็น ไม่ใช่อย่างที่เราเคยเป็น สิ่งที่ข้าเคยเป็น ไม่ใช่สิ่งที่แกจะเป็น เราต้องเป็นได้ดีกว่านั้น” ประโยคที่ Kratos กล่าวกับลูกตนหลังจากได้เปิดเผยอดีต ซึ่งประโยคนี้ล้วนเปิดเผยอย่างหมดเปลือกและจริงใจว่า เขาจะอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับสิ่งที่เขาเลือก ไม่ใช่กับสิ่งที่เขาเคยเป็น Kratos ได้ก้าวผ่านวัยอย่างสมบูรณ์ พร้อม ๆ ไปกับลูกของเขาเช่นกัน ที่เขาได้เลือกทางเดินของการเป็นเทพ ซึ่งก็ไม่ต่างจากการเป็นผู้ใหญ่ ที่ต้องแลกมาด้วยความรับผิดชอบอันจะเข้ามาในชีวิต

เรื่องธรรมดาของพี่น้อง เช่นกันกับคู่ Brok กับ Sindri ที่มีความเห็นไม่ลงรอยกัน แต่การนำไปพูดกับคนนอกครอบครัว ก็ไม่ได้นำพาประโยชน์ใด ๆ ฉะนั้น การที่หันหน้าคุยกัน ทำความเข้าใจกัน นั้นก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำ และเป็นสิ่งที่สวยงามของการเป็นครอบครัว

ถึงแม้ปัญหาของพวกเขาจะเกิดในระบบสังคมที่เล็กที่สุดอย่างครอบครัว แต่เมื่อระบบสังคมครอบครัว คือรากฐานของระบบสังคมในลำดับขั้นต่อไป การที่มีรากฐานไม่มั่นคง ยอมส่งผลกับระบบสังคมอย่างรุนแรง เราจึงเห็นได้ว่าปัญหาของในแต่ละครอบครัวใน God of War นั้นส่งผลเป็นวงกว้างอย่างเห็นได้ชัด ล้วนมีจุดกำเนิดมาจากปัญหาครอบครัว

ที่มาของแนวคิด

แนวคิดของเกมในภาคล่าสุดมีความแตกต่างไปจากภาคก่อน ๆ ที่จะมุ่งไปเรื่องราวการล้างแค้นทั่ว ๆ ไป และมุ่งความสนใจไปยังเรื่องราวการพัฒนาตัวละครทั้งคู่ ด้วยความสัมพันธ์พ่อลูก รวมไปถึงเรื่องราวของตัวละครอื่นที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Freya กับ Baldur ของความเป็นแม่ลูก รวมไปถึงเรื่องราวของ Brok กับ Sindri ของความเป็นพี่เป็นน้อง

โดยที่มาของแนวคิด ริเริ่มมาจากคุณ Cory Barlog ผู้กำกับ จากการที่เรื่องราวในช่วงชีวิตของ Kratos มีความสัมพันธ์กับช่วงชีวิตของเขา ที่ในอดีต ตอนเขากำกับ God of War 2 เขาอยู่ในฐานะลูก แต่เมื่อกลับมาทำ God of War ภาคล่าสุด สถานะของเขาได้เปลี่ยนเป็นพ่อคน และเขาก็คิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ในการนำเรื่องราวของพ่อลูกในอีกมุมหนึ่งเติมเต็มให้แก่ Kratos “แม้กระทั่งในเกมก่อน นั่นคือวิธีที่ผมใส่ตัวเองเข้าไปในเนื้อเรื่องตอนแรก ซึ่งผมได้เขียนร่างแรกกับพ่อของผม เป็นเรื่องราวของการค้นหาความขัดแย้งระหว่าง Kratos กับ Zeus เป็นเรื่องราวของพ่อกับลูก แต่ในเรื่องราวของพ่อลูกอันนี้ [ใน God of War ใหม่] ถูกเล่าจากอีกมุม ที่ลูกได้กลายเป็นพ่อเสียเอง”

แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่า เรื่องราวที่เกี่ยวกับ ‘ครอบครัว’ ในเกมจะเป็นการ ‘สะท้อน’ ถึงเรื่องราวของผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาเกมนี้อีกหลาย ๆ คน

การถ่ายทอดเรื่องราวครอบครัวที่สะท้อนจากพวกเขา

god-of-war-04

คุณ Danielle Bisutti ผู้รับบท Freya

นักแสดงที่มารับบทเป็นตัวละครหลักได้ถ่ายทอดอารมณ์มาจากเรื่องราวในชีวิตจริงของตัวเอง ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับตัวละครที่เขารับบทอย่างน่าตกใจ อย่างคุณ Danielle Bisutti ผู้แสดงเป็น Freya ที่เพิ่งหย่ากับสามีในช่วงก่อนหน้านั้นพอดี “มีหลากหลายวิธีการที่แตกต่างกันออกไปสำหรับการที่คุณจะทำตัวอ่อนแอในฉากนั้น หรือวิธีการที่คุณจะเชื่อมต่อกับอารมณ์ในฉากที่ลูกของคุณพูดกับคุณตรง ๆ ว่า ‘คุณทำลายชีวิตฉัน ฉันเกลียดคุณ ฉันไม่อยากจะเจอหน้าคุณอีก’” คุณ Danielle Bisutti กล่าว “เป็นช่วงเวลาเดียวกันพอดีที่ฉันต้องก้าวผ่านช่วงเวลาการหย่าร้าง จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ฉันจะอยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นความอ่อนแอ, ใจสลาย และสับสน เหมือนกับว่า มันไม่ควรจะกลายเป็นแบบนี้” เธอกล่าวต่ออีกว่า “งานของฉันคือนักแสดง ที่ต้องจัดสรรตัวเองให้อยู่ในพื้นที่ของการซึมซับและการเกิดผลกระทบต่อสิ่งต่าง ๆ ในช่วงเวลานั้น และสามารถเรียกอารมณ์ที่เคยเกิดขึ้นกลับมาใช้ได้ อย่างเรื่องของอดีตสามี ดังนั้นฉันจึงเข้าใจความเจ็บปวดที่ Freya กำลังประสบกับคน ๆ หนึ่งที่เธอรักและมีเจตนาดีกับเขา แต่ผลไม่เป็นไปตามที่คาดไว้”

หลาย ๆ การแสดงในที่นี้ สำหรับผมคือจดหมายรักแก่ลูกของผม และคือคำขอโทษ

คุณ Christopher Judge ผู้รับบทเป็น Kratos กล่าว จากการที่เขาไม่มีเวลาว่างให้กับลูกและครอบครัวเป็นเวลานาน เพราะต้องมาทำอาชีพนี้ที่บังคับให้เขาต้องห่างไกลจากทางบ้าน และเขายังกล่าวว่าเข้าเห็นหลายสิ่งที่เขาเคยประสบในสิ่งที่ Kratos กำลังทำในเกม

god-of-war-05

คุณ Christopher Judge ถึงกับน้ำตาไหลในช่วงถ่ายทำ

รวมไปถึงคุณ Shannon Studstill ผู้อำนวยการผลิตของ Santa Monica Studio ก็กล่าวว่าการที่เธออยู่ในจุดนี้ เธอต้องเสียสละเวลาที่เธอจะต้องมีให้แก่ครอบครัวเธอ

God of War จึงเปรียบได้เป็นสารรักของคนเป็นพ่อเป็นแม่ แทนคำขอโทษ แทนคำบอกรัก แทนถึงความห่วงใยอย่างจริงใจ ส่งไปให้ลูก ๆ ของพวกเขา และเปรียบเป็นกระจกที่สะท้อนต่อผู้เล่นไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม แต่อย่างทุกคนก็ต้องมี (หรือเคยมี) ระบบสังคมนี้ เป็นการสะท้อนตัวเองว่าเคยไปทำสิ่งใดที่สร้างรอยร้าวให้แก่คนในครอบครัวหรือไม่ ย้ำเตือนให้เรายังคงคำนึงถึงมัน และจงแก้ไขมันก่อนที่จะสายเกินไป

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

About author

เป็ด, นักเขียนประจำที่พักหลังไม่ค่อยได้เล่นเกม ไปติดอ่านหนังสือนอกเวลามากกว่า กลายเป็นว่าไม่ค่อยได้เขียนบทความเกม ไปเขียนบทความหนังสือแทนซะงั้น (อาว) สนใจจะเขียนเรื่องสั้น แต่หัวยังตัน อู้ดีกว่า